Động đất ở Nhật: Ngân hàng TW ra tay cứu nền kinh tế

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 10:04:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 12/3, Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố họ sẽ làm hết sức có thể để đảm bảo tính thanh khoản và ổn định của các thị trường tài chính.

(VTC News) – Ngày 12/3, Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố họ sẽ làm hết sức có thể để đảm bảo, duy trì tính thanh khoản và ổn định của các thị trường tài chính của Nhật sau khi nước này bị trận động đất với sức mạnh kinh hoàng tấn công, gây tổn thất.

Masaaki Shirakawa - Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản đã thành lập một nhóm quản lý, giải quyết thảm hoạ và đặt trụ sở làm việc tại thủ đô Tokyo.

Động đất, sóng thần gây tác hại kinh hoàng ở Nhật Bản. 

Ngoài sự thật là trận động đất và sóng thần đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm, thậm chí có thể lên đến hơn 1000 thường dân, nền kinh tế của nước này cũng đang bị đe doạ.

Nhiều hãng sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản như Toyota, Nissan, Sony… đã buộc phải đình chỉ sản xuất tại nhiều địa điểm do bị động đất và sóng thần làm hư hại các cơ sở sản xuất hàng loạt.

Cũng giống như nhận định của các chuyên gia phân tích kinh tế thế giới, nhiều khả năng ảnh hưởng của động đất và sóng thần sẽ tạo ra khủng hoảng tạm thời đối với nền kinh tế lớn thứ nhì châu Á – Nhật Bản.

Nhiều nhà máy công nghiệp, đặc biệt là nhà máy tinh luyện dầu mỏ Cosmo Oil Co ở Ichihara, Chiba của nước này đã bị thiêu cháy dữ dội gay tác động không nhỏ đến ngành sản xuất công nghiệp quan trọng bậc nhất của Nhật Bản.

Tổ chức nghiên cứu, tư vấn quốc tế Capital Economics đưa ra nhận định cho rằng những thiệt về kinh tế và xã hội do động đất gây ra mà càng lớn thì những nguy cơ về khả năng phải né tránh khủng hoảng kinh tế của chính quyền cũng càng lớn hơn”.

Thấu hiểu được thực tế này nên ngân hàng trung ương Nhật Bản đã chính thức lên tiếng là sẽ làm hết sức có thể để khôi phục lại nền kinh tế của nước này sau động đất.

Lê Dũng(Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn