Động đất ở Nepal: Hơn 1800 người thiệt mạng, nhiều di sản thế giới bị phá huỷ

Thế giớiChủ Nhật, 26/04/2015 11:15:00 +07:00

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ở Nepal ngày 25/4 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1800 người, san phẳng toà tháp lịch sử 9 tầng Dharahara.

(VTC News) - Trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ Richter  xảy ra ở Nepal ngày 25/4 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1800 người, san phẳng toà tháp lịch sử 9 tầng Dharahara.

Các nhà chức trách Nepal đưa ra con số thống kê sơ bộ, khoảng 1805 người đã thiêt mạng trong trận động đất lịch sử mạnh nhất tại quốc gia này trong 80 năm qua, hầu hết trong số họ là người dân thủ đô Katmandu  và thung lũng xung quanh. Bên cạnh đó, 4.718 người bị thương.
Cảnh màn trời chiếu đất trận động đất lịch sử ở Nepal 
Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ngay trước bữa trưa. Người dân ở Katmandu chạy tán loạn ra đường phố từ các tòa nhà, vô số tòa nhà đổ sập khiến khắp nơi bụi mù mịt. Trên những con đường xuất hiện những vết nứt khổng lồ.

Dư chấn động đất còn gây ra trận lở tuyết khủng khiếp ở đỉnh Everest khiến ít nhất 17 nhà leo núi thiệt mạng trong đó có Giám đốc một văn phòng của Google tại California, Mỹ.

Ít nhất 34 người thiệt mạng ở miền Nam Ấn Độ, các toà nhà ở Tibet và Bangladesh cũng bị ảnh hưởng.

Các nhà địa chấn học đã dự đoán về một thảm hoạ động đất mà họ biết sắp xảy ra, nhưng không ngờ nó đến nhanh như vậy.
Quang cảnh hoang tàn tại Nepal
4 trong 7 di sản thế giới được UNESCO công nhận ở khu vực này đã bị phá huỷ bao gồm quảng trường Bhaktapur Durbar, quảng trường  Patan Durbar, quảng trường Basantapur Durbar và Boudhanath Stupa, một trong những di tích Phật giáo lâu đời nhất dãy Himalayas.

Tâm chấn nằm cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 50km về phía Tây Bắc khiến nhiều tòa nhà cổ kính có hàng trăm năm tuổi trở thành đống đổ nát.

Kênh CNN mô tả quang cảnh đường phố Kathmandu rất hỗn loạn, cư dân hoảng sợ túm tụm ngoài trời vì sợ dư chấn có thể khiến nhiều tòa nhà tại đây sập xuống.

Video: Nỗ lực giả cứu nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát
quocte/2015/04/26/Video-ng-t-kinh-hong-Nepal-1430037583.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Trận động đất kinh hoàng xảy ra lúc 11:41, giờ địa phương (05:51 giờ GMT). Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ ghi nhận có hai cơn dư chấn mạnh 6.6 độ richter và 4.5 độ richter xảy ra sau đó.

Các nhân chứng nói họ cảm thấy 'ngày tận thế' dường như đã đến khi mặt đất rung lắc mạnh khiến nhiều người tưởng rằng mình đang đi thuyền trên biển. Điện bị cắt ở nhiều nơi, một số gia đình chọn cách bật radio thu sóng FM để biết tin tức.

Video: Vết nứt khổng lồ xuất hiện trên đường sau vụ động đất

Minh Lý(Theo New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn