Động đất liên tiếp, trạm quan trắc 'bặt tin'

Thời sựThứ Ba, 06/11/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Vào khoảng 6h sáng (6/11), một trận động đất dưới 3 độ richter đã xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

(VTC News) – Chủ tịch huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) Đặng Phong cho biết, vào khoảng 6h sáng (6/11), một trận động đất nhẹ dưới 3 độ richter đã xảy ra trên địa bàn huyện.

>>>TOÀN CẢNH ĐỘNG ĐẤT RUNG CHUYỂN THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Tuy nhiên, do chỉ là trận động đất nhẹ nên không gây thiệt hại thêm về tài sản cũng như không gây tâm lý hoang mang cho người dân địa phương như các trận động đất trước đây.

Ông Phong cũng cho biết, địa phương đã sơ bộ phác thảo kế hoạch sơ tán dân khi Sông Tranh 2 có sự cố.


Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân Khu 5, các lực lượng liên quan, trong đó có cơ quan quân sự huyện Bắc Trà My, đã xây dựng phương án di dời, sơ tán đối với người dân khi thủy điện Sông Tranh 2 có sự cố.

Bộ lư lệnh Quân khu 5 khảo sát, lập phương án sơ tán dân tại Bắc Trà My nếu thủy điện Sông Tranh 2 có sự cố 

Kế hoạch sơ tán, di dời đã được phác thảo, dân cư tại các khu vực dưới mực nước lòng hồ sẽ có kế hoạch di dời đến các đỉnh cao trên địa bàn khi có cảnh báo. Các khu vực lân cận khác cũng sẽ di dời lên các điểm cao tương tự với phương châm tại chỗ.

“Huyện đội đã khảo sát và chọn được 10 đỉnh cao để có thể sơ tán dân khi có sự cố đối với đập thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra. Khi có sự cố, hệ thống cảnh báo sẽ báo trước từ 2-3 tiếng đồng hồ để người dân có thể di dời”, ông Đặng Phong cho biết.


Trả lời PV, ông Trần Anh Tuấn Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, trong vòng 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn đã xảy ra gần 10 trận động đất.

Nhưng các trận động đất vừa qua, lãnh đạo huyện không được thông báo về cường độ vì có trận nhỏ, có trận người dân cảm nhận được nhưng máy quan trắc không đo được.

Trên trang web của Viện Vật lý địa cầu cũng không có thông tin gì về các trận động đất tiếp theo kể từ trận động đất mạnh 4,6 độ richter xảy ra vào tối ngày 22/10.

“Đáng lưu tâm hơn, Viện Vật lý địa cầu đã cam kết sẽ lắp đặt 5 trạm quan trắc động đất vào cuối tháng 10/2012, nhưng đến nay chỉ mới lắp đặt được duy nhất một trạm. Bốn trạm còn lại vẫn chưa biết khi nào lắp đặt", ông Tuấn cho hay.

Theo thống kê của huyện Bắc Trà My, huyện này đã ghi nhận được hơn 900 căn nhà và công trình bị nứt, hư hỏng do động đất gây ra.


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn