Động đất lịch sử: Gần 2000 người Nhật có thể đã chết

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 07:03:00 +07:00

(VTC News) - Đến thời điểm này, gần 2000 người Nhật được cho là đã chết và hàng trăm người khác mất tích trong thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản.

(VTC News) -  Theo những con số dự đoán và những công bố chưa chính thức cập nhật sáng 12/3 ,khoảng gần 2000 người Nhật đã chết và hàng trăm người mất tích trong thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản hôm qua. Con số thương vong được cho là có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Hàng chục quốc gia thuộc khu vực biển Bắc Thái Bình Dương đã ban bố tình trạng khẩn cấp về nguy cơ sóng thần. Hiện tại các lực lượng cứu hộ đang làm việc hết sức khẩn trương để cứu chữa những người bị thương trong thảm họa này.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan trong cuộc họp thượng viện ngay sau khi xảy ra thảm họa 

Hãng tin Kyodo cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ một lò phản ứng hạt nhân do hệ thống làm mát đã bị trận động đất phá hủy. Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã ra lệnh mở rộng bán kính phạm vi sơ tán lên đến 10km, thay vì 3km như dự kiến ban đầu. Khoảng 3.000 người trước đó đã được di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong khi đó, theo một bản tin của Vietnam+ mới cập nhật và viện dẫn nguồn tin của kênh truyền hình NHK  Nhật Bản, tính đến sáng 12/3, số người chết và mất tích do động đất và sóng thần chiều 11/3 đã tăng lên hơn 1.800 người tại 10 tỉnh thành.

Số người xác nhận chết đã lên tới 580 người, số còn lại là mất tích. Số người chết do động đất tập trung ở ba tỉnh là Fukushima (83), Miyagi (80), và nhiều nhất là ở Iwate (191).

Văn phòng đối phó khẩn cấp động đất và sở cảnh sát tỉnh Miyagi - một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất, cho biết sáng 12/3, 1.300 người đang đã được sơ tán đến sân bay Sendai, song vẫn còn rất nhiều người đang mắc kẹt tại các trường mầm non, trường tiểu học, bệnh viện và các tòa nhà cao tầng ở hai thành phố duyên hải Ishinomaki và Kesennuma thuộc tỉnh trên.

Sáng sớm 12/3, cảnh sát và lực lượng cứu hộ phát hiện thấy 300 thi thể tại quận Arahama thuộc thành phố duyên hải Sendai.

Theo nguồn tin chính thức của Văn phòng đối phó khẩn cấp, Thủ tướng Naoto Kan sáng cùng ngày đã đáp máy bay trực thăng tới hai tỉnh Fukushima và Miyagi để thị sát tình hình thiên tai trên không.

Đông Linh

Bình luận
vtcnews.vn