Động đất gây “địa chấn” với kinh tế và sản xuất

Kinh tếThứ Sáu, 11/03/2011 08:04:00 +07:00

(VTC News) - Trận động đất cường độ 8,9 richter ngày 11/3 đã bắt đầu có những ảnh hưởng đến kinh tế Nhật Bản.

(VTC News) - Sau trận động đất mạnh với cường độ 8,9 richter ngày 11/3 xảy ra ở Nhật Bản, thị trường chứng khoán đã ghi nhận mức giảm điểm từ châu Á sang châu Âu, ngoài ra một số tập đoàn lớn đã phải ngừng sản xuất và đang thống kê thiệt hại về kinh tế. 

Theo nguồn tin của sảnh sát địa phương, có 2 người bị tử vong tại nhà máy của Honda khi bức tường tại cơ sở sản xuất của hãng này ở tỉnh Tochigi bị đổ, do trận động đất cường độ 8,9 richter gây ra. Tuy nhiên, chưa xác định được liệu đó có phải là nhân viên của hãng này hay không.

Hãng điện tử Sony và hãng Toyoto thông báo đóng cửa các cơ sở sản xuất tại khu vực bị ảnh hưởng. Theo Bloomberg, công ty Sony đã ngừng sản xuất và sơ tán nhân viên tại 6 nhà máy, và công ty đang xác định và thống kê những tác động từ vụ động đất này. Toyota cũng đã đóng cửa 3 nhà máy của hãng.

Còn công ty Boshoku và công ty Denso cũng đã có thống kê để sớm báo cáo thiệt hại của một loạt nhà máy ở tỉnh Miyagi. Theo một số hãng thông tấn nước ngoài, nhiều con đường ở tỉnh này đã bị hư hỏng nặng do trận động đất. Miyagi và khu vực xung quanh là vùng sản xuất quan trọng, nơi có nhiều khu công nghiệp với nhiều nhà máy hóa chất, nhà máy hóa dầu và xí nghiệp sản xuất đồ điện tử, tất cả các công ty trong vùng cũng đang đánh giá thiệt hại.

Nhiều khu vực giờ là đống hoang tàn, đổ nát. 

Theo thời báo kinh tế thế giới, sóng điện thoại di động đã bị gián đoạn. Sân bay Narita ở Tokyo đã được lệnh đóng cửa. Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của trận động đất với thị trường tài chính và cơ quan này sẽ làm hết sức mình bao gồm cả cung cấp thanh khoản để đảm bảo sự ổn định trên thị trường tài chính nước này.

Trận động đất xảy ra hôm nay có cường độ vượt quatrận động đất cường độ 7,9 richter có tên là Kantoxảy ra ngày 1/9/1923làm 140.000 tử vongkhu vựcTokyo. Trận động đất lịch sử ở Kobe năm 1995 đã gây thiệt hại tới 100 tỷ USD và được đánh giá là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử. Còn trận động đất gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương hồi năm 2004 ước tính gây thiệt hại 10 tỷ USD.

Chứng khoán phản ứng nhanh

Trận động đất xảy ra ngay trước thời điểm đóng cửa thị trường chứng khoán Nhật Bản, nên chỉ số Nikkei chốt phiên giao dịch  đã giảm tới 1,72% tức giảm 179,95 điểm xuống mức 10.254,43.

"Chứng khoán Nhật có thể sẽgiảm điểmvàothứ Hai tới,  đặc biệt làcổ phiếu củanhữngcông tynhà máytrong  khu vựcbị ảnh hưởng”, ôngMitsuhsigeAkino, mộtnhà quản lýquỹquản lý đầu tưIchiyoshinói với Reuters.

Còn thị trường chứng khoán châu Âu cũng đã ghi nhận đà giảm điểm như chỉ số FTSE của Anh giảm 22,19 điểm, DAX 30 của Đức giảm 64,61 điểm còn CAC của Pháp giảm 26,29 điểm.

Cổ phiếu của các công ty bảo hiểm châu Âu cũng không thoát khỏi sắc đỏ khi có những thông tin về trận động đất gây sóng thần ở Nhật Bản. Cụ thể,  cổ phiếu của công ty bảo hiểm MuNich Re giảm 4,6% còn Swiss Re giảm tới 5,5%

Tại HongKong,chỉ số Hang Sengđã giảm1,8% saukhi có thông tin vềtrận động đất.Chỉ sốShanghai Compositegiảm0,15%.Chỉ số BSESensexcủa Ấn Độgiảm 0,86% tức khoảng 157,18điểmvề mức 18.170,8 điểm.

Thành Công(tổng hợp từ Bloomberg, IBTimes và CNBC)

Bình luận
vtcnews.vn