Động đất 7,3 độ richter, sóng thần ập vào bờ biển Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 22/11/2016 08:45:00 +07:00

Sáng sớm 22/11, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter làm rung chuyển khu vực Đông Bắc của Nhật Bản gây ra những đợt sóng ập vào bờ biển nước này.

- Cập nhật được thực hiện theo giờ Việt Nam

8h30

Giao thông ảnh hưởng nặng nề

Các cảng Sendai và Suma đang bị ảnh hưởng sau những đợt sóng thần ban đầu và vẫn đang trong tình trạng cần theo dõi dù cảnh báo sóng thần đã được gỡ bỏ.

Ngoài ra, các chuyến bay đi và đến sân bay Sendai cũng bị hoãn hoặc hủy.

Video: Động đất tại Nhật Bản khiến nhà cửa rung chuyển

8h5

Gỡ bỏ cảnh báo sóng thần

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố cảnh báo sóng thần tại khu vực Đông Bắc nước này đã được gỡ bỏ sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter sáng 22/11.

Tuy nhiên, ông Suga cho biết, người dân khu vực này vẫn nên cẩn thận và liên tục theo dõi cập nhật từ các cơ quan chức năng. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cũng cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đang ở nước ngoài và chỉ đạo ông qua điện đàm sau khi động đất xảy ra.

nha ga

Đám đông ở nhà ga Sendai, quận Miyagi sau vụ động đất sáng 22/11

8h00

Cảnh báo sóng thần hạ cấp

Theo The Guardian, cảnh báo sóng thần tại khu vực Fukushima và Miyagi đã được hạ xuống cấp ít nguy hiểm hơn.

7h50

Theo Reuters, tập đoàn ô tô Nissan đã cho tạm dừng nhà máy ở Fukushima để đảm bảo an toàn. Dự kiến, nhà máy chỉ hoạt động trở lại sau khi cảnh báo sóng thần được gỡ bỏ. Trong khi đó, Toyota cho biết các nhà máy của họ ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường.

Vụ động đất có cường độ mạnh tới mức ở Tokyo, cách khu vực tâm chấn đến 240 km vẫn có thể cảm nhận được. Theo một số người đang sống tại Tokyo, các tòa nhà đã rung chuyển trong ít nhất 5 phút sau khi xảy ra động đất.

7h30

Tình trạng sóng thần sau động đất 7,3 độ richter tại Nhật Bản

Con sóng cao nhất được ghi nhận đến thời điểm hiện tại là 1,4 m, tại Sendai, quận Miyagi. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các đợt sóng sau có thể cao hơn và vẫn khuyến cáo người dân sơ tán đến khu vực cao hơn.

Một số địa điểm khác cũng ghi nhận sóng sau vụ động đất sáng 22/11 ở Nhật Bản như cảng Soma - sóng cao 90 cm, Ishinomaki Ayukawa - sóng cao 80 cm, cảng Kuji - sóng cao 80 cm và cảng Onahama - sóng cao 80 cm.

7h20

Video: Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoạt động trở lại sau động đất sáng 22/11

7h10

The Guardian cho biết, Nhật Bản đã ghi nhận những trường hợp bị thương đầu tiên sau vụ động đất 7,3 độ richter sáng 22/11.

Trước đó, tình hình nhà máy điện Fukushima được xác nhận là an toàn và hoạt động trở lại sau khi tạm dừng trong khoảng 1,5 giờ sau động đất.

Vụ động đất khiến nhiệt độ trong lò phản ứng của nhà máy điện này tăng từ 28,7 độ C lên 29,5 độ C trong vòng 90 phút, The Guardian cho biết thêm.

6h50

Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng

Sau vụ động đất sáng 22/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu cơ quan chức năng có nhiệm vụ cập nhật liên tục tình hình mới nhất cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng để có kế hoạch sơ tán phù hợp.

1

Động đất sáng 22/11 gây ùn tắc giao thông ở Nhật Bản

Theo hãng tin Kyodo, trận động đất xảy ra vào lúc 5h59 sáng 22/11 theo giờ Nhật Bản, cường độ đo được ở khu vực Fukushima là 7,3 độ richter. Sau đó, cảnh báo sóng thần từ 1-3m đã được các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa ra. Tuy nhiên, theo video của NHK ghi lại ở khu vực bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản, những con sóng chỉ dao động từ 80 - 90 cm.

Capture

Địa điểm tâm chấn

Trong khi đó, Cơ quan Địa chất Mỹ ban đầu báo cáo trận động đất ở Nhật có cường độ 7,3 nhưng sau đó hạ xuống còn 6,9 độ richter. Tâm chấn được cho là nằm ngoài bờ biển khu vực Fukushima có độ sâu khoảng 10 km.

Hiện chưa có sự cố nào tại các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima và các khu vực khác thuộc Đông Bắc của Nhật Bản. Tuy nhiên, một số tuyến đường sắt cao tốc đã phải tạm dừng hoạt động.

Video: Hình ảnh tại khu vực xảy ra động đất sáng 22/11

Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại sau trận động đất lúc 5h59 sáng 22/11. Tuy nhiên, nhà chức trách đang khuyến cáo cư dân khu vực Fukushima sơ tán đến nơi an toàn.

Ngoài ra, công ty Điện lực Tokyo đang kiểm tra các nhà máy hạt nhân tại Fukushima phòng trường hợp xảy ra sự cố.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn