Donald Trump sẽ dâng cả thế giới cho Trung Quốc?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/06/2016 17:21:00 +07:00

Bình luận viên truyền hình Hồng Kông Wu Jun quan sát gần đây cho thấy mặc dù hùng biện chống Bắc Kinh, nhưng Donald Trump, trên thực tế sẽ là Tổng thống Mỹ tốt nhất với Trung Quốc, nếu thắng cử.

Theo nhà bình luận này, với những định hướng đã và đang thể hiện, nếu trở thành tổng thống, Trump có thể mở đường cho sự thống trị chiến lược của Trung Quốc ở châu Á và ở những nơi khác.

Chính quyền Trump có thể sẽ mở ra con đường cho sự thống trị chiến lược của Trung Quốc tại châu Á và hơn thế nữa, những chính sách của Trump sẽ làm xói mòn nền tảng sức mạnh của châu Á, qua đó thúc đẩy sự vươn lên của Trung Quốc.

Bình luận của ông Wu được tập trung vào phong cách trọng thương mại của ông Trump, gợi lên một thế giới trong đó Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình là hai ông lớn, có thể ngồi quanh một chiếc bàn tại Mar-a-Lago và ký kết các giao dịch mà không cần lo lắng về các điều khoản ràng buộc khác.

5-1456565670062_CXTW

 Donald Trump

"Đảng Cộng hòa thực tế hơn và Trump là một doanh nhân, người luôn đặt lợi ích thương mại trên mọi thứ khác", Wu nói.

Washington Post dẫn bình luận của ông Wu, phân tích, đầu tiên là người Hồi giáo sẽ quay lưng lại với một nước Mỹ do ông Trump lãnh đạo – không chỉ người Iraq hay Syria mà còn là người Malaysia và Indonesia. Khi đó, bên được lợi đương nhiên là Trung Quốc. 

Tổng thống Mỹ Obama gần đây cũng đã ghi nhận những thiệt hại an ninh quốc gia gây ra bởi ý kiến của Trump. "Cô lập hoặc miệt thị người Hồi giáo, không chỉ là một sự phản bội của các giá trị của nước Mỹ”, ông Obama nói trong một bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Rutgers.

Tờ Washington Post cũng cho rằng, chính sách “America First (nước Mỹ trên hết)” của Donald Trump sẽ kéo nước Mỹ khỏi vị trí lãnh đạo thế giới, điều đương nhiên cũng sẽ đem lại lợi ích cho Trung Quốc.

Ví dụ rõ nhất là ông Trump sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và như Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nói, “việc Mỹ không thông qua TPP sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Trung Quốc và có hại cho hàng hoá, dịch vụ Mỹ”.

Video: Trung Quốc đang "cưỡng hiếp" Mỹ

Thủ tướng New Zealand  John Key cũng từng cảnh báo nguy cơ rủi ro của Mỹ khi TPP thất bại trong một bình luận được văn phòng thương mại Mỹ trích dẫn cho biết: “Nếu Mỹ rút khỏi vị trí lãnh đạo khu vực, Trung Quốc sẽ nhanh chóng chiếm vị trí này”.

Trung Quốc đang bắt đầu thiết lập hệ thống ảnh hưởng kinh tếchính trị với kế hoạch Ngân hàng Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) hay chiến lược “Một vành đai, một con đường”.

Theo một nghiên cứu của Viện Brookings, trong thời hạn năm năm, AIIB có thể được cho vay 20 tỷ USD mỗi năm cho phát triển khu vực, tương đương với những gì Ngân hàng Thế giới do Mỹ dẫn đầu cho vay. 

Ông Trump đang kêu gọi “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, song với những chính sách của mình, khẩu hiệu đó chỉ là một hoạt động quảng cáo hơn là một kế hoạch đầu tư và phát triển. Bên được lợi trong câu chuyện này rốt cuộc sẽ là Bắc Kinh.

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn