Donald Trump sa thải người quản lý chiến dịch tranh cử

Thế giớiThứ Ba, 21/06/2016 07:22:00 +07:00

Tỷ phú New York Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, đã sa thải Corey Lewandowski, người quản lý chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của ông.

New York Times dẫn lời Hope Hicks, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết: “Lewandowski đã không còn là một phần trong chiến dịch tranh cử. Chúng tôi cảm ơn những đóng góp của Lewandowski cho chiến dịch và mong ông tiếp tục thành công trong tương lai”.

Donald Trump đã sa thải Corey Lewandowski, người quản lý chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng

Donald Trump đã sa thải Corey Lewandowski, người quản lý chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng

Ông Lewandowski là người quản lý chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump, giúp ông đánh bại các chính trị gia sừng sỏ để trở thành đại điện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, tỷ phú New York trở nên yếu thế trước đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Trump liên tiếp bị mất điểm bởi những sai lầm, bao gồm phản ứng vụng về trong vụ xả súng ở Orlando, chỉ trích gay gắt thẩm phán liên bang vì các vụ kiện nhằm vào mình hay thất bại trong chiến dịch gây quỹ quan trọng.

Trước cuộc đua với bà Clinton, đồng minh và các nhà tài trợ lo lắng Trump không thể và không muốn kiềm chế tính thô lỗ cũng như phong cách khoa trương, điều mà ông cần để thu hút cử tri độc lập trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông trùm bất động sản cũng ngày càng bị cô lập bởi các thành viên đảng Cộng hòa, nhất là sau việc chỉ trích thẩm phán liên bang Gonzalo Curiel, chủ tọa các vụ kiện nhằm vào Đại học Trump. Theo Trump, ông Curiel sẽ thiên vị và không thích hợp thụ lý vụ kiện vì có liên quan tới người Mỹ gốc Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, sai lầm trong chiến dịch gây quỹ lớn khiến Trump đánh mất sự ủng hộ và nguồn kinh phí lớn, điều rất cần thiết để giành cử tri trước cuộc tổng tuyển cử tháng 11.

Đội ngũ lục đục, chia rẽ

Sự ra đi của Lewandowski được cho là bắt nguồn từ những mâu thuẫn với các thành viên của cấp cao của bộ máy tranh cử của Trump, bao gồm chiến lược gia chủ chốt Paul Manafort. Ông Lewandowski cũng được cho là bất đồng về việc tăng cường đội ngũ trong bộ máy tranh cử của tỷ phú New York.

Đội ngũ tranh cử của Trump đang cố gắng lấp đầy các vị trí hàng đầu, chẳng hạn như giám đốc truyền thông. Trong khi đó, Trump vẫn chưa có cố vấn trưởng của chiến dịch mà thường tự quyết tất cả, điều rất không phù hợp với các chiến dịch lớn. 

Ông Lewandowski, người vừa bị sa thải khỏi vị trí quản lý chiến dịch tranh cử của Donald Trump

Ông Lewandowski, người vừa bị sa thải khỏi vị trí quản lý chiến dịch tranh cử của Donald Trump

Hồi tháng 5, Trump vừa sa thải Rick Wiley, người phụ trách chiến lược chính trị trong bộ máy tranh cử. Nguyên nhân khiến Wiley ra đi là bất đồng với các thành viên khác trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở 3 bang. Bên cạnh việc các cố vấn bất đồng, thông tin trong chiến dịch tranh cử của Trump rò rỉ hàng ngày khiến nhiều quan chức đảng Cộng hòa lo ngại.

Sam Nunberg, người từng làm việc trong bộ máy tranh cử của Trump nhưng bị sa thải năm 2015 vì bất đồng với Corey Lewandowski, quản lý chiến dịch, nhận định: “Ông ấy chắc chắn muốn điều hành kiểu để người này đấu với người kia. Kinh nghiệm của tôi thì thấy ông ấy biết cách đẩy bạn tới ngưỡng giới hạn. Bạn sẽ làm việc hết mình trong môi trường đó”.

Trump đã thể hiện mình là bậc thầy trong truyền thông. Phát hiện ra các vấn đề cử tri quan tâm và kích thích họ là thế mạnh của Trump. Tuy nhiên, những bất đồng trong bộ máy tranh cử đã làm lu mờ các thông điệp hàng ngày mà đội ngũ này đang tìm cách thúc đẩy. Ví dụ, hôm 25/5, Trump gặp rất nhiều các nhà lãnh đạo nữ ở California. Tuy nhiên, thông tin này không được đưa tin (có lợi trong thu hút cử tri nữ) trong khi chiến dịch lại thông cáo về việc Wiley bị sa thải.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn