Donald Trump: Những ảnh hưởng của tân Tổng thống Mỹ đến thể thao ra sao?

GolfThứ Năm, 10/11/2016 14:21:00 +07:00

Donald Trump là cái tên không gì xa lạ với làng golf thế giới, sở hữu kho tài đồ sộ với những chuỗi sân golf uy tín nhất thế giới ở Mỹ, Scotland, và Dubai.

Sau khi đánh bại Hillary Clinton trong cuộc tranh cử đầy kịch tính, Donald Trump đã chính thức trở thành vị tân tổng thống Mỹ nắm trong tay những kế hoạch chính trị mơ hồ.

Donald-Trump-un-passionne-implique-dans-le-monde-du-golf

Tân tổng thống Mỹ Donald Trump 

Điều đặc biệt quan tâm là chiến thắng của ông có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực thể thao, cụ thể với cuộc tranh thầu cho Olympic Mỹ 2024, đầu tư vào Fifa, World Cup 2026 và việc mở rộng toàn cầu của bóng đá Mỹ, bóng chày và bóng rổ.

- Những ảnh hưởng của Tân tổng thống Mỹ cho sự kiện đăng cai Olympics 2024 và Paralympics tại Los Angeles?

Chiến thắng của Trump có thể là niềm hy vọng cho Los Angeles và ngược lại cũng có thể nâng cao vị thế của đối thủ chính đó là Paris.

Trở lại tháng 8, thị trưởng đảng dân chủ của Los Angeles Eric Garcetti ủng hộ bà Hillary Clinton, thừa nhận các thành viên của IOC có những quan ngại về Trump.

Đặc biệt, Ủy Ban Olympic Quốc Tế IOC giữ trong tay 1 lá phiếu trong cuộc tranh thầu đăng cai Olympic vào tháng 9 năm sau.

Theo bài phát biểu của Chủ tịch IOC Thomas Bach vào mùa hè, một thế giới với những con người ích kỉ luôn đòi hỏi những gì tốt hơn so với người khác. Chính điều đó lại nằm trong kế hoạch của tỷ phú Donald Trump. Bên canh đó, giới hạn số lượng những người nhập cư thuộc đạo hồi và trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép( được ông gọi là những gã ăn mày ghớm guốc) cũng nằm trong kế hoạch của vị tân tổng thống.

- Mỹ là địa điểm lý tưởng cho sự kiện World Cup 2026 tuy nhiên ảnh hưởng của Donald Trump đến việc tranh quyền đăng cai như thế nào?

Liên đoàn bóng đá thế giới Fifa đang cân nhắc sẽ mở rộng sự kiện lên 40 đội hoặc thậm chí 48 đội.

Đấu thầu World Cup chỉ có thể thành công nhờ sự ủng hộ từ chính phủ và công ty bảo lãnh tài chính vững chắc.

Chủ tịch liên đoàn bóng đá Canada Victor Montagliani đang nỗ lực để duy trì sự hợp tác của Mỹ, Mexico, Canada.

- Nhưng ngược lại, Donald Trump lại có kế hoạch xây dựng một bức tường ngăn dọc biên giới Mỹ với Mexico, liệu có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai quốc gia hay không?

Thật khó có thể tưởng tượng sẽ có sự hợp tác thân thiện trong một sự kiện được đồng diều hành trong khi 2 chính phủ này đang xẩy ra nhiều mẫu thuẫn gay gắt.

Trong bài phát biểu của Donald Trump: chúng ta sẽ sống hòa thuận với các quốc gia khác sẵn sàng hợp tác ngược lại.

Cuộc đấu thầu giữa Mỹ và Canada trong năm 2026 có thể trở thành một triển vọng thực tế hơn.

- Trump đã đe dọa sẽ kết thúc nhiều hợp đồng thương mại vậy những ảnh hưởng tới nền thể thao Mỹ vượt qua anh giới sẽ ra sao?

Tham vọng toàn cầu của NFL cùng với NBA và MLB là có thể tham gia kế hoạch của Donald Trump đánh thuế vào hàng hóa nhập khẩu.

Các lãnh đạo của 3 môn thể thao lớn ở Mỹ đã lên những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng trên toàn cầu. Các sự kiện thể thao được diễn ra trong những năm gần đây ở các thành phố như London, Barcelona, Rio de Janeiro, Mexico, Thượng Hải và Berlin.

Nhưng các nhà kinh tế cảnh báo thuế sẽ kéo theo cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại.

Các quốc gia như Trung quốc đang phải đối mặt với 45% thuế, mở cửa tổ chức những sự kiện thể thao mang lại lợi ích chính từ sự nhượng quyền của Mỹ và cho phép đánh thuế có lợi cho các đội bóng và giải đấu.

Giang Trần - An Du
Bình luận
vtcnews.vn