Donald Trump: 'Hãy quét sạch những kẻ khủng bố khỏi trái đất'

Thế giớiThứ Hai, 22/05/2017 07:21:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nước Hồi giáo "quét sạch khủng bố khỏi vùng đất thần thánh của quý vị" trong bài phát biểu được cho là trái ngược với những gì ông từng nói về tôn giáo này.

Trong bài phát biểu quan trọng trước các nhà lãnh đạo của 55 nước Hồi giáo hôm 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không gây chiến với Hồi giáo và cuộc chiến chống khủng bố là "cuộc chiến giữa cái tốt và cái xấu".

"Đây không phải là cuộc chiến giữa những đức tin khác nhau, những giáo phái khác nhau hay những nền văn minh khác nhau", ông Trump nói. "Đây là cuộc chiến giữa những tên tội phạm man rợ, những kẻ tìm cách xóa bỏ cuộc sống của nhân loại, với những người dân hiền lành thuộc mọi tôn giáo, những người tìm cách bảo vệ cuộc sống đó. Đây là cuộc chiến giữa cái tốt và cái xấu".

Bài phát biểu tại hội nghị ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia được xem là nỗ lực đầu tiên của ông Trump trong việc thay đổi cách nhìn của thế giới Hồi giáo với khoảng 1,6 tỷ tín đồ về tổng thống Mỹ sau những tuyên bố được cho mang tính "bài Hồi giáo" trước đây của ông.

Tong thong Trump: 'Hay quet sach nhung ke khung bo khoi trai dat' hinh anh 1

 Tổng thống Trump phát biểu trước lãnh đạo 55 nước Hồi giáo ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia hôm 21/5. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu, ông Trump không sử dụng cụm từ "Hồi giáo cấp tiến" mà thay vào đó đề cập "chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và "nỗi sợ hãi Hồi giáo". Theo CNN, điều này gửi đi tín hiệu rằng ông Trump đang phân biệt rõ ràng giữa Hồi giáo và hệ tư tưởng nền tảng của những nhóm khủng bố như IS.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ giờ đây nói rằng đạo Hồi là "một trong những đức tin vĩ đại nhất thế giới. Ông kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "quét sạch" những kẻ khủng bố ra khỏi xã hội và đất nước.

"Hãy quét sạch bọn chúng", ông Trump nói. "Hãy quét sạch bọn chúng khỏi những nơi thờ phụng của quý vị, quét sạch bọn chúng khỏi vùng đất thần thánh của quý vị. Hãy quét sạch bọn chúng khỏi trái đất này".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng kêu gọi "đóng cửa xuyên suốt và toàn diện với người Hồi giáo muốn nhập cảnh Mỹ". Sau khi nhậm chức, ông châm ngòi cho cuộc chiến về tư pháp khi ban hành sắc lệnh tạm dừng tiếp nhận người tị nạn và hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 7 quốc gia Hồi giáo.

Ông Trump hiện dừng chân tại Saudi Arabia, điểm đến đầu tiên trong chuyến công du đầu tiên của ông từ khi nhậm chức. Tiếp theo, ông sẽ đến Israel cũng như gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine trước khi bay sang Vatican, sau đó là Bỉ và Italy để dự các hội nghị của NATO và G7.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn