Donald Trump cam kết bảo vệ Hàn Quốc qua cuộc đàm thoại với bà Park Geun-hye

Thế giớiThứ Năm, 10/11/2016 17:45:00 +07:00

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump cam kết sẽ bảo vệ Hàn Quốc dựa trên liên minh quân sự có sẵn giữa 2 nước trong cuộc đàm thoại với Tổng thống Park Geun-hye ngày 10/11, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố sẵn sàng rút hết binh sỹ Mỹ khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không chi trả phần lớn chi phí hoạt động của lực lượng này. Hiện nay, có khoảng 28.500 binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP, văn phòng của bà Park xác nhận Tổng thống Hàn Quốc đã điện đàm với ông Donald Trump vào sáng 10/11 nhưng chưa xác nhận nội dung thảo luận.

trieu tien

Binh sỹ Triều Tiên (trái) chụp ảnh các binh sỹ Hàn Quốc ở khu vực Bàn Môn Điếm

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao nói trong suốt cuộc nói chuyện dài 10 phút, ông Trump nói Mỹ sẽ duy trì thế trận quốc phòng mạnh mẽ để bảo vệ Hàn Quốc.

Theo SCMP, động thái này được đưa ra sau khi Triều Tiên tái khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân và nói 'Washington hy vọng Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa là ảo tưởng lỗi thời' trên bài xã luận của Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên.

Cũng trong bài xã luận này, Rodong Sinmun cho rằng: "Nếu có bất cứ điều gì chính quyền Obama làm được thì đó là đặt an ninh của Mỹ vào mối nguy hiểm lớn nhất".

Ngoài điện đàm với bà Park Geun-hye, ông Donald Trump cũng có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và lên kế hoạch cho cuộc họp vào tuần tới ở New York.

Tùng Đinh (Nguồn: SCMP)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn