Đơn vị tuyệt mật 121 Triều Tiên, họ là ai?

Thế giớiThứ Bảy, 20/12/2014 11:19:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông phương Tây nói các nhà làm phim Mỹ đang sợ hãi trước lời cảnh báo tấn công kiểu 11/9 của đơn vị tuyệt mật 121 Triều Tiên.

(VTC News) - Truyền thông phương Tây nói các nhà làm phim Mỹ đang sợ hãi trước lời cảnh báo tấn công kiểu 11/9 của đơn vị tuyệt mật 121 Triều Tiên.

Theo DailyMail, đơn vị tuyệt mật 121 có trụ sở tại Học viện quân sự Kim il Sung, nơi này quy tụ những thanh niên có kiến thức công nghệ và tấn công mạng hàng đầu Triều Tiên.
Báo Hàn Quốc nói ông Kim Jong-un thường đến thăm đơn vị tuyệt mật 121 
Họ sử dụng tài năng và những công cụ của mình để tấn công các quốc gia hay tổ chức thù địch với Triều Tiên. Trong quá khứ, Hàn Quốc bị cho là nơi hứng chịu nhiều nhất các cuộc tấn công mạng của đơn vị tuyệt mật 121.
Truyền thông Mỹ nói đơn vị 121 hoạt động theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Cục do thám quốc gia Triều Tiên. 
Trong vài tuần qua, sự tê liệt của hãng phim Sony đã khiến cả Hollywood kinh hoàng. Hãng này cũng buộc phải ngưng phát hành phim 'Interview', vốn được dự kiến sẽ ra rạp hôm 25/12 tới. 
Nhóm tin tặc mang tên The Guardians of Peace (Những người bảo vệ hòa bình) đã tuyên bố sẽ khiến các hãng phim Hollywood tê liệt, thậm chí phải hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố kiểu 11/9 từng khiến nước Mỹ rúng động năm 2001.
Nơi hoạt động được cho là của đơn vị 121 chuyên tấn công mạng của Triều Tiên 
Cục điều tra liên bang Mỹ FBI nhận định The Guardians of Peace thực chất là các hacker của đơn vị 121 Triều Tiên, cho dù Bình Nhưỡng chính thức lên tiếng bác bỏ mọi liên quan đến vụ việc.
Một số tờ báo phương Tây nghiêng về giả thiết đây là nhóm tin tặc DarkSeoul, tuy nhiên, FBI cho rằng DarkSeoul chỉ là tên gọi che đậy cho hoạt động thực sự của đơn vị 121.
Kênh CNN thậm chí còn cho rằng, với năng lực của mình, đơn vị 121 hoàn toàn có thể gây ra cuộc tấn công khiến hệ thống liên lạc điện tử Mỹ bị thiệt hại nặng nề.
Tổng thống Mỹ Obama nói hãng Sony đã sai lầm khi làm phim Interview có cảnh nhân vật giống hệt nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị ám sát. 
Xem trailer phim Interview bị Triều Tiên chỉ trích kịch liệt:
Nhưng việc hãng này hủy công chiếu phim lại khiến một số người Mỹ không hài lòng. Cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Newt Gingrich nói trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng Sony đã làm Mỹ mất đi cơ hội có cuộc chiến tranh mạng đầu tiên trong lịch sử. Cựu nghị sĩ này cho rằng đây là 'tiền lệ nguy hiểm' bởi các nhóm tin tặc khác có thể sẽ lặp lại hành động của đơn vị 121.
Hình ảnh vệ tinh về nơi được cho là Học viện quân sự Kim il Sung 
Trong lịch sử, đơn vị 121 được cho là đã mở chiến dịch tấn công mạng mang tên 'vũ khí ma thuật' nhằm vào quốc gia láng giềng Hàn Quốc theo lệnh của ông Kim Jong-un. 
Báo cáo của Hewlett Packard, Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ nói quy mô của đơn vị tuyệt mật Triều Tiên chỉ thua Nga và Mỹ. Hewlett Packard nhận định đơn vị 121 là đội quân Internet đông đảo và mạnh mẽ thứ 3 thế giới.
Báo cáo này cho rằng đơn vị 121 là 'con cưng' của quân đội Triều Tiên bởi đơn giản là việc tấn công máy tính rẻ hơn nhiều so với chế tạo tàu ngầm hạt nhân. 'Với ngân sách quốc phòng nhỏ hơn 10 lần so với Trung Quốc, rõ ràng 121 là vũ khí hữu hiệu với chi phí thấp', trích báo cáo của Hewlett Packard.
Đơn vị 121 được cho là có lợi thế rất lớn so với các đồng nghiệp Nga, Mỹ bởi số lượng máy tính, email hạn chế do chính sách kiểm soát Internet ngặt nghèo ở Triều Tiên. Do đó, đơn vị này luôn ở thế bất bại khi bị phản công và chỉ phải chịu thiệt hại rất nhỏ.
Một cảnh trong bộ phim Interview 
Nhật báo Herald của Hàn Quốc nói trước khi đến Học viện quân sự Kim il Sung hoạt động, các thành viên của 121 được đào tạo cơ bản tại trường Geumseong ở Bình Nhưỡng.
Mỗi năm, Học viện quân sự Kim il Sung nhận 2.500 học viên được đã được đào tạo cơ bản tại trường Geumseong. Sau đó, những người này sẽ lao vào học tập, cạnh tranh khốc liệt 5 năm trời với hy vọng có một chỗ làm việc chính thức trong đơn vị 121.
Kim Heung-kwang, một chuyên gia công nghệ đào tẩu khỏi Triều Tiên nói với kênh truyền hình Al-Jazeera vào năm 2011 rằng các thần đồng công nghệ, các sinh viên giỏi mã hóa hàng đầu đất nước được tuyển lựa khắt khe trước khi được đến trường Geumseong. Chuyên gia này nói ông không nghi ngờ đây là những bộ óc công nghệ xuất sắc nhất ở Triều Tiên.
Cựu chuyên gia trốn chạy khỏi Triều Tiên nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên đến thăm và chụp ảnh tại đơn vị 121, nhưng ông không chắc chắn ông Kim có các kỹ năng của một hacker hay không.
Ông Kim Heung-kwang khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un tỏ ra rất thích thú với những trò chơi video mỗi khi đến thăm đơn vị 121.
Cảnh trong phim Interview, Triều Tiên từng nói đây là bộ phim mang tính gây hấn 
Jang Se-yul, cựu chiến binh của 121 trốn sang Hàn Quốc năm 2008 nói anh và bạn bè khi được nhận vào đơn vị 121 đều cảm thấy vô cùng vinh dự. 'Chúng tôi có 1.800 chiến binh và được coi là đội ngũ ưu tú của quân đội. Công việc của chúng tôi được gọi là Cuộc chiến bí mật', Jang nói.
Sau khi tốt nghiệp tại Học viện quân sự Kim il Sung, các 'chiến binh' như Jang được cử ra nước ngoài làm việc với vỏ bọc hoàn hảo, không ai biết họ là những bậc thầy công nghệ của Triều Tiên.
Jang nói các 'chiến binh 121' sau khi trở về nước đều được cấp những căn hộ cao cấp ngay tại Bình Nhưỡng, ước mơ tột bậc của những gia đình nông thôn nghèo tại Triều Tiên. 
Tờ Herald của Hàn Quốc cũng có chung nhận định khi nói có đến 1.200 chiến binh 121 đang hoạt động ở nước ngoài. 
Một số nguồn tin Mỹ còn khẳng định đơn vị 121 có một trụ sở đặt tại Chilbosan, Thẩm Dương, Trung Quốc. Tuy nhiên thông tin này chưa từng được Bắc Kinh và Bình Nhưỡng xác nhận.
Theo tờ Japan News, các hacker Triều Tiên còn có trụ sở khác tại khách sạn St. Regis, Thái Lan.  Báo này cho rằng các hacker Triều Tiên đã sử dụng mạng Internet tại đây trong cuộc tấn công làm tê liệt hãng Sony.
Nhưng giới điều tra Mỹ đã không thể truy ra thủ phạm tại khách sạn St. Regis bởi hacker Triều Tiên sử dụng phần mềm điều khiển từ xa để thao tác trên máy tính đặt tại khách san, theo Japan Times.
Chuyên gia bảo mật nổi tiếng Mỹ Mark Karpeles nói ông phát hiện ra các ký tự mã hóa bằng từ vô nghĩa trong tiếng Anh khi dịch ra tiếng Triều Tiên hoặc Trung Quốc lại có thể biến thành những thông điệp có ý nghĩa.
Theo CNN, các cuộc tấn công mạng của Triều Tiên thường nhằm vào Hàn Quốc, trong khi việc tấn công mạng vào Mỹ là hiếm xảy ra hơn. Một số chuyên gia công nghệ Triều Tiên bỏ trốn khỏi đất nước từng nói rằng đơn vị 121 đã tấn công mạng của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2006 để lấy thông tin đầu đạn hạt nhân nhưng thất bại.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng đơn vị 121 không đứng sau cuộc tấn công đang gieo rắc sợ hãi tại Hollywood. Jake Williams, chuyên gia phòng chống tội phạm Internet của Mỹ nói ông không nhận thấy những dấu hiệu đặc trưng của đơn vị 121 trong cuộc tấn công Hollywood.

Văn Việt (Theo DailyMail, BusinessInsider)
Bình luận
vtcnews.vn