Đón Tết cùng Cảnh sát biển Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 18/02/2015 07:38:00 +07:00

Các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển đón xuân trên biển và luôn trong tư thế cảnh giác cao độ, tuần tra bảo vệ vùng biển quê hương.

Các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển đón xuân trên biển và luôn trong tư thế cảnh giác cao độ, tuần tra bảo vệ vùng biển quê hương.

Trong những ngày Tết, khi những người dân được sum vầy ấm cúng bên gia đình thì những chiến sĩ Cảnh sát biển vẫn đang lênh đênh trên tàu ngoài khơi xa. Họ đón Tết mừng xuân ngay trên biển. Với họ, mỗi cái Tết xa nhà luôn là một dấu ấn không thể nào quên.
Các chiến sỹ đang chuẩn bị gói bánh chưng 
Những ngày cuối năm – tàu Cảnh sát biển 9001 bận rộn hơn thường ngày. Anh em chiến sĩ vừa nhận được lệnh chuẩn bị xuất phát ra khơi làm nhiệm vụ. Hành trình 45 ngày trên biển kéo dài từ trước đến sau Tết Ất Mùi vì thế chiến sĩ tàu 9001 sẽ phải ăn Tết và đón xuân ngay trên biển.
Công tác chuẩn bị cho chuyến đi lần này gấp rút và chu đáo hơn những chuyến đi biển thông thường. Trên boong tàu là những bó rau muống thật to được để ngay ngắn cho ráo nước trước khi đưa vào kho. Xa hơn là mớ cải xanh được phơi héo để chuẩn bị làm món dưa chua trong những ngày lênh đênh trên biển.

Nổi bật nhất trên boong tàu là hai cành đào và mai được cố định thật chắc chắn để tránh nghiêng ngả trước những con sóng biển. Đây là thứ không thể thiếu của bất cứ con tàu nào trước khi ra khơi trong dịp Tết. Do những cành mai và đào thật không thể giữ tươi lâu trong hàng chục ngày đi biển nên các chiến sĩ ở đây đã kiếm những thân cây đước – một loại cây mọc rất nhiều ở ven biển và tỉ mẩn gắn những bông mai, bông đào vải vào.
Tết nào cũng vậy, trên bàn thờ Bác và trên boong tàu, nhất định phải có cành mai và đào -biểu tượng của ngày xuân và biểu tượng của tình Bắc – Nam sum họp một nhà.
Ngay trên boong tàu, gần sát cửa ra vào, các chiến sĩ dùng tấm lưới thép B40 để quây thành một chiếc chuồng lợn dã chiến. Bên trong nhốt 1 chú lợn rừng lai nặng 40kg cùng 2 con gà chọi. Đây là món thịt tươi sống mà chiến sĩ để dành cho đêm 30 làm tiệc tất niên. Anh em chiến sĩ chia sẻ bí quyết: việc để lợn bên ngoài boong tàu, chịu đựng sự lắc lư của tàu trước những đợt sóng mạnh là để lợn xuống bớt kg, giúp thịt săn chắc và ngon hơn.
Vào trong khoang tàu, không khí càng nhộn nhịp hơn. Trong căn phòng khách mà các chiến sĩ gọi là Câu lạc bộ, mỗi người một việc, tự mình gói và nấu những chiếc bánh chưng. Đôi bàn tay của các chiến sĩ có người khéo, có người không; chiếc bánh cũng không hẳn thật là vuông vức nhưng chứa đựng niềm mong chờ về một cái Tết xa nhà nhưng vẫn đủ đầy.
Chiến sĩ Nguyễn Quốc Dương, quê ở Nghệ An chia sẻ, đây là năm đầu tiên anh đón Tết xa nhà. Tuy rất nhớ nhà, nhưng các chiến sỹ ở đây đều đoàn kết, tạo không khí đón Tết vui vẻ, đầm ấm nên nỗi nhớ nhà cũng vơi bớt đi.
Còn với chiến sĩ Hoàng Phú Vương, đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà và cũng lần đầu tiên đi công tác dài ngày trên biển nên cảm giác vừa háo hức lại vừa bỡ ngỡ.
Trong một căn phòng lớn hơn, bàn thờ ngày Tết với lá cờ đỏ sao vàng được đính chặt vào thân tàu, phía dưới là ảnh Bác trang trọng, hai bên là câu đối đỏ. Trên bàn thờ đầy đủ bánh kẹo, bánh chưng, lọ hoa và cả những cây mai, cây đào gắn phong bao lì xì, nhấp nháy ánh điện đủ màu sắc.
Căn phòng này là nơi anh em chiến sĩ sẽ tụ họp trong đêm giao thừa, đón chờ nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau đó, Chính trị viên tàu 9001 đọc lời chúc Tết của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3. Giây phút hào hứng nhất là lúc các anh đếm ngược thời gian, chào đón thời khắc bước sang năm mới. Chính tay thuyền trưởng Nguyễn Văn Hà khui chai sâm banh chúc mừng năm mới đến từng anh em chiến sĩ và kèm theo phong bì lì xì cùng nhiều phần quà.
Từng có hơn 10 năm trong lực lượng Cảnh sát biển với nhiều lần ăn Tết trên biển khơi, chiến sĩ Trần Võ Sâm tâm sự: “Được đón Tết trên biển là một vinh dự và tự hào, đại diện cho một tập thể thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn”.
Những Cảnh sát biển tuy đón Tết xa gia đình, xa đồng đội, bạn bè ở đất liền nhưng họ không cảm thấy cô đơn. Bởi con tàu là ngôi nhà chung thân thương và đồng đội trên cùng chuyến tàu là người thân yêu ruột thịt gắn bó chia sẻ ngọt bùi suốt những ngày lênh đênh trên biển. 
Điều các anh băn khoăn nhất chính là gia đình nhỏ ở đất liền đón Tết khi vắng đi người trụ cột của gia đình. Chính vì thế, trước khi tàu xuất phát, anh em chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 9001 tổ chức sơn sửa nhà cho từng gia đình chiến sĩ, chăm lo Tết đầy đủ để những mái ấm nhỏ được chung vui Tết trong niềm vui chung của dân tộc.
Biết tin các anh sẽ làm nhiệm vụ trực Tết, các chị dù có buồn nhưng đều nén cảm xúc vào trong. Bởi ai cũng hiểu rằng: nhiệm vụ Tổ quốc giao là nhiệm vụ quan trọng nhất, vì vậy phải động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Chị Đặng Thị Cương, vợ của chiến sĩ Nguyễn Tất Hùng chia sẻ: “Vì nhiệm vụ của Tổ Quốc chồng cứ yên tâm công tác, công việc ở nhà đã có vợ con. Vợ con ở nhà lúc nào cũng là hậu phương vững chắc cho chồng và các anh”.
Không chỉ các chị ở nhà luôn làm hậu phương vững chắc mà chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển cũng luôn dõi theo các anh. Trong ngày tiễn tàu CSB 9001 đi làm nhiệm vụ, chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã đến chúc Tết và động viên các cán bộ, chiến sĩ.
Mùa xuân mới đã về, các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển cũng đang đón xuân trên biển và luôn trong tư thế cảnh giác cao độ, tuần tra bảo vệ vùng biển quê hương. 
Các anh đang ở nơi đầu sóng ngọn gió để giữ gìn sự bình yên cho ngư dân trên biển và người dân đất liền được vui xuân đón Tết trong đầm ấm, hạnh phúc.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn