Đòn oan khiến con ngoan hóa kẻ giết người

Pháp luậtThứ Sáu, 02/12/2011 11:12:00 +07:00

(VTC News) -Chỉ vì một phút bồng bột, tức giận của tuổi trẻ mà bị cáo và các bị hại, đều là những người con hiền lành đã hành sự thiếu suy nghĩ.

(VTC News) - Chỉ vì một phút bồng bột, tức giận của tuổi trẻ mà bị cáo và các bị hại, đều là những người con hiền lành đã hành sự thiếu suy nghĩ.

Bị cáo Nguyễn Đức Thẩm. 
TAND tỉnh Hòa Bình hôm nay mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Thẩm (SN 1988, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 93 và Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Khoảng 19h ngày 1-5-2011, Nguyễn Văn Long và Hoàng Công Nga (đều ở xóm Suối Nẩy, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) xảy ra xích mích dẫn đến xô xát với Bùi Văn Lưu (công nhân Công ty Sông Đà 11, đang thi công công trình tại địa phương).

Sự việc tưởng như dừng lại ở đây vì sau đó hai bên đã dàn hòa và Long, Nga đã đi về nhà. Nào ngờ 20h cùng ngày, vẫn thấy tức vì người nơi khác đến mà dám gây xích mích với trai làng nên Long và Nga đã rủ thêm Nguyễn Văn Liêm (em trai Long, là lái xe taxi) đi bằng xe taxi do Liêm điều khiển vào khu lán trại dùng để ăn nghỉ của công nhân Công ty Sông Đà 11 với mục đích tìm Lưu để “nói chuyện”.

Tại lán trại lúc đó không có Lưu mà chỉ có Nguyễn Đức Thẩm và Nguyễn Văn Cẩn (anh em họ, đều là công nhân lái máy xúc của Công ty Sông Đà 11) đang ngồi chơi và xảy ra xô xát.

Trong cơn giằng co giữa 2 bên, Thẩm vung dao chém loạn xạ. Sau cuộc hỗn chiến, những nhát dao của Thẩm đã khiến Long tử vong, Nga bị thương tích 8%.

Tại phiên tòa, những giọt nước mắt lăn dài, Thẩm tỏ ra ăn năn hối lỗi và thành khẩn: “Cháu rất ân hận về hành động của mình. Thực sự cháu không mong muốn gây ra cái chết cho những người mà cháu không quen biết, tại lúc đó không biết ai xui khiến cháu. Cháu thành thật xin lỗi...”.

Bên dưới, nghe những lời nói trong tiếng nấc của con, người mẹ đẻ của Thẩm đã òa khóc nức nở, cả em gái và bà nội của Thẩm cũng òa khóc theo khiến nhiều người không khỏi ái ngại.

Cũng trong phiên tòa, khi được Tòa hỏi về con trai mình là anh Nguyễn Văn Long, cả ông Nguyên và vợ ông đều không nén được xúc động, liên tục quay sang mạt sát bị cáo, trách mắng bị cáo đã cố ý cướp đi mạng sống con trai họ. Vì theo họ thì anh Long là người hiền lành, chưa bao giờ gây sự hay đánh nhau với ai, thế mà lại bị chết một cách tức tưởi như thế.

Sau giờ nghị án, HĐXX đưa ra quan điểm: Vì vụ việc xảy ra có một phần lỗi ở các bị hại, bị cáo gây án trong tình trạng mất kiểm soát không làm chủ được hành vi của mình; đồng thời, xét bị cáo có nhân thân tốt, gia đình là hộ nghèo, tại cơ quan điều tra và tại tòa bị cáo luôn khai báo thành khẩn và có thái độ ăn năn hối hận, sau khi xảy ra sự việc gia đình bị cáo đã kịp thời bồi thường tổn thất một phần cho các gia đình bị hại.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Thẩm mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Giết người” và 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, Tòa xét việc gia đình bị cáo đã bồi thường cho hai gia đình bị hại 80 triệu đồng nên chỉ yêu cầu phía bị cáo bồi thường thêm cho gia đình anh Long hơn 5 triệu đồng, cho anh Nga hơn 1 triệu đồng.

Thu Hải
Bình luận
vtcnews.vn