'Đòn độc' tuyển Futsal Việt Nam dành cho Paraguay là gì?

Thể thaoThứ Tư, 14/09/2016 21:01:00 +07:00

Tuyển futsal Việt Nam đã rèn thuần thục những miếng bài phù hợp nhất cho một đội bóng 'cửa dưới' trước cuộc đối đầu với Paraguay vào sáng mai (giờ Việt Nam).

Trong hai buổi tập gần nhất trước thềm World Cup Futsal 2016 tại Colombia, đoàn quân dưới HLV Bruno Garcia đã rèn thuần thục hai cách đá là, phòng ngự chủ động và power-play. Hai lối chơi này phù hợp với Tuyển futsal Việt Nam được đánh giá yếu nhất bảng C. 

 Tuyển Việt Nam sẵn sàng tạo bất ngờ

Khái quát về triết lý huấn luyện của Bruno, HLV trưởng Tuyển futsal nữ Việt Nam - Trương Quốc Tuấn nói: "Bruno là người đơn giản hóa cái hiện đại, để Futsal Việt Nam nắm bắt. Nếu HLV ngoại đầu tiên là Pattaya Piemkum phổ cập kĩ thuật cho Đội tuyển, đến Sergio Gargelli thì tiếp xúc với các loại chiến thuật futsal của thế giới.

Thì giờ đây với Bruno, tuyển Futsal Việt Nam hiểu cặn kẽ hơn về chiến thuật futsal của thế giới. Cầu thủ futsal của chúng ta đã có thể chơi với chiến thuật giống như Brazil hay Tây Ban Nha".

Phòng ngự chủ động trong futsal cũng như phòng ngự phản công trong bóng đá 11 người, nhưng có nhịp độ nhanh hơn, pressing cướp lại bóng tốc độ cao hơn, và bằng các pha đột phá được thực hiện bởi bất cứ cầu thủ nào có bóng trong chân, với đội hình 4-0. 

Clip: Futsal Thái Lan 8-5 Cuba

Với phòng ngự chủ động, HLV Bruno đã tranh thủ tạo cảm giác thi đấu nửa sân cho các học trò, ngay trước ngày ra quân gặp Guatemala - trận đấu nhiều khả năng sẽ quyết định ngôi vị thứ 3 bảng C. Ý đồ của vị HLV người Tây Ban Nha có lẽ là để các cầu thủ thích nghi nhanh với cường độ vận động cao, chạy chỗ phối hợp ăn ý, khép chặt đường đến khung thành của đối phương. 

Trận thắng Guatemala 4-2, chính phòng ngự chủ động là tác nhân giúp Tuyển futsal Việt Nam có 2/3 bàn thắng của Nguyễn Minh Trí. Như ở bàn nâng tỉ số 2-1, Minh Trí và Văn Vũ ép sát khu vực 6m của Guatemala, khiến hậu vệ đối thủ lúng túng phá bóng văng trúng chân Văn Vũ, và cầu thủ số 11 này có đường chuyền tạo cơ hội để Minh Trí dễ dàng ghi bàn.

Hết yếu tố bất ngờ, Futsal Việt Nam có làm nên chuyện? 

Và quan trọng nhất là để hạn chế tối đa trường hợp có vị trí bị "ngợp", mà nếu xảy ra thì cũng sẽ có ngay nhân tố thay thế. Bởi thời gian vận động cường độ cao của một cầu thủ futsal Việt Nam khi thi đấu, trung bình là 4 phút "bóng sống", sau đó phải nghỉ khoảng 7-8 phút (tính cả thời gian "bóng chết") mới hồi phục một phần để thi đấu tiếp.

Tùy vào thể trạng, phong độ và đặc biệt là tâm lý, nếu tất cả đều tốt, một cầu thủ sau lần đầu tiên ra nghỉ rồi vào lại, vẫn có thể đảm bảo đủ 4 phút "bóng sống" nữa rồi mới dần giảm xuống.

Trong khi đó trung bình của nhiều đội futsal thế giới khoảng 6 đến 8 phút "bóng sống". Trường hợp cá biệt còn lên đến 12 phút. 

Về phần power-play, đây là chiến thuật đặc trưng trong futsal, hay còn gọi là "đá 5", không thủ môn. Sở dĩ có chiến thuật này là vì thủ môn chỉ được giữ bóng trong vòng 4 giây ở phần sân nhà, còn bên phần sân đối phương thì thoải mái. 

Power-play được sử dụng nhiều khi cần phải có bàn thắng. Nhưng với những đội bóng "cửa dưới", power-play còn là cách để giảm sức ép, tạo thêm thời gian để toàn đội xốc lại tinh thần, thể lực hay đơn giản là để... ban huấn luyện có thêm thời gian toan tính chiến thuật.

Vì một trận đấu futsal chỉ có 20 phút chính thức mỗi hiệp. Cộng thêm thời gian "bóng chết" và nếu cả hội ý (1 phút/hiệp/đội), tối đa là 35 phút/hiệp. 

Đấu pháp power-play có thể nói là sở trường của Tuyển futsal Việt Nam. Tại VCK Futsal châu Á 2016, ĐT Futsal Việt Nam đã vận dụng đấu pháp này trong rất nhiều trận đấu, và nhờ đó mà thầy trò HLV Bruno mới thể cầm hòa Nhật Bản 4-4, để rồi thắng trên chấm penalty, giành luôn suất tham dự World Cup Futsal 2016.

Clip: Hattrick của Minh Trí

Tuy nhiên thì với power-play, các cầu thủ phải có sự tập trung tối đa trong từng đường bóng, cũng như cần sự chính xác để dứt điểm tình huống. Bởi phần lớn các trận futsal, power-play khiến các đội thua thêm bàn nhiều hơn là có bàn thắng. Trận tranh hạng Ba VCK châu Á 2016, Việt Nam thua đậm đà Thái Lan 0-8 là minh chứng rõ nét.  

Hiện tại Tuyển futsal Việt Nam đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho "giờ G", điều quan trọng nhất khi bước vào trận đấu có lẽ chỉ là tinh thần và bản lĩnh của các cầu thủ. Như HLV Bruno khẳng định: "World Cup Futsal ở vào một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Chắc chắn điều quan trọng nhất với Tuyển Futsal Việt Nam vẫn là ý thức tuân thủ kỷ luật chiến thuật và sự tập trung cao độ trong 40 phút thi đấu trên sân".

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn