Đòn đánh chí mạng vào ‘ông chú ở Viettel’

Pháp luậtChủ Nhật, 15/02/2015 07:00:00 +07:00

Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính bẫy lừa đảo từ 'ông chú Viettel' với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

(VTC News) - Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính bẫy lừa đảo từ 'ông chú Viettel' với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

"Ông chú ở Viettel" nổi tiếng trên facebook
Trong năm 2014, "ông chú ở Viettel" trở nên vô cùng nổi tiếng, đặc biệt là trên cộng đồng mạng xã hội facebook. Rất nhiều người bất ngờ về việc được "tiết lộ" thông tin mạng di động Viettel khuyến mãi "khủng", số tiền khuyến mại gấp hàng chục lần lần giá trị thẻ cào:
Một dạng tin nhắn được tiết lộ cho người dùng facebook: "Theo thông tin mới lộ ra do người chú của mình làm ở Viettel cho biết thì Viettel đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt... Kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Viettel khuyến mãi x10 giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong công ty của Viettel. Tin này chỉ trong Viettel mới biết nha.

Chú mình đã bảo mình làm ngay và mình vừa nạp một cái thẻ 50k thử trước thấy được. Mình mua thêm một cái thẻ 50k nạp tiếp, tài khoản của mình hiện tại là 1 triệu tẹt ga rùi zui thiệt. Mình chụp ảnh màn hình luôn rồi nè, mình nghĩ nên chia sẻ cho mọi người cùng biết cách làm chi tiết như sau: B1 - Chuẩn bị một thẻ Viettel 50k, 100k, 200k, 500k tùy ý bạn và cào lấy mã thẻ.

B2 - Bấm * 103 * 8416681…. * mã thẻ # OK (gọi). Trong đó (103 là đầu số khuyến mãi của Viettel, 8416681….. là dãy số bí mật dùng để xác nhận là nhân viên của Viettel được hưởng khuyến mãi, nhớ bỏ dấu cách nhé)".
Chiêu lừa đảo qua mạng xã hội facebook 
Tuy nhiên, khi làm theo hướng dẫn trên, người dùng điện thoại di động không những không nhận được tiền khuyến mại mà còn bị mất số tiền trong thẻ cào.
Chiêu lừa này nhanh chóng lan rộng khi mạng xã hội facebook. Những người dùng facebook ‘nhẹ dạ cả tin’ đã dính chiêu của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, tinh vi.
Trước tình trạng lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại ngày càng tinh vi, Phòng PC50 (Công an Hà Nội) đã vào cuộc điều tra, truy tìm "cháu" của những "ông chú Viettel" đang thực hiện những hành vi lừa đảo chuyên nghiệp.
‘Cháu’ của ‘ông chú Viettel’ lừa đảo thế nào?
Sau một thời gian dài theo dõi, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội đã bắt giữ được một số đối tượng sử dụng chiêu thức này để lừa đảo.
Ngày 8/1 vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nhận có “ông chú Viettel”.
Các đối tượng gồm Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, ngụ tại H.Vị Xuyên, Hà Giang) và Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, ngụ tại Huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) ở trong 2 vụ án khác nhau nhưng có cùng phương thức sử dụng mạng internet để lừa đảo. 
Thủ đoạn của Nguyễn Tuấn Anh là lập ra trang web: bugthecao.com; Đỗ Văn Dũng lập các trang web: napthe3s.com và thecao3s.com rồi đăng các thông tin về việc nạp thẻ cào điện thoại qua trang web này sẽ nhận được tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp. 
Để tăng độ tin cậy của "thông tin mật được tiết lộ", những đối tượng lừa đảo có "ông chú làm ở Viettel" rồi tung các hình thức khuyến mại khủng. Khi người dùng thực hiện theo các thao tác mà chúng hướng dẫn thì tiền trong thẻ cào sẽ bị chuyển sang tài khoản khác và bị chiếm đoạt. 
Đáng chú ý, các phương thức lừa đảo này thường được gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội, hoặc đăng lên facebook cá nhân của người dùng. Với chiêu thức này, nhiều người nhẹ dạ đã dính bẫy lừa đảo.
Tại cơ quan công an, Nguyễn Tuấn Anh khai nhận với thủ đoạn trên đã lừa đảo trót lọt nhiều bị hại và chiếm đoạt 8 triệu đồng còn Đỗ Văn Dũng chiếm đoạt 30 triệu đồng.
 Nhiều 'cháu' của 'ông chú Viettel' bị bắt giữ
Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, Dũng đăng tin lên website với nội dung: "Nếu khách hàng nạp thẻ cào điện thoại qua website này sẽ nhận được số tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp, tương đương với mức khuyến mại từ 500-800%".
Tuy nhiên, khi khách hàng vào trang web nói trên thực hiện các bước nạp thẻ cào của Viettel, Vinaphone, MobiFone theo hướng dẫn trên trang web  (nhập mã số thẻ cào, số serial và số điện thoại), hệ thống sẽ tự động nạp thẻ vào 3 tài khoản Gamebank trên của Dũng.
Thấy nhiều người mắc bẫy lừa, giữa tháng 11/2014, Dũng lập thêm website mới tên miền: www.thecao3s.com, tích hợp 2 tài khoản gamebank lên website này. Đến ngày 18/11/2014, các tài khoản trên 2 website do Dũng lập ra đã nhận được hơn 30 triệu đồng từ những người làm theo hướng dẫn "nạp thẻ khuyến mại" trên trang web.
Cũng với chiêu thức trên, đầu tháng 11/2014, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992, ở tổ 16 Vị Xuyên, Hà Giang) đã lập 2 trang web bugthecao.com và thenapdidong.com, tích hợp lên website thông qua các cổng thanh toán Ngân Lượng, Gamebank, 365PAY rồi đăng tin khuyến mại nạp thẻ cào lên tới 500%. 
Khai nhận với cơ quan điều tra, trong vòng hơn 1 tuần, tài khoản của Tuấn Anh đã nhận được tiền từ 204 thẻ nạp điện thoại với tổng số tiền 8 triệu đồng.
Đại diện PC50 cho biết, nhóm đối tượng lừa đảo nạp thẻ điện thoại chủ yếu tung thông tin lừa đảo qua facebook. Thủ đoạn của các đối tượng là nhắn tin spam (thông qua comment) hoặc đăng tin nhắn lừa đảo rồi tag vào các trang facebook kinh doanh online được nhiều người theo dõi; các hội, nhóm đông thành viên trên facebook hoặc hack tài khoản facebook của người khác chiếm quyền điều khiển rồi nhắn tin lừa đảo, tag vào danh sách bạn bè của người bị hack.
Với thủ đoạn này, thông tin lừa đảo được nhân bản tràn lan trên mạng Internet khiến nhiều người mắc bẫy. Các đối tượng chỉ cần ngồi một chỗ cũng kiếm được bộn tiền từ những người nhẹ dạ.
Gần đây nhất vào ngày 3/2/2015, Trung tá Ngô Minh Quang, đội trưởng đội Thương mại điện tử - Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) công an Hà Nội cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, đội Thương mại điện tử đã phát hiện trên mạng Internet trong thời gian gần đây xuất hiện một số trang web giả mạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước như Viettel, Mobifone, Vinaphone.
Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng thường là sử dung các trang web giả mạo, đăng những thông báo chương trình khuyến mãi sai sự thật. Trong các thông báo này, số tiền khuyến mãi thường có tỉ lệ cao hơn gấp 10 đến 20 lần giá trị thẻ nạp nếu thông qua các trang web do chúng tạo ra.
Tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội Facebook, các đối tượng thường gửi tin nhắn để dụ dỗ người dùng. Chiêu trò của nhóm đối tượng này đã khiến nhiều người nhẹ dạ mắc bẫy. Sau khi con mồi cắn câu, chúng tiếp tục hướng dẫn họ điền mã nạp thẻ, kèm theo số serie thẻ. Nạn nhân sau khi nhập theo yêu cầu của trang web sẽ mất số tiền mình nạp mà không có bất cứ khoản tiền nạp hay khuyến mãi nào.
Ngay sau khi xác định được thủ đoạn phạm tội, đội Thương mại điện tử đã báo cáo phòng PC50, ban giám đốc công an thành phố đồng thời được chỉ đạo xác lập 5 chuyên án trinh sát để đấu tranh với nhóm đối tượng phạm tội này. 
Qua quá trình điều tra, đội Thương mại điện tử đã phối hợp với đội Trọng án 1 – phòng PC45 – công an Hà Nội xác định rõ các đối tượng trong 5 chuyên án nói trên. Cụ thể, qua công tác điều tra, cơ quan công an đã triệu tập 5 đối tượng gồm: Ngô Xuân Long (sinh năm 1997, ở cụm 5, Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng); Phạm Quang Hiếu (sinh năm 1997, ở Hòa Bình 2, Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng); Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 1997, ở Từ Sơn, Bắc Ninh); Bùi Phát Hiến (sinh năm 1994, ở EA Taan, Krong Năng, Đắc Lắc) và Hà Mạnh Thành (sinh năm 1994, ở Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Với hành vi lập 10 website như Napthefree.com; napthephone.com; napthedienthoai.tk… chỉ trong một thời gian ngắn, 5 đối tượng nói trên đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của hàng chục nghìn bị hại.
Trong một diễn biến khác, sau khi triệu tập đối tượng Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 1997, ở Từ Sơn, Bắc Ninh), đội thương mại điện tử đã làm rõ hành vi tạo địa chỉ facebook giả mạo của đối tượng này nhằm chiếm đoạt hơn 1.000 tài khoản facebook của người dùng. 
Hiện đội Thương mại điện tử đã hoàn tất hồ sơ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố ra lệnh bắt khẩn cấp và khởi tố điều tra theo thẩm quyền.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn