Đón 4,7 triệu người nhập cư, ông Obama đối đầu đảng Cộng hòa

Thế giớiThứ Bảy, 22/11/2014 04:25:00 +07:00

Chính sách nhập cư của ông Obama đang được xem là giải pháp “cứu vớt” cho Đảng Dân chủ sau thất bại bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Chính sách nhập cư của ông Obama đang được xem là giải pháp “cứu vớt” cho Đảng Dân chủ sau thất bại bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Đáng nói nhiều hơn đây được cho là "cách thức" ông Obama “mua” lá phiếu của cho ứng cử viên Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Bất chấp những phản đối gay gắt của đảng Cộng hòa, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20/11 đã thông báo sắc lệnh hành chính tự cải tổ luật nhập cư, nhập tịch, mà không cần tới Quốc hội.
Tổng thống Obama phát biểu về chính sách nhập cư tại Las Vega, bang Nevada 
Theo đó khoảng 4,7 triệu trẻ em các nước nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ 5 năm trở lên có cha mẹ là công dân hoặc cư dân thường trú hợp pháp ở Mỹ, nếu không phải là tội phạm, sẽ được phép ở lại Mỹ mà không bị đe dọa bị trục xuất.

Đây được coi là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ qua trong hệ thống nhập cư của Mỹ. Trong sắc lệnh của mình, ông Obama cũng quyết định mở rộng một chương trình cho phép cấp thị thực tạm thời cho những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các ngành nghề đặc biệt và các chương trình công nghệ cao tại các trường cao đẳng và đại học của Mỹ, mở rộng việc cấp thị thực cho những sinh viên và người nước ngoài có khả năng đặc biệt.

Chính sách nhập cư này được Tổng thống Obama theo đuổi từ năm 2008, ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Trong một bài phát biểu trước đây, Tổng thống Obama đã từng nói: “Mỹ là đất nước dành cho người nhập cư, đặc biệt những người trẻ tuổi biết cống hiến cho học vấn, sự nghiệp của họ nói riêng và cho nước Mỹ nói chung chính là đối tượng mà đất nước cần đến”.

Vì vậy, "không nên trục xuất những người trẻ tuổi tài năng khỏi đất nước".

Chính sách nhập cư này được coi là mang đậm bản sắc Obama, là mục tiêu của đảng Dân chủ đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình từ năm 2008. Thực tế là chính nhờ cương lĩnh tranh cử này, cùng sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi cũng như đông đảo người nhập cư trên đất Mỹ đã mang lại thắng lợi cho ông Obama cũng như đảng Dân chủ trong 2 cuộc bầu cử Tổng thống 2008 và 2012.

Trên cương vị Tổng thống chỉ còn hai năm nữa, trước những khó khăn khi đảng Dân chủ thất thế nhưng thì việc kiên quyết thực hiện chính sách “cứu” người nhập cư được nhận định là sự lựa chọn quyết đoán và khôn khéo của ông Obama. Điều này không chỉ mang lại dấu ấn cho cá nhân ông mà còn có khả năng tác động đến tỷ lệ phiếu bầu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn