Đội tuyển Việt Nam: Khi nào thôi ‘tráo bài’?

Thể thaoThứ Hai, 29/10/2012 08:28:00 +07:00

VFF Cup 2012 khép lại với một kết quả không thực sự đáng thất vọng đối với ĐTVN, thậm chí nếu nhìn vào trận đấu với tuyển U.23 Hàn Quốc nó cho thấy tín hiệu tốt

VFF Cup 2012 khép lại với một kết quả không thực sự đáng thất vọng đối với ĐTVN, thậm chí nếu nhìn vào trận đấu cuối cùng với tuyển U.23 Hàn Quốc nó cho thấy những tín hiệu tốt.

Tốt nhưng chưa đủ, cũng cần phải nhấn mạnh rằng đội bóng hôm qua chơi ở sân Thống Nhất không phải là đội tuyển Olympic Hàn Quốc (U.23), chỉ là một đội sinh viên với một (hay vài cầu tuyển thủ Olympic). Nếu chúng ta cứ tung hô và lừa dối nhau rằng đó là U.23 Hàn Quốc- vừa dự Olympic London về chẳng bao giờ dám nhìn thẳng vào sự thật.

Thầy trò Phan Thanh Hùng đã chơi một trận sòng phẳng cả về tỷ số lẫn thế trận, điều ghi nhận nhất vẫn là quyết tâm. Rõ ràng, ĐTVN quyết tâm hơn hẳn so với một chút hời hợt ở trận đầu gặp Turkmenistan, quyết tâm hơn trận đấu có thái độ chủ quan khinh thường đối phương trong trận gặp Lào.

Sự quyết tâm - tiền đề cho lối chơi máu lửa, chấp nhận phạm lỗi để giành lấy thế chủ động. Nghĩa là đội tuyển Việt Nam "đã tiến bộ theo từng trận đấu" theo cách mà các BLV vẫn trao tặng những lời có cánh?

Hạng 3 tại VFF Cup có phải là thất vọng?

Điều băn khoăn là một đội tuyển dựa quá nhiều vào yếu tố tinh thần và dường như chỉ chơi tốt khi có tinh thần tốt liệu đã phải là đội tuyển mạnh mẽ, bền vững? Yếu tố tinh thần như con dao hai lưỡi, khi nó không phát huy tác dụng, ĐTVN sẽ lập tức thành một tập thể lỏng lẻo.

Vậy nếu cứ thế này, đã có thể đến AFF Cup được chưa?

Hiển nhiên câu trả lời luôn là chưa. Thiếu hàng loạt trụ cột như Công Vinh, Tấn Tài, Minh Đức… HLV Phan Thanh Hùng vẫn tận dụng từng trận đấu một để xới tung đội hình, lắp ghép và thử nghiệm những mảnh lego mới.

Tất cả những điều này làm nổi bật lên một thứ mà ĐTVN đang rất thiếu: tính ổn định.

Không ổn định về nhân sự. Điều đó là tất nhiên.

Không ổn định về chiến thuật, hay nói cụ thể là những miếng đánh rõ nét được lặp đi lặp lại một cách chủ động và mục đích rõ ràng.

Nhiều người nhận xét không sai rằng ĐTVN đá rối lắm, lằng nhằng và thiếu tổ chức khi bị đối phương chơi áp sát. Nhìn lại một chút trận với U.23 Hàn Quốc, các cầu thủ Việt kiếm soát được lối chơi và tổ chức là bởi đội khách đã "nhát chân" với sự máu lửa của chủ nhà mà không chơi quá áp sát như họ đã từng thể hiện các trận trước.

Cái thiếu thì còn chỉ ra nhiều và thật đáng tiếc, nếu như có sự ổn định về nhân sự, ít nhất HLV Phan Thanh Hùng đã tìm ra bộ khung cứng - một nền tảng của đội tuyển thay vì vẫn đang tráo bài.

Cơ hội không còn nhiều và chỉ còn một vài trận đấu nữa. Thì vẫn giữ niềm tin với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng theo cái cách của hơn 1 vạn khán giả đến sân Thống Nhất hôm qua.

Nhưng nếu chỉ thế này, thì đến AFF Cup sẽ khó đây.

Song An(Thể thao 24h) 

Bình luận
vtcnews.vn