Đối tượng tuyệt đối không nên tắm

Đời sốngThứ Bảy, 14/03/2015 07:22:00 +07:00

Nếu đi tắm ngay sau khi vận động mạnh thì hơi nước lạnh cũng qua lỗ chân lông đi vào cơ thể, có thể dẫn đến cảm lạnh hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ.

(VTC News) - Nếu đi tắm ngay sau khi vận động mạnh thì hơi nước lạnh cũng qua lỗ chân lông đi vào cơ thể, có thể dẫn đến cảm lạnh hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ.

Tắm khi mệt mỏi có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí tử vong. 

Người mới ngủ dậy
Sau một giấc ngủ dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đi tắm ngay khi vừa ngủ dậy với cái bụng đói rỗng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ. 
Người đang mệt mỏi
Nhiều người cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong. 
Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.
Người vừa uống rượu bia
Rượu bia chứa nhiều chất kích thích vì thế dễ làm ức chế hoạt động của gan, tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. 
Nguy hiểm hơn điều này còn có thể gây vỡ mạch máu, ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Rất nhiều trường hợp tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới huyết áp tăng cao dẫn tới bị đột quỵ.
Người đang bị sốt
Khi nhiệt độ cơ thể ở mức 38 độ C trở lên, mức tiêu hao nhiệt lượng sẽ tăng khoảng 20%. Khi đó, nếu bạn tắm sẽ rất dễ bị cảm lạnh, khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng do sức đề kháng yếu. Thậm chí, điều này còn có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.
Người vừa mới vận động mạnh
Khi vận động mạnh, các mao mạch giãn nở, lỗ chân lông mở ra để thoát mồ hôi ra ngoài. Nếu đi tắm ngay sau khi vận động mạnh thì hơi nước lạnh cũng qua lỗ chân lông đi vào cơ thể, có thể dẫn đến cảm lạnh hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ. Tốt nhất sau khi vận động, bạn nên nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi rồi mới được đi tắm để đảm bảo an toàn sức khỏe.
Những sai lầm khi tắm không phải ai cũng biết
Sử dụng nước quá nóng
Nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm, không chỉ vào mùa đông mà cả trong mùa hè. Tuy nhiên ít ai biết được rằng nước quá nóng sẽ gây ra những tổn hại khôn lường đến mái tóc và làn da. Việc tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm da bị mất nước, gây hiện tượng thô ráp và lão hóa nhanh. 
Tắm quá lâu
Bên cạnh việc khiến cho da bị khô và mất nước, tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong. 
Nằm điều hòa ngay sau khi tắm
Việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. 
Dội nước từ đầu đến chân khi tắm
Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.
An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn