Đối thoại trực tuyến: ATM và những rủi ro rình rập

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 24/02/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Chương trình sẽ cùng các khách mời đối thoại thẳng thắn, tìm ra nguyên nhân và cách xử lý tình trạng đập phá máy ATM đang có xu hướng bùng phát...

(VTC News) - 9h sáng 27/02 tới , Kênh VTC2 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp với một số báo, trang tin điện tử tổ chức buổi đối thoại “Nhân vật - Sự kiện Thông tin & Truyền thông” với chủ đề: "ATM và những rủi ro rình rập”.

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>

Buổi đối thoại được tường thuật trực tiếp trên Kênh VTC2 và VTC HD9 của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tiến hành trực tuyến trên một số báo, trang tin điện tử.

Hiếm người dùng thẻ ATM chưa một lần gặp trục trặc, bức xúc với máy ATM.

Trong chương trình, khán giản và độc giả VTC sẽ có dịp trao đổi thẳng thắn với 3 vị khách mời:

- Ông Phạm Anh Tuấn, Phó TGĐ Ngân hàng Công thương Việt Nam;

- Ông Nguyễn Chính Hùng, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội;

- Và Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>

Các ngân hàng trên thế giới đang phải đau đầu đối phó với những thủ đoạn ăn cắp tiền qua máy ATM vô cùng tinh vi như dựng máy ATM giả, dùng thiết bị quay lén hay ghi trộm mã số và mật khẩu của người dùng thẻ ATM, thậm chí là cả tấn công hệ thống ngân hàng để ăn cắp dữ liệu nhằm làm thẻ ATM giả để rút trộm tiền, thì thời gian. Trong khi đó, các ngân hàng và các cơ quan an ninh tại nước ta lại phải đau đầu đối phó với những hành vi ăn cắp tiền qua máy ATM vô cùng thủ công và liều lĩnh, trắng trợn.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, cả nước hiện có trên 23 triệu thẻ thanh toán ngân hàng được phát hành và hơn 11 nghìn máy rút tiền tự động ATM. Như vậy, số người dùng thẻ thanh toán đã chiếm khoảng gần ¼ dân số. Và ít người dùng thẻ ATM chưa một lần gặp trục trặc, bức xúc với máy ATM.

Ở VN, đối tượng tấn công máy ATM chủ yếu là lao động phổ thông, không cần kỹ năng công nghệ. Phương tiện tấn công không cần phải cao siêu, mà chỉ là đèn khò, mỏ hàn, kiềm bấm. Hậu quả là một số ngân hàng đã bị kẻ gian lấy đi hàng trăm triệu đồng. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho ngân hàng mà còn gây hoang mang, lo lắng cho toàn xã hội.

Hiện cả nước đã có trên 11.000 máy ATM và sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Để máy ATM được an toàn thì phải coi đây là một điểm trọng yếu cần được bảo vệ đặc biệt. Bên cạnh đó, dù tình trạng người dùng thẻ ATM thường gặp trục trặc như không rút được tiền, trừ tiền sai, hay bị nuốt thẻ đã xảy ra từ nhiều năm nay, song đến nay vẫn còn tiếp diễn, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Trước thực tế này, Chương trình sẽ cùng các khách mời đối thoại thẳng thắn về việc liệu hệ thống máy ATM của VN có quá nhiều lỗ hổng, hay tội phạm đã quá tinh vi? Đặc biệt, sau gần 10 năm có mặt tại VN, tại sao thời gian gần đây những vụ việc như đập phá máy ATM để trộm tiền mới trở nên bùng phát, và làm sao để bảo vệ những máy ATM khỏi những hành vi phá hoại, trộm tiền này? Cùng với đó, chương trình sẽ trao đổi với các khách mời để tìm ra nguyên nhân và cách xử lý của các cơ quan chức năng trước tình trạng máy ATM hay bị trục trặc và các vụ đập phá máy ATM có xu hướng bùng phát thời gian gần đây, để ngăn chặn những rủi ro luôn rình rập xung quanh những két tiền luôn chưng đầu lộ diện nơi công cộng này.

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>

Hoàng Ly

Bình luận
vtcnews.vn