Đội siêu xe Ferrari, Lamborghini hàng đầu châu Á của dân chơi Việt

Kinh tếThứ Tư, 12/03/2014 06:33:00 +07:00

Thay vì vẻ hào nhoáng của những căn biệt thự hoành tráng, người mua chú trọng hơn đến nhu cầu ở thực và ưa chuộng những dự án nằm gần hoặc trong khu vực nội đô, có hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

“Khẩu vị” người mua thay đổi

Nhìn những “núi” biệt thự, nhà liền kề tại các khu đô thị ở Hà Tây, Mê Linh câu hỏi được nhiều người đặt ra là điều gì đã xảy ra với những ngôi nhà bạc tỷ bỏ hoang này. Câu trả lời là, đây là hệ quả của một thời gian dài thị trường bất động sản phát triển bùng nổ, người người, nhà nhà đầu tư bất động sản.

Một góc Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Hoài Đức - một huyện ngoại thành Hà Nội (vốn là Hà Tây cũ) - đã có hàng ngàn ngôi biệt thự, nhà liền kề được xây, bất chấp một thực tế là thu nhập của hầu hết người dân cũng như cơ sở hạ tầng ở đây chưa thể đáp ứng nhu cầu sống ở ngoại thành, làm việc ở nội thành của người dân đô thị.

Chủ nhân những ngôi biệt thự được xây từ nền móng là những ruộng lúa, luống khoai này đã không đủ tiềm lực tài chính để duy trì vẻ hào nhoáng như những bản vẽ ban đầu.

Trong khi đó, những dự án được thị trường đón nhận trong năm 2013, như Khu đô thị Times City, Royal City hay Indochina Plaza Hà Nội, Richland Southern..., đều là những dự án đáp ứng tốt nhu cầu của người dân đô thị.

Những dự án căn hộ có tốc độ bán hàng tốt trong những tháng đầu năm 2014 như: Thăng Long Number One, Starcity Lê Văn Lương hay Mulberry Lane... cũng vậy. Đây đều là những dự án nằm trong hoặc gần khu vực nội đô, với các tiện ích phục vụ đời sống sinh hoạt cơ bản của người dân đô thị như: trường học, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, thể dục - thể thao...

Thực tế trái ngược trên cho thấy, “khẩu vị” của khách hàng bất động sản hiện nay đã thay đổi. Thay vì vẻ hào nhoáng của những căn biệt thự hoành tráng, họ chú trọng hơn đến nhu cầu ở thực và ưa chuộng những dự án nằm gần hoặc trong khu vực nội đô, có hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

Nhà ở tầm trung được ưa chuộng

Thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, khoảng 70% giao dịch thành công trên thị trường bất động sản 2013 nằm ở phân khúc căn hộ trung bình, với mức giá trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Hầu hết các dự án mở bán thành công thời gian gần đây đều nằm ở phân khúc bình dân, với mức giá khoảng 15 triệu đồng/m2, như Tân Tây Đô, CT6 Đặng Xá, OCT2 Xuân Phương… Một số dự án ở phân khúc cao hơn, với mức giá 20 - 23 triệu đồng/m2, như CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế..., cũng có giao dịch tốt.

Ở phân khúc nhà liền kề, Dự án Khu đô thị Xuân Phương (Hoài Đức, Hà Nội) của Tổng công ty Viglacera là một “ngoại lệ” khi chứng kiến tốc độ bán hàng tốt. Theo lãnh đạo Công ty Kinh doanh bất động sản Viglacera (Viglacera Land), trong những tháng đầu năm 2014, gần 100 căn nhà liền kề tại Dự án đã được giao dịch thành công.

Được biết, mỗi căn liền kề Xuân Phương có mức giá từ 3,5 tỷ đồng đến 3,9 tỷ đồng (đã gồm VAT), chỉ tương đương một căn hộ trung cấp ở khu Mỹ Đình. Đây là một lợi thế khiến Khu đô thị Xuân Phương trở thành một trong những dự án hiếm hoi ở khu vực này được xây dựng hoàn thiện và đã đi vào hoạt động.

Ở một dự án khác là Khu đô thị Nam An Khánh của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), chủ đầu tư đã đưa ra mức giá từ 20,8 đến 21,5 triệu đồng/m2 đất nền với các loại biệt thự đơn lập, song lập, nhà vườn và nhà liền kề.

Một ngân hàng đã đổ khoảng 400 tỷ đồng để mua đất tại dự án này. Thực tế trên cho thấy, niềm tin của người mua nhà đang từng bước phục hồi, có thể không thực sự nhanh, nhưng vững chắc.

Bình luận
vtcnews.vn