Đối sách để hàng Việt vượt được hàng Trung Quốc

Kinh tếThứ Tư, 08/06/2011 03:35:00 +07:00

(VTC News) – Làm thế nào để hàng Việt chiếm thị phần hơn hàng Trung Quốc? Nhiều ý kiến đã được đưa ra bàn.

(VTC News) – Theo bà Kim Hạnh, Chủ nhiệm Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, tại các địa bàn vùng sâu, các mặt hàng tiêu dùng đặc biệt là hàng dệt may, da giày, cơ khí đã bị hàng Trung Quốc chiếm lĩnh.

Tại hội nghị đánh giá tình hình triển khai các nhiệm vụ năm 2011 của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày 7/6, bà Kim Hạnh đã xác nhận thực tế trên.

Bà Hạnh cũng nêu kiến nghị, để tạo “đất sống” cho hàng Việt thì cần quản lý tốt thị trường, chăm lo cho sản xuất hàng Việt tốt hơn bằng cách đưa hàng về nông thôn, xây dựng thị trường lâu dài cho hàng Việt.

“Đó cũng là cách để doanh nghiệp Việt giành lấy thị phần, giúp doanh nghiệp bám lấy thị trường. xây dựng thêm nhiều hình thức vận động, thay đổi thói quen của người tiêu dùng”, bà Hạnh nêu ý kiến.
    
Đồng quan điểm với bà Kim Hạnh, đại biểu Nông Thị Lâm (Lạng Sơn) cũng cho biết, tại nhiều cửa khẩu, các mặt hàng Trung Quốc tràn ngập tại các chợ ở quận, huyện của thành phố. Hàng Trung Quốc bán giá rẻ chỉ bằng ¼ so với nhiều mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị  

Vị đại biểu này khẳng định đây là khó khăn lớn đối với doanh nghiệp Việt. Do vậy, vị này đề xuất, Tp.Lạng Sơn nên đưa tiêu chí mua sắm hàng Việt cho chỉ tiêu công. Đồng thời, đẩy mạnh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. Chưa hết, theo đại biểu Lạng Sơn, các doanh nghiệp Việt cũng nên xem xét, nghiên cứu các mẫu mã chủng loại phù hợp với túi tiền của người dân. Bên cạnh đó, các ban, ngành cần có chính sách khuyến khích đối với các tập đoàn, tổng công ty...
    
Phó Chủ tịch UBMTTQ Tp. Đà Nẵng đưa ra quan điểm, cần chú trọng kiểm tra các mặt hàng giá rẻ từ nước ngoài đưa vào. Vị Phó Chủ tịch này kiến nghị ban tổ chức cuộc vận động phối hợp với các ngành hàng dệt may, giày da đưa thông tin đến người tiêu dùng, tạo cho người tiêu dùng niềm tin hơn nữa. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Tấn Ngời, Chủ tịch UBMTTQ Tp.HCM nêu khó khăn trong quá trình tuyên truyền cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt là do “bí” tài liệu tuyên truyền. Ông Ngời cho rằng, những sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất cần có thống kê giới thiệu nhưng tránh để việc tuyền truyền chuyển sang quảng cáo.
    
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa báo cáo về quá trình triển khai Cuộc vận động trong 5 tháng đầu năm 2011: "Bộ Công thương đã xây dựng kế hoạch tăng cường triển khai hưởng ứng Cuộc vận động, triển khai quyết đinh 1170 trong đó có nội dung hỗ trợ sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động thương mại, chương trình xúc tiến quốc gia ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, đặc biệt là ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, các địa phương còn khó khăn trên 3 miền Bắc-Trung-Nam. 

Trong 5 tháng đầu năm, Sở công thương các tỉnh thành phố đã tổ chức được 50 đợt bán hàng về các vùng nông thôn với hơn 1000 lượt doanh nghiệp tham gia, diễn ra đều đặn trung bình 1 lần/tháng. Đặc biệt các tỉnh biên giới hàng Việt không chỉ thu hút người dân bản địa mà còn thu hút người dân các nước như Lào, Trung Quốc, Campuchia".

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự chỉ đạo của ban chỉ đạo TW. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh để cuộc vận động có vai trò quan trọng hơn rất cần sự ủng hộ của người dân đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. 

“Cho đến nay, chúng ta mới đáp ứng được khoảng 73% nhu cầu về thức ăn chăn nuôi, 70% về phân bón, 37,3% nhu cầu về các sản phẩm xăng dầu, 41,3% nhu cầu về thép…

Để cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng được yêu cầu chiến lược thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác tuyên truyền, hiệu quả và thiết thực hơn không chỉ mang tính phong trào mà để xây dựng nếp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Các doanh nghiệp còn phải nỗ lực nhiều hơn bởi doanh nghiệp không thể đi lên nếu không có sự hỗ trợ, đồng thuận của người tiêu dùng”, Phó Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị.

Châu Hải Băng


Bình luận
vtcnews.vn