Đối ngoại năm 2010: Sôi động và thành công

Thời sựThứ Sáu, 10/12/2010 12:30:00 +07:00

Năm 2010 được coi là năm sôi động và thành công trên các lĩnh vực hoạt động đối ngoại phục vụ việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội Đại hội X đã đề ra.

Năm 2010 được coi là năm sôi động và thành công trên các lĩnh vực hoạt động đối ngoại phục vụ việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội Đại hội X đã đề ra trong năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm 2006-2010; tiến tới Đại hội XI của Đảng, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.

Với những thắng lợi đã giành được, công tác đối ngoại đã hoàn thành bốn trọng tâm ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá và công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở ba trụ cột là ngoại giao nhà nước, ngoại giao nhân dân và đối ngoại Đảng được xúc tiến và nâng cao trên một bình diện mới.

Lãnh đạo 10 nước ASEAN tại phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17  

Năm 2010, thế giới được chứng kiến những chuyển động to lớn trên lĩnh vực đối ngoại trong bối cảnh hậu khủng hoảng kinh tế và  trước sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Nền kinh tế thế giới sau khủng hoảng đã xuất hiện những mảng sáng lớn, tuy nhiên nhiều quốc gia vẫn chưa thoát hẳn bóng mây đen lởn vởn  về tài chính. Việc Mỹ phải bơm 600 tỷ USD vào thị trường để cứu vãn nền kinh tế ; cuộc khủng hoảng tài chính ở Hi Lạp; giá vàng, đô la, dầu mỏ và nhiều mặt hàng chiến lược gần đây lên xuống thất thường là những thí dụ. Vì mục đích kinh tế, nhiều động thái mang tính điều chỉnh trong đối ngoại giữa Mỹ và châu Âu; giữa châu Âu với nhau; châu Âu và châu Á; giữa các quốc gia trong G.20; G.20+8; APEC… đã diễn ra. Ở châu Á và trong khu vực, sự lớn mạnh cũng như những vấn đề “nóng” của nền kinh tế Trung Quốc; quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản; Trung Quốc với Mỹ và Nga; vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ, của khối ASEAN trong đó có Việt Nam với các cường quốc kinh tế đang thu hút sự chú ý của thế giới. Song song với các mối quan hệ chính trị-kinh tế, thế giới  chia rẽ ngày càng sâu sắc trong vấn đề Apganitxtan, vấn đề Pakitxtan; vấn đề Trung đông, đặc biệt là vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Sau rất nhiều cố gắng, chính quyền của tổng thống Mỹ B.Obama vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng lạc quan trong các biện pháp chống khủng bố.  Ngày càng nhiều người đặt câu hỏi cuộc chiến chống khủng bố hao người tốn của do Mỹ khởi xướng sẽ tới đâu khi tiền cứ tiêu, người cứ chết  nhưng  mạng lưới khủng bố ngày càng có xu hướng lan rộng, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi. Cuộc xung đột gay gắt về vấn đề hạt nhân của Iran; mâu thuẫn giữa hai miền Triều Tiên, việc NATO tìm cách đông tiến… luôn làm "nóng" bầu không khí chính trị thế giới.

Cùng với hai vấn đề trên, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chống đói nghèo, chống dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu vừa có xu hướng nhích thế giới lại gần nhau vừa đào sâu thêm những mâu thuẫn sẵn có giữa các quốc gia. Kết quả hội nghị Côpenhaghen về chống biến đổi khí hậu toàn cầu không được như nhiều người mong muốn. Nhiều mục tiêu trong 8 mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc khó đạt được trong khi thời hạn chót đang đến gần.

Trong bối cảnh đó, kiên trì đường lối đối ngoại vì hoà bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá các quan hệ quốc tế, năm 2010, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã tiến hành hàng loạt hoạt động đối ngoại phong phú, hiệu quả.
 
Trên phạm vi thế giới, sau thành công của  nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên diễn đàn Liên hợp quốc. Bài diễn văn của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng LHQ vừa qua đã có tiếng vang sâu rộng và được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia. Quan hệ Việt Nam với Mỹ, EU, Mỹ La tinh, châu Phi được nâng lên một tầm cao mới với các cuộc thăm hữu nghị song phương của các nguyên thủ và nhiều hiệp định đã ký kết. Lần đầu tiên, hai bộ trưởng quốc phòng Việt Nam-Mỹ đi thăm chính thức lẫn nhau để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên. Cũng lần đầu tiên, Mỹ tham dự Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN+8; Hội nghị cấp cao ASEAN mở rộng. Tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế thông qua các diễn đàn Liên hợp quốc, ASEM, WTO, G.20… đã được đánh giá cao.
 
Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 5 diễn ra tại Hà Nội ngày 30/10/2010 

Năm 2010 là năm Việt Nam tiến hành hàng loạt các hoạt động ngoại giao văn hoá, ngoại giao nhân dân thông qua Đại lễ kỷ niệm 1.000 Thăng Long-Hà Nội; kỷ niệm 120 năm ngày sinh của  Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hoá thế giới Hồ Chí Minh; kỷ niệm 35 năm thống nhất đất nước; 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với những ngày này, chúng ta cũng kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô, Trung Quốc và nhiều nước khác; 15 năm bình thường hoá quan hệ với Mỹ. Đặc biệt, với cương vị Chủ tịch ASEAN, nước ta đã tổ chức và điều hành hàng loạt hoạt động của tổ chức này, đỉnh cao là Hội nghị cấp cao ASEAN-17, một điểm nhấn quan trọng trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN từ nay đến 2015.

Với khẩu hiệu xuyên suốt “ Hướng tới cộng đồng ASEAN- Từ tầm nhìn đến hành động”, chỉ trong 3 ngày làm việc khẩn trương đã có 12 Hội nghị cấp cao diễn ra, mở ra một cục diện mới cả trong nội bộ Hiệp hội cũng như quan hệ giữa Hiệp hội với các đối tác trong đó nổi bật là sự có mặt của các đối tác Liên hợp quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Niu Di lân và lần đầu tiên có mặt hai đối tác Mỹ và Nga. Sự có mặt của Ngài Tổng thư ký Liên hợp quốc, các vị Tổng thống và Thủ tướng nhiều cường quốc tại hội nghị cũng như các cuộc thăm chính thức Việt Nam của các nhân vật trên  là một trong những thành công lớn của công tác ngoại giao của nước ta trong năm 2010.

Qua các sự kiện ngoại giao đó cũng như các hoạt động ngoại giao trong năm 2010, quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Đông-Nam Á, đặc biệt là quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước láng giềng như Lào, Căm pu chia, Trung Quốc ngày càng thắt chặt và nâng cao. Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và  Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về việc hai bên đã công bố 3 văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ, phân định ranh giới trên vịnh Bắc Bộ, hiệp định nghề cá giữa hai nước và nhất trí thúc đẩy sớm hoàn thành các văn kiện còn lại liên quan đến hợp tác du lịch tại thác Bản Giốc và tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân. Hai bên cũng nhất trí thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thoả đáng cho các vấn đề tồn tại liên quan đến Biển Đông, góp phần duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng nhất trí về việc cần đẩy nhanh đàm phán về thoả thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, giải quyết ổn thoả vấn đề ngư dân và tàu cá phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đây là những vấn đề rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước phù hợp với nguyên tắc 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước đã dày công vun đắp.

Thắng lợi của công tác đối ngoại năm 2010 là thắng lợi của tinh thần chủ động, tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm trọng điểm của Chính phủ; phối hợp hài hoà gữa các kênh đối ngoại nhà nước, Đảng và nhân dân, hướng vào mục tiêu ổn định chính trị, phát triển kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Với đà thắng lợi đó, công tác đối ngoại năm 2011 sẽ góp phần quan trong vào thắng lợi của Đại hội Đảng lần thứ XI, cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và mục tiêu tăng trưởng từ 7% đến 7,5% cả năm vừa được Quốc hội thông qua.

Theo Báo Đảng Cộng sản Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn