Đôi nam nữ bỏ chạy sau khi cụ ông tông vào xe máy thiệt mạng: 'Người chết phải chịu trách nhiệm'

Thời sựThứ Bảy, 30/09/2017 12:18:00 +07:00

Luật sư cho rằng, cụ ông là người điều khiển phương tiện phóng tốc độ cao vượt đèn đỏ, tông phải đuôi xe đôi nam nữ nên sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả mình gây ra.

Liên quan đến vụ việc cụ ông thiệt mạng khi tông vào xe máy đang dừng đèn đỏ, tối 28/9, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) thông tin, qua hình ảnh trích xuất từ camera của các nhà dân quanh đó, ông Đ.M.T phóng với tốc độ rất nhanh, vượt đèn đỏ rồi đâm phải đuôi xe của một đôi nam nữ đang chờ đèn xanh khiến cả hai ngã xuống đường. 

Như vậy, người vi phạm là cụ ông nhưng do nạn nhân đã chết, người bị nạn nhân tông cũng đã bỏ đi sau đó nên nhiều người thắc mắc: Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trong vụ việc trên?

Để hiểu rõ hơn về trách nhiệm của những người liên quan đến vụ tai nạn trên, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Video: Tông vào đuôi xe máy đang dừng đèn đỏ, cụ ông 75 tuổi thiệt mạng

Theo luật sư Thơm, nếu có căn cứ xác định rằng, ông T. đi xe máy tốc độ cao, vượt đèn đỏ và không quan sát dẫn đến vụ tai nạn thì ông T. là người có lỗi trong vụ việc này, còn đôi nam nữ kia chỉ là người bị hại.

“Đối với đôi nam nữ kia thì không có lỗi gì trong vụ việc này vì lúc đó họ đang dừng đèn đỏ. Theo quy định của pháp luật, nếu người nào vi phạm quy định về điều khiển phương tiện gây ra tai nạn thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm trong điều khiển phương tiện tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, ông cụ là người phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả của mình gây ra. Nguyên nhân gây ra tai nạn là do ông cụ, đôi nam nữ không có lỗi trong việc này nên không thể xử lý người ta”, luật sư Thơm phân tích.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, việc đôi nam nữ phóng xe bỏ chạy, không ở lại hiện trường để xử lý thì cũng không có lỗi gì, vì đôi nam nữ là người bị hại nên có thể hoảng sợ và bỏ chạy. Kể cả hành động không cứu giúp người khác cũng không trách được vì còn rất nhiều người sinh sống gần đó hoặc những người đi trên đường phố có thể giúp đỡ ông cụ.

Trong luật quy định người gây tai nạn phải giữ nguyên hiện trường nhưng trong trường hợp này, đôi nam nữ kia bị tai nạn nên không có căn cứ xử lý về việc người ta ở lại hay bỏ đi.

22117747_1328491360606477_204859001_o

Hiện trường vụ tai nạn khiến cụ ông 75 tuổi thiệt mạng. (Ảnh cắt từ clip)  

Trước đó như VTC News đã đưa tin, tài khoản facebook có tên Nhung Tũn đăng tải 1 đoạn clip ghi lại hình ảnh một cụ ông đang nằm bất tỉnh giữa đường cùng thông tin cho rằng người này bị một đôi nam nữ đi xe máy tông trúng rồi bỏ trốn.

Theo người đăng tải clip, sự việc xảy ra vào khoảng 9h ngày 27/9, tại ngã tư Phạm Ngọc Thạch hướng đi Tôn Thất Tùng (phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội).

Vào khoảng thời gian trên, một cụ ông đi chiếc xe wave màu xám đang dừng đèn đỏ để chuẩn bị đi từ Phạm Ngọc Thạch sang Tôn Thất Tùng. Lúc này, 1 đôi nam nữ lái xe máy hiệu wave màu xanh đậm phóng với tốc độ cao đã đâm vào chiếc xe của cụ ông trên.

Sau cú tông mạnh, cụ ông ngã văng khỏi chiếc xe wave màu xám, mặt đập xuống đường và bị xe đè lên người. Còn đôi nam nữ đã phóng xe chạy trốn bỏ mặc nạn nhân.

Sau đó, nhiều người đi đường đã đưa nạn nhân vào Bệnh viện Đại Học Y trong tình trạng nguy kịch. Lực lượng Công an phường Trung Tự cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ sự việc. 

Ngay sau khi đăng tải, những thông tin trên được rất nhiều người quan tâm. Mọi người đều tỏ ra bức xúc trước hành động vô trách nhiệm của đôi nam nữ gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo Đội CSGT số 3 (Công an Hà Nội) cho biết, ngay khi nhận được thông tin, các chiến sĩ Đội CSGT số 3 đã có mặt để giúp đỡ nạn nhân, phân luồng giao thông và truy tìm đôi nam nữ gây tai nạn. Nạn nhân được xác định là ông Đ.M.T. (SN 1942, trú tại Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội).

Chiều 27/9, trả lời PV, anh T. (con trai của ông Đ.M.T.) cho biết: "Sau khi làm các thủ tục khám chữa bệnh, bác sĩ kết luận bố tôi do máu tụ trong não nhiều quá nên không còn cách nào cứu được. Hiện tại, gia đình đang trên xe đưa bố về quê để chuẩn bị hậu sự".

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn