Đội mũ bảo hiểm "dỏm" sẽ bị xử lý ra sao?

Kinh tếThứ Năm, 08/03/2012 12:44:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức Bộ KH&CN nói về việc xử phạt trong thông tư liên tịch về mũ bảo hiểm cho người đi xe máy.

VTC News) - Quan chức Bộ KH&CN nói về việc xử phạt trong thông tư liên tịch về mũ bảo hiểm cho người đi xe máy.

(VTC News) - “Do một số người tiêu dùng hiểu biết chưa đầy đủ, đội mũ bảo hiểm chủ yếu để đối phó với lực lượng Cảnh sát, dẫn đến các nhà sản suất mũ bảo hiểm nghiêm túc hầu như không còn chỗ đứng”, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết.

 >> Khó xử phạt vì MBH 'dởm' vẫn dễ mua hơn... rau

Vừa qua, liên Bộ (Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải) đã có Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Trong đó, có áp dụng mức phạt với người đội mũ không phải là bảo hiểm như người không đội MBH.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Tất cả những mũ có giá bá chỉ từ 20-30 ngàn đồng trên thị trường hiện này đa phần là mũ giống MBH.
Ông Trần Văn Vinh cho hay, Thông tư này tập trung vào xử lý mũ có hình dáng MBH. Theo đó, các lực lượng chức năng chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể kiểm tra và xác định mũ thật hay giả. Thông thường, MBH không đạt chuẩn có thể xử lý được thường có đặc điểm như: Lưỡi trai liền, cứng, quá dài, mũ không đủ 3 lớp, không có lớp xốp…

Vì thực tế hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mũ giống MBH, với giá bán chỉ từ 20-30 ngàn đồng/chiếc. Người dân sử dụng nhằm đối phó với Cảnh sát giao thông hoặc vì nó rất thời trang, nhẹ, rẻ tiền có mất cũng không tiếc.

- Trên thị trường xuất hiện một số MBH nhái, giá rẻ vẫn có tem hợp quy (tem CR). Việc này sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

Thật ra, hiện nay nhiều nhà sản xuất MBH đã không thể sống nổi trước cái giá quá rẻ của các loại mũ có hình dáng MBH trôi nổi. Do đó, có thể một số đơn vị đã sản xuất mũ kém chất lượng và gắn tem CR để "sống chung với lũ", hoặc người bán làm giả chứng nhận hợp quy. Các lực lượng chức năng vẫn đang kiểm tra, xử lý các loại MBH này.

Thông tư này ra đời sẽ xử lý và loại bỏ dần các loại mũ có hình dáng MBH đang ngang nhiên bày bán trên vỉa hè. Sau khi mũ đó được xử lý và không ai mua nữa thì bước tiếp theo sẽ tiếp tục xử lý các mũ có tem tiêu chuẩn CR song lại kém chất lượng.

Cụ thể, Thông tư quy định người bán mũ bảo hiểm ở địa phương nào thì công an xã, phường ở địa phương đó tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định.

- Lực lượng Cảnh sát giao thông cho rằng họ thiếu văn bản hướng dẫn để xử lý người ngồi trên mô tô, xe máy dùng MBH kém chất lượng, quan điểm của ông thế nào?

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ). 
Thông tư này ra đời trước mắt cơ quan chức năng có chế tài để xử lý. Không phải cứ có chế tài là chúng ta dàn hàng ngang ra để xử lý, vì các lực lượng này còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm.

Bên cạnh chế tài, chúng ta cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân hiểu, loại mũ kém chất lượng khi không may xảy ra tai nạn rất nguy hiểm, nó có thể tạo ra những mảnh sắc, nhọn đâm vào đầu... Do đó, người dân không nên sử dụng vì chính an toàn của bản thân mình.

- Thời gian qua Tổng cục có tiến hành việc kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH không thưa ông?

Đây là việc làm thường xuyên của tổ chức chứng nhận và các cơ quan chức năng trong hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cùng với lực lượng quản lý thị trường địa phương.

Thực tế thì các doanh nghiệp sản xuất với số lượng không nhiều, vì hiện nhu cầu của thị trường là tương đối ít, chủ yếu phục vụ cho việc bổ sung cho mũ mất, hỏng, trẻ em lớn lên...

Tuy nhiên, số lượng lớn cung cấp bổ sung này chính là các loại mũ có hình dáng mũ MBH do một số người tiêu dùng hiểu biết chưa đầy đủ, đội mũ nhằm đối phó với lực lượng công an mua, sử dụng, dẫn đến các nhà sản suất MBH nghiêm túc hầu như không còn chỗ đứng.

Bởi thế, khi Thông tư có hiệu lực, nếu xử lý triệt để được từ các cấp địa phương thì khi đó chất lượng MBH sẽ dần dần được thay đổi, đồng thời tạo điều kiện, môi trường cho doanh nghiệp nghiêm túc.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: “Theo quy định người điều khiển và ngồi trên mô tô, xe máy đều phải đội MBH. Nhưng thực tế là tình trang đội mũ nhái giống MBH nhưng thực chất không phải MBH diễn ra tràn lan”.

Vì vậy, ông Thuấn cho hay, trong Dự thảo về sản xuất, kinh doanh MBH lần này, ở phần xử phạt có quy định xử phạt riêng với người đội mũ không phải MBH.

“Hiện nay quy chuẩn, tiêu chuẩn về MBH đã được ban hành. Trong Thông tư lần này có miêu tả chi tiết thế nào là MBH, để bằng mắt thường cũng có thể phân biệt mũ nhái”, ông Thuấn cho biết thêm.

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là MBH sẽ bị phạt hành chính từ 100 - 200 ngàn đồng.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn