Đối mặt với vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tăng nhanh

Sức khỏeThứ Năm, 27/10/2011 07:46:00 +07:00

(VTC News) – Thế giới đang đối mặt với khả năng không có thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả đối với một số bệnh nhiễm trùng.

(VTC News) – Thế giới đang đối mặt với khả năng không có thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả đối với một số bệnh nhiễm trùng.

Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị Tư vấn xây dựng kế hoạch hành động chống kháng thuốc diễn ra ngày 26/10 tại Hà Nội.

TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện nay tại Việt Nam, các bệnh viện đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh.

Nguyên nhân, được các y bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra, là do số lượng bệnh nhân quá tải, nhiều bệnh nhân nặng bị suy giảm hệ thống miễn dịch, thực hành cách ly chưa hiệu quả, kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tốt, chưa tuân thủ các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, lạm dụng kháng sinh dự phòng, sử dụng quá nhiều kháng sinh….

Như vậy, sau 70 năm thuốc kháng sinh được sản xuất, thế giới đang đối mặt với khả năng của một tương lai không xa, chúng ta không có thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả đối với một số bệnh nhiễm trùng; khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, bệnh nhân bị nhiễm trùng do sinh vật đa kháng dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Thời gian tới, ngành y tế sẽ thiết lập hệ thống giám sát về kháng thuốc, tăng cường sử dụng thuốc hợp lý trong điều trị bệnh và trong chăn nuôi, tăng cường kiểm soát bệnh truyền nhiễm.. để hạn chết tình trạng này.

HL

 

Bình luận
vtcnews.vn