Đời lang bạt của kẻ 'giết người hàng loạt'

Pháp luậtThứ Hai, 22/12/2014 12:10:00 +07:00

Sau khi bị bắt vì liên quan đến một vụ án giết người, trong quá trình điều tra, nghi can đã lộ ra là kẻ đã thực hiện nhiều vụ giết người trước đó.

Sau khi bị bắt vì liên quan đến một vụ án giết người, trong quá trình điều tra, nghi can đã lộ ra là kẻ đã thực hiện nhiều vụ giết người trước đó.

Bị bắt khi đang ở cùng bạn đồng tính

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra tại tiệm bán đồ chay Âu Lạc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu), công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động hàng chục cảnh sát của PC45 và Công an TP Vũng Tàu vào cuộc.

Người phát cơm từ thiện bị đâm chết giữa giao lộ Đang phát cơm từ thiện, một người đàn ông bị nam thanh niên dùng dao đâm 2 nhát vào cổ. Nạn nhân tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Manh mối về hung thủ giết người để lại chỉ là chiếc xe đạp và bộ đồ giác hơi. Lập tức, gần 20 người làm nghề giác hơi dạo ở Vũng Tàu được công an mời làm việc để tìm manh mối.

Từ lời của những người này, công an xác định kẻ gây án có tên là Trần Quang Hiếu. Quá trình điều tra, công an xác định tiếp Hiếu là tên sống lang thang ở khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu, không đăng ký tạm trú.

Nghi can Trần Văn Điểm và ngôi nhà, nơi gia đình Điểm sinh sống ở Hải Dương 

Trong quá trình sống lang thang, Hiếu thường mắc võng ngủ ở gần một khách sạn trên đường Thùy Vân. Công an đã thu giữ được chiếc võng này cùng một quyển sách học đánh cờ được cất giấu nơi Hiếu mắc võng ngủ.

Hiếu rất thích đánh cờ tướng khi rảnh rỗi và thường đánh cờ với một bảo vệ khách sạn. “Tuy nhiên, không ai biết rõ lai lịch của Trần Quang Hiếu và không ai có hình ảnh gì của Hiếu để lại” - thượng tá Nguyễn Đức Trịnh, phó trưởng Công an TP Vũng Tàu, cho hay.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự quyết liệt đến cùng và sự giúp đỡ của người dân, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định được Trần Quang Hiếu chính là Trần Văn Điểm.

Nhớ lại quá trình bắt Điểm, thượng tá Lê Thanh Tùng, phó trưởng PC45 Công an Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết quá trình truy bắt gặp nhiều khó khăn vì kẻ gây án không có đặc điểm nhận dạng và manh mối để lại quá ít.

Để bắt được Điểm, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã tung hàng chục trinh sát đi rà soát ở nhiều hướng, phối hợp với công an các địa phương khác, trong đó tập trung ở những người làm nghề giác hơi dạo, người đồng tính.

Cuối cùng, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện Điểm đang ở một phòng trọ tại khu phố 4, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM cùng một người đồng tính.

“Nếu chúng tôi không phát hiện và bắt Điểm sớm, rất có thể người đồng tính này là nạn nhân tiếp theo của Điểm” - thượng tá Tùng cho biết.

Điểm khai nhận sau khi thực hiện ba vụ giết người ở TP.HCM, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Điểm lên Đắk Lắk, qua Lâm Đồng rồi quay lại TP.HCM, cuối cùng về Vũng Tàu cách đây hơn một tháng.

Vào đời từ bé


Ngày 20/12, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt được Trần Văn Điểm (27 tuổi, ở xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) về hành vi Giết người, Cướp tài sản.

Trong căn nhà cấp 4 lợp ngói đã ngả màu thời gian, người đàn bà với gương mặt khắc khổ, bị nặng tai ngồi tiếp chuyện phóng viên là bà Đinh Thị Mí (54 tuổi, là mẹ đẻ của Điểm).

Bà Mí lặng lẽ tâm sự: Gia đình có tất cả 4 người con, Điểm là con út trong gia đình. Trước ở nhà Điểm ngoan lắm, nhưng khi lớn lên thì lại hay theo bạn bè đi chơi bi-a, điện tử, cô giáo phản ánh về với gia đình nhiều lần, nhưng cả bố mẹ và thầy cô cũng bất lực. Do bị nói nhiều nên Điểm xin nghỉ học khi chưa học hết lớp 7.

Sau khi nghỉ học Điểm ở nhà đi làm đồng áng, làm gạch, làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Năm 2004, Điểm vào trong Tây Nguyên chỗ nhà chị gái chơi, sau đó vào Miền Nam tìm việc. Trong lúc chưa biết làm nghề gì thì được một người tên Dương Bé, cưu mang dẫn đi hành nghề bán băng đĩa dạo.

Do tính tình ngoan hiền, Điểm được một người nhận làm con nuôi và truyền cho nghề giác hơi, tặng bộ đồ nghề để kiếm sống.

Công việc bấp bênh, vào Nam ra Bắc là chuyện bình thường với Điểm. Đến năm 2008, khi mà công nghệ phát triển, thì nghề bán băng đĩa dạo của Điểm đã không còn đất kiếm cơm, nên đành phải ra ngoài Bắc. Đi cùng trong trong chuyến này có ông Dương Bé.

Ra ngoài Bắc được một thời gian, Điểm và ông Bé đã đi làm gạch mướn ở quê, nhưng công việc cũng bập bõm, lúc có lúc không vì thời tiết thất thường. Làm được một thời gian thì ông Bé bị bệnh nặng, Điểm đã đưa ông về quê để chữa bệnh và ở luôn trong miền Nam đến năm 2010 mới ra ngoài Bắc.

Nhưng ra ngoài Bắc chưa được bao lâu thì ông Bé qua đời, Điểm xin bố mẹ cho vào Nam để thắp cho ông Bé nén nhang, xong lại quay về nhà đi làm gạch thuê. Vì làm gạch vất vả, không ổn định nên đến cuối năm 2012 Điểm lại cùng bạn đi vào trong miền Nam làm ăn. Nhưng ông trời chẳng chiều lòng người, một tháng sau Điểm lại quay về nhà với 2 bàn tay trắng.

Đến đầu năm 2013, Điểm đã cùng một số bạn bè, thanh niên trong xóm, đi sang Trung Quốc làm công nhân xây dựng cầu đường. Làm ở đấy chưa được bao lâu Điểm bị tai nạn lao động, mất một ngón chân út nên phải nghỉ.

Sau khi về Việt Nam, Điểm không về nhà mà chỉ gọi điện báo cho bố mẹ biết là mình sẽ vào thẳng trong miền Nam. Bố mẹ ở nhà cũng chỉ biết rằng Điểm vào đó lại tiếp tục hành nghề bán băng đĩa dạo cộng với đi làm giác hơi vỉa hè.

Từ đó Điểm không về nhà nữa, chỉ thỉnh thoảng gọi điện về hỏi thăm gia đình.

Tin con giết người ập đến cũng là lần cuối được nghe tin con

Ông Trần Văn Đước (61 tuổi, bố đẻ của Điểm) cho biết: “Từ khi Điểm đi cũng rất ít khi gọi về cho bố mẹ. Tôi nhớ 15/7/ 2013, Điểm có gọi về hỏi thăm tình hình gia đình, hỏi xem gia đình ăn rằm to không và báo con vẫn mạnh khỏe, làm ăn bình thường, bố mẹ ở nhà không phải lo lắng gì”.

Chỉ sau 2 ngày, kể từ khi cậu con trai gọi về hỏi thăm gia đình thì ông bàng hoàng nhận được tin con trai mình giết người rồi bỏ trốn.

Ông Đước cho biết: Hôm đó người bác ở trong Nam điện ra báo rằng: “Đước ơi, hình như con trai mày giết người rồi đấy, sáng nay công an họ đến nhà tao thông báo như vậy”.

Nghe mới được có mấy câu mà ông như chết lặng, không dám tin đó là sự thật. Sau một hồi trấn tĩnh lại ông đã gọi điện lại với người họ hàng để tìm phương hướng giải quyết.

Bà Mí chia sẻ thêm, ngày 15/7 (âm lịch) là ngày cuối cùng gia đình nhà nói chuyện với Điểm, sau khi nhận được tin báo là cháu giết người rồi bỏ trốn thì gia đình không biết thêm tin tức gì nữa, Điểm cũng không liên lạc với gia đình và người thân.

"Chúng tôi cũng mong ngóng thông tin của cháu để vận động cháu ra đầu thú, nhưng vẫn bặt vô âm tín từ đó tới nay", bà Mí nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Khải - Trưởng thôn Quảng Xuyên cho biết: Điểm là người ở địa phương, nhưng từ khi lớn lên cũng rất ít khi có mặt ở nhà, vì hay đi làm ăn xa, sống chủ yếu ở trong miền Nam.

Thời gian có mặt tại địa phương Điểm cũng bình thường, hiền lành, hòa nhã với mọi người, không gây gổ với ai, cũng không làm điều gì tai tiếng cho gia đình. Nhưng công việc bấp bênh không ổn định.

Ông Đước tâm sự thêm: “Gia đình chúng tôi muốn gửi ngàn vạn lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân. Chúng tôi hiểu được nỗi đau mất đi người thân của gia đình họ.

Tôi không dám mong Điểm sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật, chỉ mong rằng cơ quan Công an cho gia đình được biết cháu đang bị giam giữ ở đâu và trước khi cháu nhận hình phạt thì gia đình vào thăm cháu lần cuối và cũng là để nói lời xin lỗi tới thân nhân các gia đình bị hại".

Ngày 20/12, Phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt Trần Văn Điểm, tên gọi khác là Quang, Hiếu, Thành, Ngọc (27 tuổi, quê xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).

Đây chính là nghi can giết người đàn ông 39 tuổi, chủ tiệm bán đồ chay trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Vũng Tàu xảy ra vào ngày 15/12.

Khi bị bắt, tại cơ quan công an, Điểm khai nhận, mình không chỉ là người ra tay sát hại nạn nhân trên mà cũng chính là người sát hại một thanh niên 23 tuổi ở phường 13, quận 5.

Ngoài ra, Điểm khai nhận mình còn gây ra hai vụ giết người nữa tại Quảng Ngãi và Hải Phòng.

Theo TPO

Bình luận
vtcnews.vn