Đổi giờ học của sinh viên và giờ mua sắm trước

Thời sựThứ Ba, 25/10/2011 03:35:00 +07:00

(VTC News) - “Trước mắt sẽ báo cáo TP thay đổi giờ học của sinh viên và giờ làm việc của các trung tâm thương mại", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

(VTC News) - “Trước mắt sẽ báo cáo Thành phố thay đổi giờ học của nhóm đối tượng sinh viên và giờ làm của các trung tâm thương mại, mua sắm vì đây là lực lượng ít chịu ảnh hưởng nhất”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết sáng 25/10.

Liên quan đến đề xuất đổi giờ làm việc, giờ học của khu vực Thành phố Hà Nội vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi Hà Nội, Sở GTVT được Thành phố Hà Nội giao nghiên cứu để báo cáo.

Giờ lệch nhau 30 phút, tất cả gặp nhau ở đường

Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng, hiện các Sở ngành còn nhiều ý kiến khác nhau về việc thay đổi giờ học, giờ làm, nên cần nghiên cứu thêm, sau đấy sẽ có báo cáo gửi Thành phố.

Đường Tây Sơn trước cổng trường ĐH Thủy Lợi tắc nghẽn khi tan trường.
Theo đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT (đơn vị trực tiếp nghiên cứu và đề xuất khung giờ làm, học thay đổi), việc đề xuất giờ làm, giờ học thay đổi đã được Vụ này nghiên cứu dựa trên cơ sở nhịp sinh học, và dựa trên các số liệu thực tế thống kê từ các Bộ ngành khác.

Theo đó, với giờ học của sinh viên, ngoài khung giờ như đã đề xuất trước đấy, còn có phương án 2 để lựa chọn, các trường đại học khu vực quận Cầu Giấy sẽ bắt đầu ca sáng lúc 7h, ca chiều lúc 13h; khu vực quận Đống Đa sáng bắt đầu lúc 8h, chiều lúc 14h; khu vực quận Thanh Xuân sáng bắt đầu lúc 7h, chiều lúc 13h; khu vực quận Hai Bà Trưng sáng bắt đầu lúc 8h, chiều lúc 14h.

“Khảo sát tại các trường đại học cho thấy, hầu hết các trường bắt đầu học vào 7h, mỗi một ca từ 4 - 5 tiếng, nếu thay đổi như vậy sẽ đảm bảo sự lệch ca, giải tỏa đường để giảm thiểu ùn tắc”, vị đại diện này cho biết.

Còn theo ông Trần Quốc Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT): “Các nhóm đối tượng theo tôi nên gộp công chức Trung ương và Hà Nội bắt đầu lúc 9h, và tan tầm lúc 18h; Mầm non và tiểu học sớm hơn 30 phút, để phụ huynh có thể đưa đón con đi học rồi đi làm. Còn nhóm sinh viên không nên phân thành nhiều giờ, mà gộp chung học lúc 6h30 và tan tầm lúc 17h; bậc trung học bắt đầu sau sinh viên khoảng 1 tiếng, từ 7h30 đến 16h”.

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội đặt vấn đề, theo dự thảo Bộ GTVT mới điều chỉnh, chỉ có ba nhóm đối tượng được nhắc tới là công chức; học sinh, sinh viên và trung tâm thương mại. Vậy các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài, lực lượng vũ trang... thì chưa thấy nhắc đến. Hay các đối tượng này vẫn tiếp tục giữ khung giờ như hiện nay, hay phải thay đổi...? Nếu đã nghiên cứu thì phải tổng thể, tất cả các đối tượng.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), số lượng học sinh Tiểu học và THCS trên toàn địa bàn thành phố hơn 800.000 em, nhưng nếu chỉ tính mình các quận nội thành thì chiếm khoảng nửa số đấy, mật độ đấy là không nhiều, và đa phần học ở các trường trong địa bàn quận, tỉ lệ học ở các quận khác rất ít (chỉ khoảng 12%).

Giờ học của trường Mầm non và Tiểu học sẽ được điều chỉnh trước giờ làm của công chức khoảng 30 phút, để tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh đưa đón con. 
Vì vậy, ông Dũng đề xuất: “Các khung giờ nên lệch nhau 1 tiếng, vì nếu chỉ lệch nhau nửa tiếng, thì chỉ cần đợi vài lần đền đỏ là tất cả lại gặp nhau ngoài đường, hầu như không thay đổi được bao nhiêu. Và nên tách riêng giờ khu vực ngoại thành với nội thành”.

Còn theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, nên thay đổi giờ đóng cửa của các Trung tâm kinh doanh, thương mại, có thể đổi thành đóng cửa lúc 22h, thay vì 23h30 như đề xuất, vì không ai đi mua hàng lúc nửa đêm như vậy.

Sẽ thay đổi giờ học của sinh viên trước

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt sẽ thay đổi giờ học của sinh viên và giờ mở cửa của Trung tâm thương mại, kinh doanh. 
Trên phương diện là cơ quan nghiên cứu, ông Lê Đỗ Mười, Trưởng phòng Giao thông Đô thị (Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT) cho hay: “Các đối tượng doanh nghiệp tư nhân, văn phòng đại diện nước ngoài thì họ làm theo ca, và khung giờ quốc tế là từ 8 - 9h sáng.

Cũng theo ông Mười, nhóm sinh viên nên vào một khung giờ, có thể từ 7-17h, để phù hợp với việc điều tiết giao thông, bố trí phương tiện xe buýt.

“Đây là văn bản để thí điểm, nên trong quá trình làm cần theo dõi phản hồi, trong quá trình đó cần khảo sát xã hội, điều tra, tiếp nhận phản biện xã hội để kịp thời chỉnh sửa, chứ không phải áp dụng ngay”, ông Mười đề xuất.

Tiếp thu ý kiến của các ban ngành đóng góp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT phát biểu: “Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các Sở, ban ngành thống nhất quan điểm thay đổi giờ làm, giờ học là cần thiết, nhưng cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Trước mắt sẽ thay đổi giờ làm, giờ học của nhóm đối tượng sinh viên và trung tâm thương mại. Vì đây là lưc lượng tự lập, không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi giờ học, làm”.

Ngoài ra, ông Hùng cũng nhấn mạnh, dù điều chỉnh thế nào đều xuất phát từ quyền lợi của nhân dân, làm sao cho hợp lý không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống nhân dân là tốt nhất.

“Thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm, chỗ nào thống nhất thì báo cáo Thành phố để áp dụng trước, chỗ nào còn ý kiến thì tiếp tục nghiên cứu”, ông Hùng kết luận.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đánh giá: “Điều chỉnh giờ không phải là bài thuốc đặc hiệu để giảm ùn tắc, mà nó cũng là một nhóm biện pháp tổng thể. Dù phương án nào dù giải pháp nào chúng ta cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu được những khó khăn nhất thời. Đấy mới là yếu tố để đảm bảo thành công”.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn