Đôi bạn kẻ liệt 2 chân người liệt tứ chi đưa nhau xuất viện

Sức khỏeThứ Sáu, 09/06/2017 11:06:00 +07:00

Nguyễn Xuân Linh được người bạn ngồi xe lăn Thái Duy Đức đón về Lâm Đồng sau 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sửa soạn hành lý xong, hôm 8/6, Đức cùng mọi người ở phòng bệnh số 8, Khoa Phỏng Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy thay quần áo, đội thêm chiếc nón cho Linh. Sau khi xúc động chia tay những anh chị thân nhân, bệnh nhân cùng phòng đã nhiều ngày gắn bó, cả hai hào hứng đẩy xe lăn xuống cổng bệnh viện đón xe ra sân bay. Một đại lý vé máy bay đã tài trợ vé cho Linh về Lâm Đồng.

Vẻ tươi tỉnh, rạng rỡ đã trở lại trên khuôn mặt chàng trai 27 tuổi Nguyễn Xuân Linh. Từng vật lộn với những cơn sốt mướt mồ hôi, phải vào phòng săn sóc đặc biệt vì nguy kịch do dị ứng thuốc, Linh không nghĩ mình lại được khỏe mạnh như ngày hôm nay. "Còn hơn cả phép màu. Đức như được ông trời ban xuống để kết nối mọi người giúp đỡ em", Linh cười bẽn lẽn.

"Đây là những điều mà cách đây hơn 2 tháng em khao khát làm cho bạn. Trải bao gian truân, vất vả cuối cùng tụi em đã vượt qua ngoài mong đợi, nhờ sự sát cánh của mọi người", Đức bộc bạch trước giờ khởi hành. Đôi bạn chung cảnh tật nguyền từ xa lạ giờ đã trở thành thân thiết gắn bó như anh em. Nhà Linh ở huyện Đức Trọng, song xuất viện cả hai cùng về thẳng nhà Đức tại huyện Đơn Dương để thuận tiện chăm sóc thời gian đầu.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trong hơn 2 tháng nhập viện, bệnh nhân Nguyễn Xuân Linh đã trải qua 4 lần phẫu thuật. Các bác sĩ đã cắt đường dò, đục bỏ xương viêm, chuyển vạt da, ghép da.

Các cuộc mổ đều khá phức tạp vì loét nhiều, rộng. Bệnh nhân lại có cơ địa dễ dị ứng với thuốc kháng sinh nên lựa chọn thuốc rất khó khăn. Trong thời gian điều trị, Linh được nằm nệm hơi chống loét, tập vật lý trị liệu liên tục. 

"Bệnh nhân luôn nằm một chỗ, do đó khả năng loét do nằm lâu lại có thể xảy ra. Khi về nhà đòi hỏi Linh phải được nằm nệm chống loét, xoay trở liên tục, chăm sóc tốt", bác sĩ Hiệp nhấn mạnh.

Duc-va-Linh-xuat-vien-8901-1496906918

Đức đưa Linh xuất viện về quê. (Ảnh: T.P) 

Qua một người bạn, Đức biết hoàn cảnh "tận cùng bi đát" của Linh, bị liệt tay chân, sống đời thực vật sau tai nạn giao thông cách đây 8 năm. Phần thân thể từ cổ trở xuống không cảm giác, hơn một năm nay khắp vùng cùng cụt, mông, lưng, hông của Linh xuất hiện các vết loét rất lớn, đã hoại tử, hành hạ bằng những cơn sốt giật.

Đức quay 2 video kèm một lá thư ngỏ đăng lên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp đỡ đưa bạn xuống TP HCM chữa trị. Mẹ Linh 60 tuổi bị tai biến nằm một chỗ đã 12 năm. Bố Linh 67 tuổi bị ung thư gan qua đời trong thời gian Linh nằm viện điều trị. 

Video: Bị liệt, thoát chết nhờ di chuyển bằng cằm, gọi điện bằng lưỡi

"Chặng đường phía trước vẫn còn gian nan, gia đình em cũng sẽ là một mái ấm cho Linh sau này", Đức giãi bày. Từng trải qua đau đớn tột cùng khi biết mình phải sống trong cách tàn phế sau tai nạn cách đây 2 năm, Đức hiểu hơn ai hết những tâm tư của người cùng cảnh ngộ. 

Những công việc thiện nguyện dưới sự ủng hộ hết lòng của mẹ giúp Đức cảm thấy "mình không còn là người khuyết tật, vẫn có thể mang đến nụ cười cho những người khó khăn hơn". 

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn