Độc đáo văn hóa Palembang qua Hyundai Matrix "độ" Batix

XeThứ Tư, 04/08/2010 01:55:00 +07:00

(VTC News)- Dành nhiều tâm huyết, anh Alwi Noviadi đã "phù phép" chiếc Hyundai Matrix trở nên độc đáo từ phong cách làm Batik của vùng Palembang...

(VTC News) -  Dành nhiều tâm huyết, anh Alwi Noviadi đã "phù phép" chiếc  Hyundai Matrix trở nên độc đáo từ phong cách làm Batik của vùng Palembang - thành phố nằm ở miền Nam đảo Sumatera. 

Batik là một hình mẫu hoa văn, sản phẩm văn hóa đặc biệt của dân tộc Indonesia và hình ảnh của Batik ngày nay càng hiện hữu trên nhiều sản phẩm tiêu dùng từ quần, áo, túi xách, khăn trải bàn, ga, gối, tranh ảnh, đồ lưu niệm. Mỗi địa phương ở Indonesia  có một phong cách làm Batik khác nhau. Và chiếc Hyundai Matrix độ sau đây là phong cách của vùng Palembang - thành phố nằm ở miền Nam đảo Sumatera.


 

Chủ sở hữu của chiếc xe này, anh Alwi Noviadi, thực sự muốn giới thiệu với mọi người phong cách làm Batik Songket ở vùng Palembang - một vùng văn hóa kế thừa nhiều nét truyền thống của đế chế Sriwijaya hưng thịnh ở Đông Nam Á một thời thông qua chiếc xe Hyundai Matrix mà anh dành nhiều tâm huyết. 

Nắp ca-pô được mở sang một bên vì anh đã chuyển bản lề sang bên cạnh. Bản thân điều này đã có thể tạo ra một nét đặc biệt riêng có của chiếc xe. Phần giữa mui đã được  chủ nhân khoét thành một lỗ tròn và được đắp các phiến đá mỏng cùng các hàng chữ được khắc bằng tiếng Phạn. 

 

Trong cabin, sắc thái của dân tộc Palembang hiện hữu thật rõ ràng và dày đặc hơn. Đặc biệt là tay lái được làm từ chuỗi xích bằng vàng, một thứ khoáng sản nổi tiếng ở Palembang.

 

Chân ga, phanh và ly hợp sử dụng các biểu tượng của đế chế Sriwijaya Palembang.

 

Không chịu thua các bộ phận khác, tất cả các ghế ngồi trong xe cũng được bọc da và phần rìa của tấm bọc dệt bằng Batik Songket, cộng với một lời chào của chủ sở hữu “Oppie” in trên mặt trước của lưng ghế.

 

Có một điều thú vị là khi tổ chức cuộc thi độ xe Clas Mild Accelera Auto Contest 2010 ở Palembang, nếu những thí sinh khác mải mê với các chủ đề phổ biến thì chủ nhân của chiếc Hyundai Matrix này đã thể hiện ấn tượng chủ đề dân tộc của văn hóa Palembang. 

 

Anh Alwi Noviadi hiện là thành viên của câu lạc bộ xe BJG Lifestyle. Tham dự cuộc thi, anh Alwi Noviadi đã thể hiện được phần nào sự phong phú của văn hóa Palembang như vải songket, điệu múa Gending của vương triều Sriwijaya chỉ thông qua toàn bộ chiếc xe Hyundai Matrix của mình

"Về bản chất, để có một chiếc xe dòng thấp điển hình Palembang, tôi phải đến khảo sát tại các viện bảo tàng để tìm hiểu về nền văn hóa và lịch sử của Palembang," anh Alwi Noviadi cho biết: "Tôi thường xuyên mơ ước muốn làm một chiếc xe để có thể quảng bá nền văn hóa của quê hương và chỉ đến giờ điều đó mới trở thành sự thật".

Việc của anh đã không hoàn toàn vô ích khi sau hai tháng, với tổng chi phí của 170 triệu Rupiah (hoảng 350 triệu đồng), mặc dù không giành chiến thắng trong cuộc thi nhưng chiếc Hyundai Matrix của anh Alwi Noviad được đánh giá là một trong những chiếc xe độ độc đáo nhất. hiếc xe của anh cũng xuất hiện trên các mặt báo Indonesia nhiều hơn cả những chiếc xe đoạt giải.

"Tôi không nghĩ đến chiến thắng hay thất bại, điều quan trọng tôi muốn nền văn hóa dân tộc của chúng ta được phát huy và bảo tồn lâu dài, bằng cách hãy để cho nó hiện hữu ở bất cứ nơi nào, kể cả trên xe ô tô," anh Alwi Noviadi tự hào.


Đặng Hòa(Theo DetikOto)

 

Bình luận
vtcnews.vn