Độc đáo lễ hội đâm trâu ở Thừa Thiên Huế

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 09/06/2011 05:37:00 +07:00

(VTC News)- Sáng nay (9/6), huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế như bừng tỉnh với những hoạt động rộn ràng trong Lễ hội đâm trâu… nét văn hóa truyền thống của

(VTC News)- Sáng nay (9/6), huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế như bừng tỉnh với những hoạt động rộn ràng trong Lễ hội đâm trâu - nét văn hóa truyền thống của dân làng bên dải Trường Sơn.

Lễ hội đâm trâu là nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế


Theo đó, để phục vụ cho “đại lễ” đâm trâu của bà con người dân vùng Nam Đông, một tỉnh khu vực miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, làng chọn một con khỏe mạnh đưa đi tắm rửa sạch sẽ và cho ăn uống rồi đem buộc bằng dây mây vào một cột nêu - được trang trí bằng các hoa văn, hoa rừng đẹp.

Ngày hội được tổ chức tại Nam Đông sáng 9/6


8 giờ 30 trong tiếng reo hò, nhảy múa… Lễ hội đâm trâu chính thức khai hội. Bên hũ rượu cần, trong tiếng chiêng trống rộn vang… dân làng hồ hởi chung vui trong ngày hội lớn của mình.

Đặc biệt khi con trâu bị “hạ” làm lễ, bên cạnh những lễ vật dâng Giàng (Trời). Vị chủ tế đọc lời khấn cầu xin hay tạ ơn thần linh đã che chở cho dân làng và mời thần linh xuống ăn thịt trâu, uống rượu cần.

Làm lễ...


Một vị già làng được phụ trách đâm trâu. Khi con trâu chảy những giọt máu đầu tiên, vị già làng sẽ lấy để cúng tế, thể hiện sự cảm ơn với với thần linh và xua đuổi tà ma.


Con trâu đã bị gục ngã sau khi bị đâm


Lễ hội đâm trâu là nét độc đáo văn hóa cộng đồng của người Nam Đông. Lễ hội cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làm tan đi sự nguy biến trong cuộc sống của bản làng.  Trong lễ hội lần nay, những người dân bản làng Nam Đông vô cùng phấn khởi và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng khi được Đảng và Nhà nước soi sáng.

Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn