Độc đáo cuộc thi hoa vương... gà tại TP.HCM

Thời sựThứ Hai, 26/03/2012 06:33:00 +07:00

(VTC News) - Ở Sài Gòn, hiện nay có một thú vui mới là người ta nuôi gà để tổ chức những cuộc thi hoa vương gà với nhau.

(VTC News) – Ở Sài Gòn, hiện có một thú vui mới là nuôi gà để tổ chức những cuộc thi hoa vương gà. Chú gà được xướng danh trong cuộc thi phải có có đầy đủ các số đo mà ban tổ chức quy định. Đặc biệt hơn nữa là chú phải biết thế hiện mình trong cuộc thi.

Xưa nay, người ta chỉ nuôi gà để lấy thịt, lấy trứng hay nuôi gà chọi để tổ chức những cuộc chọi gà làm trò giải trí, còn nuôi gà để thi hoa vương thì…vô lý. Nhưng khi được ngắm những con gà đẹp mê hồn và nghe những người trong hội lý giải, nhiều người đã phải tâm phục khẩu phục....

Chú gà này đã được xưng vương trong cuộc thi 

Tìm đến nhà anh Phi Long ở Q. Thủ Đức, TP HCM, là người có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi gà thi hoa vương. Anh cho biết, những tiêu chuẩn của một hoa vương là phải có một bộ lông đẹp, đuôi dài, đôi chân thấp. Dáng cân xứng, cánh che hết thân. Khi chú di chuyển, người xem sẽ cảm tưởng chú như một bông hoa đang đứng trên “sân khấu”. Và bằng con mắt thẩm mỹ, người trong cuộc sẽ đánh giá được một hoa hậu thực sự.

Cuộc thi hoa vương gà cũng có những giải thưởng như á vương 1, á vương 2… và giải thưởng cao nhất là hoa vương. Nhưng trong cuộc thi, chú gà trống luôn “giật giải”. Vì chú có bộ lông sặc sỡ, thân hình mềm mại và chú mạnh dạn, thân thiện hơn khi đứng trước mọi ánh nhìn của ban giám khảo và người xem. Hay theo cách giải thích của anh Long, “con trống phải có một bộ lông sặc sỡ để con mái chọn làm giống di truyền thì con cái của nó mới đẹp”.

Những người có "thí sinh" đoạt giải lên nhận giải thưởng 

Để huấn luyện cho một chú gà được dạn dĩ khi đứng trong cuộc thi không hề khó. Hàng ngày người nuôi chỉ cần, cho ăn, tắm, thường xuyên cắt móng, mài móng. Ngoài ra, người nuôi phải huấn luyện để gà dạn người và thân quen với những người xung quanh. Đặc biệt là phải thường xuyên thả rông để bộ lông chú đón nhận ánh nắng mặt trời và chú sẽ tự tắm cát cho mình. Bởi mỗi khi gà tự tắm cát cùng với chất nhờn do phao câu tự tiết ra, gặp ánh nắng sẽ làm cho bộ lông đẹp. Nhiều người kỹ tính thì có thể lấy khăn lau bộ lông cho “thí sinh” của mình.

Khẩu phần ăn của hoa vương cũng phải khác, người nuôi cần phải cho ăn nhiều cám, rau và cần phải bổ sung nhiều vitamin A,C,D, B6…

Trao đổi với anh Quách Nam ở Q.10, là người có nhiều kinh nghiệm trong ban giám khảo của cuộc thi, anh cho biết, một chú gà đạt chuẩn để được đăng ký trong cuộc thi đòi hỏi chú phải được trên một năm tuổi. Lúc đó, chú mới ra hết toàn bộ lông bờm, lông cánh, lông đuôi…và phát triển đầy đủ về thân hình. Hơn nữa, chú phải có bộ lông tuyệt đẹp, đôi chân thấp, bờm che kín cổ, đặc biệt lông đuôi phải dài, chấm đến đất thì tỷ lệ xương vương càng cao.

Trong cuộc thi, ban tổ chức không giới hạn về số lượng tham gia mà tất cả những “thí sinh” có ngoại hình đẹp, mạnh khỏe và không bị bệnh là có thể ứng tuyển. Thông thường, một năm được tổ chức khoảng 2 đến 3 lần vào những dịp lễ tết. Và một điều đặc biệt, trong cuộc thi không có hội đồng giám khảo riêng mà tất cả những người có “thí sinh” đi thi đều là ban giám khảo.

Và cuộc thì hoa vương diễn ra như thế này 

Mỗi người người mang “thí sinh” đi thi phải đánh số thứ tự, bỏ trong một cái cặp ga rồi tất cả các thí sinh sẽ được đặt ở một chỗ. Sau đó, mọi người cùng đi ngắm thí sinh của nhau, nếu thấy thí sinh nào đẹp thì sẽ chấm điểm cho thí sinh đó. Cuối cùng, ban tổ chức sẽ tổng kết, nếu thí sinh nào được nhiều người bình chọn sẽ đoạt hoa hậu và các giải mà ban tổ chức quy định.  

Giải thưởng trong cuộc thi không có giá trị lớn mà chỉ mang tính chất tượng trưng, chủ yếu những người trong hội vui vẻ với nhau là chính. Nếu “thí sinh” nào đoạt giải thì sẽ được mọi người chúc mừng và sẽ đặt để lấy giống cho những lứa sau.

Theo anh Hoàng Dương, một thành viên trong hội cho biết, cứ chiều chiều đi làm về, dù rất mệt mỏi nhưng khi ngồi ngắm con gà mà mình dày công chăm sóc, nó đẹp như vậy cũng thấy vui. Hay khi ngồi ngắm nó mới chợt nghĩ, nếu mình đi lai giống giữa con gà đẹp như vậy với những con khác nó sẽ ra màu gì, nếu nó đẹp, lạ hơn thì tự nhiên thầy trong người thật hạnh phúc.

Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn