Độc chiêu trốn án của bà trùm điều hành đường dây ma túy

Pháp luậtThứ Hai, 27/10/2014 08:20:00 +07:00

Khi mới 20 tuổi, Hiền đã trở thành bà trùm khét tiếng trong 'thế giới ngầm' khi điều hành đường dây cung cấp ma túy rộng khắp các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên.

Khi mới 20 tuổi, Hiền đã trở thành bà trùm khét tiếng trong 'thế giới ngầm' khi điều hành đường dây cung cấp ma túy rộng khắp các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên.

Vào những năm 2010 - 2011, tình trạng buôn bán ma túy tại TP.HCM lại có những chuyển biến phức tạp. Một trong các điểm gây bức xúc trong dư luận là hoạt động buôn bán “cái chết trắng” tại hẻm 690 và hẻm 904 (Nguyễn Duy, phường 12, quận 8, TP.HCM) do một gia đình có thâm niên hàng chục năm trong nghề điều hành. Hoạt động của đường dây này vô cùng tinh vi, phân cấp rõ ràng, với đội ngũ chân rết tại chỗ hùng hậu, tường tận từng con người, am hiểu mọi ngõ ngách trong khu vực.

Báo cáo của các trinh sát cho thấy việc nắm bắt và tiếp cận các chân rết trong đường dây này cũng rất khó khăn. Suốt nhiều tháng ròng đeo bám địa bàn, các trinh sát phòng PC47 mới xác định được “sào huyệt” và những quy trình hoạt động như tuyến đường, cách thức hoạt động vòng ngoài của chúng.

Ngày 4/11/2010, phòng PC 47 đã chính thức xác lập chuyên án, đưa hơn 10 người thường xuyên có những giao dịch mờ ám vào tầm ngắm với nhận định, đây mới chỉ là những “chân rết” của đường dây. Song nếu khôn khéo khai thác họ thì việc tóm kẻ trùm sỏ sẽ không còn quá khó.

Nguyễn Thị Thanh Hiền tuy trẻ tuổi nhưng có những mánh khóe vô cùng tinh vi. 

Đúng như dự đoán, sau hơn 5 tháng bám địa bàn, các trinh sát đã tìm ra kẻ đứng đầu đường dây. Thật bất ngờ, trùm này lại là một phụ nữ trẻ khá xinh đẹp, tên Nguyễn Thị Thanh Hiền (32 tuổi), từng bị bắt về tội Mua bán và tàng trữ ma túy, đã bị phạt 9 năm tù giam nhưng được tại ngoại vì có con nhỏ.

Bề ngoài, thị dường như ở ẩn, không màng đến thế sự nên dễ dàng qua mắt được người dân. Theo tin tức của trinh sát, Hiền quả thật đã bỏ giao dịch ma túy nhưng là bỏ mối nhỏ, chuyển sang làm mối lớn. Từ ngày qua mặt được cơ quan chức năng, thị luôn đưa ra những chiêu trò mới, gây dựng lại cơ sở làm ăn bị cảnh sát triệt phá mấy năm trước để bước lên thành bà trùm.

Để vạch mặt Hiền, các trinh sát xác định cần phải có những mồi nhử cực mạnh. Còn nếu muốn bắt đối tượng tại trận, các chiến sỹ sẽ phải liều mình vào tận sào huyệt giao dịch vì nữ quái này chẳng bao giờ lộ mặt.

Đây là một thử thách khá lớn với lực lượng chức năng bởi con hẻm dẫn vào “sào huyệt” ma túy của Hiền rất nhỏ, lại có nhiều hẻm xương cá liên thông. Các hộ dân cư trong hẻm nếu không phải anh em thân thiết thì cũng đã bị dằn mặt, khách lạ đi vào chắc chắn không thể qua được tai mắt chúng. Cuối cùng, Ban chuyên án quyết định thực hiện kế hoạch tiêu diệt từng mắt xích.

Ngày 11/11/2010, bằng biện pháp nhử mồi, các trinh sát đã tóm gọn 4 tay chân đắc lực của Hiền là Nguyễn Văn Sang (37 tuổi, anh rể Hiền), Trần Thái Phương (28 tuổi), Lâm Thị Hoàng Giang (15 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Phương (17 tuổi, cháu ruột Hiền). Đòn đánh này khiến bà trùm phải lệnh cho tay chân tạm dừng hoạt động.

Đến tháng 3/2011, tưởng mọi chuyện đã êm, thị mới cho đường dây tiến hành lại các giao dịch. Con hẻm 690 lại trở nên tấp nập như xưa. Đây chính là thời điểm, Ban chuyên án thực hiện tiếp kế hoạch tiêu diệt lực lượng chân rết quanh bà trùm.

Liên tục sau đó, từ tháng 4 - 7/2011, các trinh sát đã phục kích bắt giữ gần hết những kẻ thân tín của Hiền. Cuối cùng, những lời khai của họ và các chứng cứ xác thực khác đã khiến bà trùm bị lật tẩy. Ban chuyên án đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Hiền, xóa sổ toàn bộ “sào huyệt” của nữ quái này.

Tuấn 'bông hồng' – người tình của Hiền tại thời điểm bị bắt. 

Tuy nhiên, thị đã lường trước nguy hiểm từ lúc những kẻ thân tín bị bắt nên đã kịp bỏ trốn cùng với gã chồng hờ là Nguyễn Hoàng Tuấn (Tuấn “bông hồng”, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tuấn cũng là một con nghiện nặng và từng có 4 tiền án. Phải hơn 3 tháng lần theo dấu vết của cặp đôi này, Ban chuyên án mới tóm được bà trùm về quy án.

Sinh con liên tiếp để trốn án


Tinh vi, ma mãnh và nhẫn tâm là những phẩm chất giúp Nguyễn Thị Thanh Hiền biến thành bà trùm ma túy khét tiếng. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm, giáo dục gia đình cũng là yếu tố chính đưa thị vào con đường tội lỗi.

Hiền sinh ra trong một gia đình có “truyền thống” buôn bán chất trắng, đông anh chị em sống bên cạnh dòng kênh đen thuộc quận 8. Đây là khu dân tứ xứ khắp nơi phiêu dạt về dựng chòi dọc bờ sông tá túc, lâu dần thành dân bản địa. Hầu hết họ đều không nghề nghiệp ổn định, làm nghề tự do như bốc vác, lượm ve chai, bán vé số và… trộm cướp.

Cuộc sống khó khăn nhưng tần suất sinh đẻ lại cực lớn, đứa trước cách đứa sau chưa đến một tuổi. Trẻ em không được đến trường, thiếu sự giáo dục lại phải lao vào đời mưu sinh từ sớm nên dễ sinh hư hỏng. Gia đình Hiền trước đây cũng trong hoàn cảnh như vậy nhưng đến thế hệ của thị thì khấm khá hơn nhờ “nghề” bỏ mối ma túy cho các con nghiện. Anh em thị không bị bỏ đói, cũng được đến trường nhưng sớm tiếp xúc với môi trường tệ nạn nên không thoát khỏi con đường sai trái.

Cha mẹ Hiền bận làm ăn, bận ngó nghiêng phòng vệ cũng chẳng có thời gian lo chuyện của các con. Cứ như vậy, Hiền trưởng thành nhờ sự “chỉ giáo” của cha mẹ. Thị nhanh chóng chiếm vai trò không thể thiếu trong việc làm ăn của đại gia đình khi mới 19 tuổi.

Khu 'ổ chuột' quận 8 – nơi đường dây buôn bán ma túy do Hiền hoạt động. 

Khi một số đầu nậu lớn trong khu vực bị công an triệt phá, phải nằm im chờ thời cơ, Hiền chuyển sang làm trung tâm liên lạc, vận chuyển, phân phối hàng tới các con nghiện. Sự tinh ranh của thị bắt đầu từ khâu tuyển nhân sự và vận hành đường dây theo kiểu “gia đình trị”. Về nhân sự, thị chia ra nhiều tầng. Tầng thứ nhất cũng là thân tín nhất gồm anh em trong dòng họ. Gia đình Hiền có 8 anh chị em thì có tới 7 người tham gia vào đường dây của thị.

Một người duy nhất không theo “tổ chức” là do bị tâm thần không thể giao hàng. Bên cạnh đó, Hiền còn có vô số anh em họ hàng nội, ngoại. Tầng thứ 2 là những tay anh chị hết thời, người già mất sức lao động, cùng đông đảo trẻ em lêu lổng trong khu vực cùng những tay nghiện nặng để vận chuyển hàng.

Để tránh án 9 năm tù về tội Mua bán, tàng trữ ma túy năm 2001, Hiền không ngừng quan hệ và sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với vô số đàn ông nhằm kiếm con thoát tù. Chín năm với bốn đời chồng hờ, năm đứa con của thị cứ liên tiếp ra đời như lá khiên che chắn cho người mẹ tội lỗi trước sự trừng phạt của pháp luật.  
    

Theo Nguyễn Trọng Đắc (Phó đội trưởng Đội 4, PC47): Tính đến ngày bị bắt, “trụ sở” của Nguyễn Thị Thanh Hiền là một trong những tụ điểm buôn bán ma túy lớn nhất tại Sài Gòn đã tồn tại trong hơn 20 năm. Chúng lấy nguồn hàng heroin chủ yếu từ bên Campuchia. Trước đây, khi truy bắt họ, các trinh sát không thu được nhiều tang vật vì chúng thường không tàng trữ trong người nhiều mà cất giấu ở nhiều nơi khác nhau, hoặc kịp quăng xuống kênh để phi tang chứng cứ.

Theo GĐ&XH

Bình luận
vtcnews.vn