"Độc chiêu" sinh viên chống rét

Tổng hợpThứ Sáu, 14/01/2011 03:55:00 +07:00

Lấy máy sấy sấy cho chăn ấm lên trước khi đi ngủ, thắp bóng điện dây tóc công suất lớn hoặc đổ nước ấm vào chai để ôm là những cách để chống rét của sinh viên.

Lấy máy sấy sấy cho chăn ấm lên trước khi đi ngủ, thắp bóng điện dây tóc công suất lớn hoặc đổ nước ấm vào chai để ôm là những cách để chống rét của sinh viên Hà Nội.

10 ngày nay rét đậm kéo dài, sinh viên ở ký túc xá hay thuê trọ nháo nhào tìm cách giữ ấm. Ra đường thì quần áo, mũ mão, găng tay che kín, ai cũng thực hiện nguyên tắc "chỉ để hở hai con mắt" cho khỏi rét.

"Chỉ cần hở chỗ nào là lạnh buốt chỗ đó nên bọn em cố gắng tiết kiệm tiền để sắm cho đầy đủ phụ kiện như mũ len, găng tay, bịt tai, khăn, áo. Các bạn ở xa đi học bằng xe máy có khi còn mặc thêm áo mưa, đội mũ bảo hiểm có kính chắn gió nữa", Hạnh Hoa (Học viện Báo chí) cho biết.

Dù phải chắt bóp chi tiêu, sinh viên vẫn cố gắng sắm đủ đồ giữ ấm như bịt tai, găng tay, mũ len. Ảnh: Hoàng Thùy.

Những dãy trọ thường nóng về mùa hè, lạnh về mùa đông nên các cử nhân tương lai đã truyền tai nhau cách giữ ấm mới được "phát minh". "Em có máy sấy tóc, mùa đông được sử dụng tối đa vì hết sấy tay chân cho khỏi cóng, trước lúc đi ngủ nó còn được trưng dụng để sấy chăn, tạo hơi ấm ở bên trong", Thu Cúc (sinh viên ĐH Thương mại) kể.

Theo Cúc, sau khi sấy chăn phồng lên và nóng dần, tỏa hơi ấm ra xung quanh. Nếu như trước đây nằm vào chăn, cô phải xuýt xoa mất một lúc để ủ ấm thì bây giờ có thể thoải mái ngủ đến sáng. Cúc đã thông báo "sáng kiến" này cho cả xóm trọ. Vậy là đêm nào, chiếc máy sấy cũng được cả xóm chuyền tay nhau.

Trời rét, mặc năm chiếc áo ấm mà Hoàng Thảo (ĐH Y Hà Nội) vẫn chưa hết run. Ngồi học bài nhưng tay lạnh cóng nên Thảo chẳng viết được gì. Đứng dậy đóng hết cửa sổ, Thảo đem hết các bóng đèn học của mấy đứa bạn trong phòng ra thắp.

"Bóng điện dây tóc khi thắp lên sẽ tỏa nhiệt rất ấm. Đứa bạn lớp mình có sáng kiến bật đèn rồi đưa vào trong chăn cho ấm, nhưng mình sợ rò rỉ điện nên không dám làm", Thảo chia sẻ.

Sấy chăn cho phồng lên và ấm nóng là một trong nhiều chiêu giữ ấm của sinh viên. Ảnh: Hoàng Thùy.

Ở trọ trong ngõ 315 đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy), Nguyễn Thị Toan và hai người bạn tối nào cũng đun một siêu nước nóng. Trong phòng, Toan dành riêng một góc xếp hàng chục vỏ chai lavi. "Nhớ lại ngày ở nhà mẹ thường đổ nước ấm vào chai để chườm chỗ sưng, thế là bọn em đun nước, để nguội một chút và đổ vào chai lavi rồi ôm chúng khi ngủ. Đúng là sáng kiến của ông bà thật hữu hiệu, bọn em ngủ rất ngon lành", Toan vui vẻ cho hay.

Cô cho biết, trong xóm có một số người đã làm theo cách này, nhưng được vài hôm thì ngại đun nước nên tìm mua túi chườm nóng đa năng với giá khoảng 80.000-90.000 đồng. Trước khi đi ngủ cắm điện khoảng 5 đến 10 phút, sau đó ôm túi đi ngủ sẽ ấm cả đêm.

Dùng một chăn bông làm đệm, trên là hai chiếc chăn đắp, nhưng "đôi bạn cùng tiến" Hùng và Khoa (Học viện Tài chính) vẫn thấy lạnh nên phải nghĩ cách sưởi ấm căn phòng. "Chúng em vừa bước sang học kỳ mới. Do đăng ký tín chỉ nên học rất vất vả, nếu không cẩn thận thì thi lại, học lại mệt lắm, lại tốn tiền nữa. Tụi em đành hy sinh chiếc chậu nhôm và đi mua ít củi về đốt", Hùng cho hay.

"Dù tốn thêm chút tiền nhưng được cái ấm cúng. Cả xóm chỉ có phòng em là lúc nào cũng đỏ lửa", Khoa cười.

Bắt đầu từ ngày 2-3/1 và dự báo kéo dài ít nhất đến 21/1, đợt rét đậm, rét hại đang hoành hành ở miền Bắc được đánh giá chỉ đứng sau đợt rét lịch sử đầu năm 2008 kéo dài 38. Nhiệt độ thấp nhất ở miền Bắc đã xuống xấp xỉ -4 độ, tại Hà Nội là 8 độ C.

Theo Vnexpress



“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn