Đọc bệnh dựa trên nhóm máu

Sức khỏeThứ Năm, 24/02/2011 01:38:00 +07:00

Nhóm máu có thể giúp xác định nguy cơ ung thư, vô sinh và loét dạ dày cũng như dịch tả và sốt rét? Nhiều nghiên cứu cho thấy nhóm máu có liên quan với bệnh tật.

Nhóm máu có thể giúp xác định nguy cơ ung thư, vô sinh và loét dạ dày cũng như dịch tả và sốt rét? Trong nhiều năm, mọi ý tưởng này đã bị gạt bỏ. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy nhóm máu có liên quan với bệnh tật.
 
Sự tiến hóa đã chia con người thành 4 nhóm máu: A, B, AB và O. Khoảng 44% là loại O, 42% là loại A, 10% là loại B và 4% là loại AB. Sự khác nhau giữa các nhóm máu chính là các kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và các kháng thể trong huyết tương. Mỗi nhóm máu sẽ phát triển các “hàng rào” bảo vệ khác nhau để chống lại bệnh nguy hiểm chết người và cũng có những điểm yếu riêng. 

Nhóm máu quyết định loại bệnh tật 

Ví dụ, những người nhóm máu O sẽ ít có nguy cơ tử vong do bệnh sốt rét cao hơn so với những người thuộc nhóm máu khác nhưng lại dễ bị tả, loét dạ dày. Còn 1 nghiên cứu tại 4 bệnh viện tại London cho thấy người nhóm máu A lại có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn những người nhóm máu O, những người có nhóm máu O lại có nguy cơ loét tá tàng cao hơn.
 
Trong tháng này, những kết quả từ việc nghiên cứu 1 triệu người trong 35 năm của Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy: TS Gustaf Edgren nói rằng những người có nhóm A có thể dễ bị nguy cơ ung thư dạ dày do rượu, hút thuốc và sử dụng thuốc không steroid chống viêm.  Những người nhóm máu O dễ bị vi khuẩn gây loét dạ dày tá tràng như Helicobacter pylori tấn công.
 
Tháng 10 năm ngoái, các nhà khoa học Mỹ cho biết nhóm máu của người phụ nữ có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai. Nghiên cứu với 560 phụ nữ đang điều trị về sinh sản cho thấy những người có nhóm máu O có lượng trứng và chất lượng trứng kém hơn nên nguy cơ khó thụ thai tăng gấp đôi so với bình thường. Phụ nữ có nhóm máu A dường như được bảo vệ tốt hơn so với trứng của họ được tính giảm theo thời gian.

Tháng trước, một nghiên cứu tại Đại học Harvard nhận thấy rằng phụ nữ có nhóm máu AB hay B có nguy cơ tăng phát triển ung thư buồng trứng. Ngoài ra còn có lo ngại rằng AB máu có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 3 nguy cơ bị tiền sản giật ở thai phụ.
 
Các nghiên cứu khác cho thấy những người có AB loại và máu B có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Trong khi đó, những người có nhóm máu O ít có nguy cơ bị ung thư nhưng lại dễ bị tổn thương hơn những người khác khi gặp vi rút, vi khuẩn gây triệu chứng nôn, tiêu chảy. Và nam giới mang nhóm máu O cũng dễ bị béo phì hơn so với nhóm máu khác.
 
Nghiên cứu mới nhất về nhóm máu cho thấy người có nhóm máu O có ít nguy cơ bị bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu ĐH Pennsylvania nhận thấy lợi ích này sau khi nghiên cứu khoảng 20.000 người. Nghiên cứu được công bố trên The Lancet cho thấy: hầu hết những người có nhóm máu O và mang gene Adamts7 không có nguy cơ gia tăng nào. TS Muredach Reilly, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết điều này sẽ giúp phát triển các liệu pháp mới cho những người có nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các loại thuốc này có thể bắt chước các lợi ích của gene ở những người có nhóm máu O.

Với xu hướng nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng rằng sẽ sớm có chương trình phòng bệnh, giảm cân theo nhóm máu.

Theo Dân trí

Bình luận