Doanh nhân Hà Linh nghi bị sát hại ở Trung Quốc: Bộ Ngoại giao lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 08/10/2015 05:48:00 +07:00

Doanh nhân Hà Linh nghi bị sát hại ở Trung Quốc - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về vụ việc doanh nhân Hà Thúy Linh nghi bị sát hại ở Trung Quốc

(VTC News) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về vụ việc doanh nhân Hà Thúy Linh nghi bị sát hại ở Trung Quốc và biện pháp bảo hộ công dân.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 8/10, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ này cho biết: “Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, gia đình nạn nhân đã cùng cơ quan chức năng sở tại làm các thủ tục giám định pháp y”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình 
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu hỗ trợ gia đình bà Linh điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể bà Hà Thúy Linh về nước. Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để yêu cầu phối hợp giải quyết.
Trước đó, trả lời phỏng vấn VTC News, luật sư Trương Quang Quý - người hỗ trợ pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh cho biết: "Chúng tôi không biết được chính xác ngày đưa thi thể nữ doanh nhân Hà Thúy Linh về Việt Nam”. Luật sư Quý nói phải chờ Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận và cấp giấy an toàn vệ sinh dịch tễ thì người thân mới có thể làm thủ tục hàng không để đưa thi thể bà Linh về Việt Nam.
Theo một cán bộ công an Việt Nam, trung bình một vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến yếu tố nước ngoài, chẳng hạn vụ nữ doanh nhân Hà Thúy Linh, thì cơ quan luật pháp Trung Quốc làm việc trong vòng ít nhất 3 ngày mới hoàn tất.
Cũng theo luật sư Quý, một cán bộ công an Việt Nam nói với ông rằng: "Thi thể nạn nhân Hà Linh sau khi đưa về Việt Nam, nếu phía công an Trung Quốc trả lời thoả đáng thì thôi, ngược lại chưa thoả đáng, còn nhiều nghi vấn, khuất tất thì Công an Việt Nam sẽ vào cuộc".
Chân dung nữ doanh nhân Hà Linh
Chân dung nữ doanh nhân Hà Linh 
Như VTC News đã đưa tin, sáng 22/9, Công an thành phố Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê và đã tử vong vào sáng cùng ngày.
Qua đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng TP.Quảng Đông xác định đó là bà Hà Thúy Linh - Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, kiêm Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Lâm Đồng.
Yêu cầu Thái Lan xin lỗi, bồi thường trong vụ xả súng sát hại ngư dân
Liên quan vụ tàu cá ở tỉnh Kiên Giang bị bắn, ngư dân bị sát hại, ông Lê Hải Bình cho biết: “Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan có biện pháp xác minh cụ thể vấn đề này. Chúng tôi cũng đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trong khi Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã gặp Bộ Ngoại giao nước này để phản đối việc cảnh sát biển Thái Lan sát hại ngư dân nước ta”. 
Sau đó, đoàn công tác của Thái Lan gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Cảnh sát biển, cảnh sát Hoàng gia đã sang làm việc với Việt Nam. Ông Bình cho biết, trong cuộc gặp, Việt Nam lên án mạnh mẽ việc nổ súng vào tàu cá Kiên Giang, yêu cầu Thái Lan xử lý, kiểm tra, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. 
Thủ tướng Thái Lan cũng đã chỉ thị khẩn trương điều tra vụ việc và thông báo kết quả điều tra cho Việt Nam. 
“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Thái Lan điều tra, xử lý cá nhân liên quan, xin lỗi và bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân Việt Nam đồng thời cam kết không để xảy ra sự việc tương tự”. 
Ba kẻ tình nghi trong vụ đâm chết người Việt ở Nhật vẫn đang lẩn trốn
Trong vụ một người Việt bị đâm chết ở Osaka, Nhật Bản, ông Bình dẫn tin từ Tổng lãnh sự Việt Nam tại thành phố này, cho biết Sở cảnh sát Osaka đã hoàn thành việc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để khởi tố vụ án. 
Ba nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố, đưa ra xét xử trong thời gian tới. Vẫn còn 3 nghi phạm lẩn trốn, chưa bị bắt. Nạn nhân bị thiệt mạng tên Nguyễn Trọng Tuấn sẽ được hỏa táng và đưa tro cốt về Việt Nam. Hai nạn nhân bị thương là anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện, anh Hoàng Quốc Toản đã tỉnh táo và đang được tiếp tục điều trị. 
Như tin VTC News đã đưa, hôm 10/9, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan vụ một người Việt Nam bị đâm chết ở thành phố Osaka tối 6/9. Băng ghi hình từ camera an ninh cho thấy vẫn còn 3 người khác trong diện tình nghi và cảnh sát đang tiếp tục lùng bắt những người này, theo Kyodo News.
Nghi phạm chính là Do Tuan Hau, 30 tuổi. Trong số 3 nghi phạm bị bắt có vợ của Hau và một người khác. Vợ chồng ông Hau bị cho là có mâu thuẫn tiền bạc với nạn nhân Nguyễn Trọng Tuấn.
Tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam
Báo giới hôm nay dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm bờ biển Việt Nam, cách bờ biển bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng chỉ khoảng vài chục hải lý.
Trả lời câu hỏi về vấn đề này, ông Bình nói các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn luôn có biện pháp đảm bảo quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN trên các vùng biển chủ quyền theo Công ước quốc tế về luật biển UNCLOS 1982. 
“Đối với các vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng Việt Nam đang tiếp tục xác minh. Khi làm rõ vi phạm của tàu thuyền nc ngoài, chúng tôi sẽ có các biện pháp và phản đối chính thức”, ông Bình nói. 
Công nhân Việt Nam bị chủ người Trung Quốc đánh tại Algieria
Ông Đinh Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cử đại diện đến làm việc với chủ sử dụng lao động, gặp gỡ công nhân Việt Nam nắm tình hình và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
"Trog 24h qua, Bộ Ngoại giao vẫn đang liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Angieri và sẽ thông tin cho báo chí ngay lập tức nếu nhận được các diễn biến mới", ông Bình nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân, yêu cầu chủ sử dụng lao động không tái diễn việc xâm phạm thân thể lao động Việt Nam.  
Trước đó, ngày 5/10, một số lao động Việt Nam phản ánh họ bị chủ sử dụng lao động là Công ty TNHH xây dựng công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) có trụ sở tại Algeria, đánh đập và bỏ đói. Nguyên nhân bị cho là các công nhân này bỏ làm để phản đối việc công ty vi phạm hợp đồng, không trả lương đúng như thỏa thuận trước đó.

Văn Việt Võ
Bình luận
vtcnews.vn