Doanh nghiệp 'xài ảnh chùa' bị kiện ra tòa

Pháp luậtThứ Tư, 13/05/2015 07:26:00 +07:00

Sáng 12/5, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 'vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh' lần đầu tiên trên địa bàn

(VTC News) - Sáng 12/5, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 'vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh' và buộc đơn vị 'xài ảnh chùa' phải bồi thường.

Sáng 12/5, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự mà bị đơn là Công ty TNHH MTV Tư vấn giải pháp CNTT Toàn Cầu Xanh (24 Lê Đình Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng) còn nguyên đơn là anh Mạc Bảo Khánh (SN 1992, trú tại 562 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vì đã “vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”.

tác quyền, Đà Nẵng, xài ảnh chùa, doanh nghiệp, tòa án, tuyên phạt
Sáng 12/5, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 'vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh' lần đầu tiên trên địa bàn và buộc Công ty Toàn Cầu Xanh phải bồi thường. 

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 20/7/2014, anh Mạc Bảo Khánh phát hiện Công ty Toàn Cầu Xanh tự ý sử dụng bức ảnh “Đà Nẵng hướng đến tương lai” có chữ ký chìm của anh với mục đích thương mại (quảng bá cho dự án “Cổng Wifi TP Đà Nẵng, do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty Toàn Cầu Xanh là nhà thầu). Không chỉ vậy, phía Công ty Toàn Cầu Xanh còn tự ý đổi tên là 'Đà Nẵng và những cây cầu' mà không xin ý kiến của anh.

Sau khi sự việc bị phát hiện, hai bên đã nhiều lần tự thương thảo, nhưng bất thành. Trước sự việc, anh Khánh quyết định khởi kiện ra TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) để bảo vệ quyền lợi của mình. Qua hai lần hòa giải không thành, sáng ngày 12/5/2015, TAND quận Hải Châu quyết định đưa vụ án dân sự ra xét xử.

Tại phiên tòa, đại diện cho Công ty Toàn Cầu Xanh thừa nhận Công ty đã sử dụng bức ảnh của anh Mạc Bảo Khánh mà chưa có sự đồng ý của tác giả. Tuy nhiên phía Công ty Toàn Cầu Xanh cho rằng chỉ lấy bức ảnh sau khi đã được đăng tải trên báo và vẫn giữ nguyên chữ ký điện tử của tác giả trên bức ảnh đã đăng trên báo nên chỉ chấp nhận chi trả nhuận bút (thù lao) cho tác giả theo mức báo đã chi trả, cho thời gian 10 ngày sử dụng, tổng cộng là 2 triệu đồng.

tác quyền, Đà Nẵng, xài ảnh chùa, doanh nghiệp, tòa án, tuyên phạt
Bức ảnh của tác giả Mạc Bảo Khánh bị Công ty Toàn Cầu Xanh sử dụng trái phép cho mục đích thương mại (ảnh: Mạc Bảo Khánh)

Tuy nhiên, theo đại diện nguyên đơn, bức ảnh được đăng trên báo chỉ với tư cách là một ảnh báo chí. Tác giả của bức ảnh chưa hề nhượng quyền thương mại cho bất cứ ai, nên quyền sở hữu vẫn thuộc về tác giả và tác giả tùy ý quyết định việc sử dụng.

Sau khi nghe các bên tranh luận và bảo vệ quan điểm của mình, căn cứ vào các chứng cứ thu thập được cùng kết luận của Hội đồng thẩm định giá trị của bức ảnh, hội đồng xét xử đã tuyên án thừa nhận chủ sở hữu hợp pháp của bức “Đà Nẵng hướng đến tương lai” là của anh Mạc Bảo Khánh. Đồng thời Công ty Toàn Cầu Xanh đã sử dụng trái phép bức ảnh này cho mục đích thương mại mà không có sự thỏa thuận, thương lượng và đồng ý của tác giả.

Căn cứ Khoản 1, Điều 6, Luật Sở hữu trí tuệ, Công ty Toàn Cầu Xanh sử dụng trái phép bức ảnh của anh Mạc Bảo Khánh là vi phạm quyền sở hữu của tác giả. Tuy nhiên, phía nguyên đơn cho rằng Công ty Toàn Cầu Xanh đăng tải trái phép bức ảnh trên “làm mất giá trị thương mại, không còn giá trị chuyển nhượng, thiệt hại đến 90% giá trị bức ảnh” là quá cao so với thực tế.

tác quyền, Đà Nẵng, xài ảnh chùa, doanh nghiệp, tòa án, tuyên phạt
Đại diện nguyên đơn và bị đơn (bìa phải) tại tòa

Do vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận mức thiệt hại là 70% so với trị giá 20 triệu đồng và tuyên án chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của anh Mạc Bảo Khánh, buộc Công ty Toàn Cầu Xanh phải bồi thường cho anh Khánh 14 triệu đồng do vi phạm quyền sở hữu tác phẩm.

Ngoài ra, Công ty Toàn Cầu Xanh còn bị buộc phải chi trả 2,5 triệu đồng chi phí định giá bức ảnh “Đà Nẵng hướng đến tương lai”.


Video: Hoãn xét xử Bầu Kiên


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn