Doanh nghiệp tố nhiều ngân hàng vẫn áp lãi suất cắt cổ

Kinh tếChủ Nhật, 21/07/2013 07:57:00 +07:00

Các ngân hàng tiếp tục quảng cáo về các chương trình vay vốn rẻ nhưng không ít doanh nghiệp vẫn tiếp tục chỉ ra cho thấy họ đang chịu lãi suất cắt cổ.

Các ngân hàng tiếp tục quảng cáo về các chương trình vay vốn rẻ nhưng không ít doanh nghiệp vẫn tiếp tục chỉ ra cho thấy họ đang chịu lãi suất cắt cổ.

Tổng kết 6 tháng đầu năm của Ngân hàng nhà nước (chi nhánh Đà Nẵng) cho biết đến thời điểm này mức lãi suất cho vay cũ bằng VND trên địa bàn Đà Nẵng là 13% đang ở mức cao chiếm gần 50% dư nợ cho vay (khoảng 22.000 tỷ đồng), trong khi bình quân cả nước mức lãi suất cũ dưới 13% chiếm tới 70%.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng chỉ rõ, nhiều ngân hàng như Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Đà Nẵng có mức lãi suất cho vay bình quân 17,64%/năm; ngân hàng Sài Gòn 17,50%; ngân hàng Kiên Long Chi nhánh Đà Nẵng 17,18%; ngân hàng Sài Gòn Công thương 16,01%; ngân hàng Phương Nam 15,16%; ngân hàng Việt Á 15,26%...

tiền mặt
Nhiều ngân hàng bị tố cho vay nặng lãi 
Đây là những ngân hàng cho vay với khoảng nợ cũ vẫn giữ lãi suất cao mà nhiều doanh nghiệp và người dân khẳng định là lãi vay "cắt cổ".

Ngân hàng nhà nước chi nhánh tại Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra từ nay đến cuối năm. Nếu các chi nhánh ngân hàng thương mại cố tình không hạ lãi suất nợ cũ theo qui định sẽ kiên quyết xử lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương yêu cầu các ngân hàng phải nhanh chóng hạ lãi suất cho vay xuống dưới 13% theo quy định.

UBND TP tiếp tục có công văn kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước can thiệp mặt bằng lãi suất trên địa bàn. Nếu không hạ xuống thì cả ngân hàng và doanh nghiệp đều rơi vào vòng "luẩn quẩn" vốn vào ngân hàng không có đầu ra, doanh nghiệp có nhu cầu thì không vay được để làm ăn, dẫn đến nền kinh tế bị trì trệ. "Doanh nghiệp chết thì ngân hàng cũng băng hà"-Ông Khương nói.

Theo Vũ Trung/VEF

Bình luận
vtcnews.vn