Doanh nghiệp tố cảng vụ Vũng Tàu chèn ép

Kinh tếThứ Sáu, 12/08/2011 11:07:00 +07:00

(VTC News) – Các doanh nghiệp làm dịch vụ lai dắt tàu biển tại Vũng Tàu đang lâm vào tình cảnh thoi thóp vì bị cảng vụ hàng hải Vũng Tàu chèn ép.

(VTC News) – Các doanh nghiệp (DN) làm dịch vụ lai dắt tàu biển tại Vũng Tàu hiện đang lâm vào tình cảnh thoi thóp. Họ đang bị cảng vụ hàng hải này liên tục làm khó.

Thế nhưng, vẫn có hai DN là công ty CP vận tải Biển Xanh và công ty TNHH lai dắt biển Vũng Tàu (VT) hoạt động rất tốt. Theo tìm hiểu ban đầu của PV, đây là những “sân sau” của GĐ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu – ông Lê Văn Chiến và ông Vũ Văn Khương – Phó trưởng phòng an toàn hàng hải thuộc cảng vụ Vũng Tàu.

Công ty “sân sau” của lãnh đạo cảng

Theo tìm hiểu của VTC News, tại cảng vụ Vũng Tàu (khu vực cụm cảng nước sâu) có rất nhiều DN hoạt động trên lĩnh vực lai dắt tàu biển.

Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của Công ty CP vận tải Biển Xanh (Ảnh: DN) 

Thế nhưng, thời gian gần đây, đột nhiên xuất hiện hai công ty Biển Xanh và VT. Mặc dù là 2 DN vừa mới được thành lập nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần, hoạt động tại cảng, giật được rất nhiều hợp đồng “béo bở” từ các công ty hoạt động trên cùng 1 lĩnh vực. Điều đáng nói, theo
nhận xét những công ty đã có mặt ở đây từ lâu, năng lực lai dắt tàu biển của 2 lính mới này hoàn toàn kém xe họ về nhiều mặt.

Trong giấy chứng nhận này ghi rõ tên Lê Văn Thắng và Vũ Văn Khương có đóng góp với số lượng lớn cổ phần (ảnh: DN) 

Hiện ở Vũng Tàu có 20 cảng với khoảng 12 lượt tàu ra vào mỗi ngày. Theo phản ánh của rất nhiều chủ tàu biển, sự xuất hiện đột ngột của 2 đơn vị Biển Xanh và lai dắt tàu biển Vũng Tàu đã làm cho họ phải hủy rất nhiều mối làm ăn, hợp đồng đã kí kết.

“Chúng tôi vẫn phải nhờ vì đơn giản chúng tôi biết ai đứng đằng sau 2 công ty này. Nếu không nhờ họ chắc chắn sẽ rất phiền phức…” – một chủ tàu biển ngao ngán nói.

Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của Cty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu (ảnh: DN) 

Lần theo hồ sơ thành lập của công ty CP Biển Xanh và công ty TNHH lai dắt biển Vũng Tàu, chúng tôi được biết người đứng ra thành lập, đứng tên, góp cổ phần tại 2 đơn vị này là thân nhân của ông Lê Văn Chiến – GĐ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và ông Vũ Văn Khương – Phó trưởng phòng an toàn hàng hải, Cảng vụ Vũng Tàu.

Trong giấy chứng nhận này ghi rõ bà Nguyễn Thị Lan Hương làm GĐ và bà Diễm Thúy, ông Văn Cương có đóng góp cổ phần (ảnh: DN) 

GĐ Công ty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu – bà Nguyễn Thị Lan Hương là em ông Khương. Trong danh sách cổ đông còn có bà Phan Thị Diễm Thúy – cháu ông Lê Văn Chiến với 60% cổ phần (18 tỷ đồng), ông Nguyễn Văn Cương – anh của ông Khương với số cổ phần còn lại trị giá khoảng 12 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Công ty Biển Xanh cũng có tên đóng góp của ông Khương với 400 triệu đồng, em ruột ông Chiến là Lê Văn Thắng góp 100.000 cổ phần trị giá 1 tỷ đồng.

Gây khó dễ bằng văn bản hành chính

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Biển Xanh và VT hoạt động, cũng như là gây khó khăn cho những DN hoạt động trên lĩnh vực lai dắt tàu biển khác, cảng vụ Vũng Tàu đã ban hành rất nhiều các quy định có tính siết chặt.

Theo điều tra của VTC News, hãng tàu Mol (Nhật Bản) có hợp tác với các doanh nghiệp lai dắt tàu biển khác tại Vũng Tàu nên bị gây khó dễ.

Hiện, hãng tàu Mol đang lao đao vì những quy định ngặt ngèo mà cảng vụ Vũng Tàu đưa ra cho các hãng tàu thực hiện dịch vụ lai dắt. Cụ thể, đơn vị này yêu cầu các tàu có chiều dài trên 300m không được cập cảng vào ban đêm. Nếu muốn thì các hãng tàu phải có công văn xin phép cảng vụ trước.

Thế nhưng, theo phản ánh của các công ty này, khi họ gửi công văn, lãnh đạo cảng vụ lại không có hồi âm. Sự chậm trễ này đã làm cho các hãng tàu như Mol bị thiệt hại hàng trăm ngàn USD vì cập cảng bốc dỡ hàng hóa chậm.

Chính vì những khó khăn trên, sau khi Mol chấm dứt hợp tác với doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Biển Xanh và VT thì giữa tháng 4/2011, cảng vụ Vũng Tàu lại ra văn bản số 206 cho phép các tàu có chiều dài từ 302m trở lên được phép cập cảng, kể cả ban đêm.

Như vậy, dư luận hiện đang đặt ra câu hỏi, việc xuất hiện văn bản 206 có ngẫu nhiên hay không? Và liệu đây có phải là hàng động có ý định “triệt hạ” các công ty đối thủ cạnh tranh của Biển Xanh và VT hay không?

Mới đây nhất, thêm một hành động khiến cho nhiều người nghi ngờ vào sự thiếu khách quan của cảng vụ hàng hải Vũng Tàu liên quan đến tai nạn của tàu Hao Heng 8 (của Panama, tải trọng 18.100 DWT) tại cảng Posco ngày 18/7. Đến ngày 26/7, cảng vụ Vũng Tàu cho phép con tàu này vào cảng Posco để dỡ hàng với sự hỗ trợ của một con tàu lai dắt.

Tuy nhiên, cho đến 14h30 ngày 28/7, khi tàu Hao Heng 8 dỡ hàng xong, điều kiện kĩ thuật của con tàu cũng cơ bản đã gần như trở thành bình thường (có xác nhận của cơ quan đăng kiểm), nhưng cảng vụ Vũng Tàu lại “bất ngờ” yêu cầu không cho con tàu này ra neo đậu tại khu vực ngoài cảng để chờ điều tra tai nạn hàng hải.

Chỉ đến khi có sự can thiệp của Cục hàng hải Việt Nam, phải đến trưa ngày 29/7, Hao Heng 8 mới được phép rời khỏi Posco để ra vùng neo. Việc chậm trễ này đã gây thiệt hại cho Hao Heng 8 mỗi ngày khoảng vài chục ngàn USD, và đồng thời một con tàu khác cũng bị thiệt hại tương tự do Hao Heng 8 chiếm chỗ.

Trước những khó khăn mà cảng vụ Vũng Tàu đã đặt ra, chủ tàu phải đặt vấn đề thuê thêm 1 tàu lai dắt khác của VT đồng thời với 1 con tàu của đơn vị khác lai dắt tàu ra. Tuy nhiên, mức giá mà VT đề nghị Hao Heng 8 phải trả là 10.000 USD, trong khi giá trên thực tế của thị trường chỉ từ trên dưới 2.000 USD.

Chủ tàu lúc này đặt ra câu hỏi nghi ngờ : Tại sao lúc tàu vào cảng, có đầy hàng mà chỉ cần 1 con tàu lai dắt, còn lúc rời khỏi cảng trong điều kiện kĩ thuật an toàn bình thường, có đến 2 con tàu lai dắt mà cảng vụ vẫn không cho tàu ra cảng?

Theo điều tra của VTC News, GĐ Cảng vụ Vũng Tàu – ông Lê Văn Chiến đã có hàng loạt hành động ưu ái đối với các Công ty mà người thân ông đã lập ra trong việc lai dắt tàu biển và làm khó các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Đón đọc bài sau Cảng vụ Vũng Tàu hành doanh nghiệp ra sao?đăng sáng mai.

D. Nguyễn – Kiên Chi

Bình luận
vtcnews.vn