Doanh nghiệp nhập khẩu xe sang 'lo sốt vó' trước cách tính thuế mới

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang lo ngại về cách tính thuế sắp tới của xe nhập khẩu, khi VAMA vừa có động thái gửi kiến nghị nâng thuế suất nhập khẩu một số dòng xe.

“Tình hình cấp bách lắm rồi”. Đó là tiếng nói chung của các nhà nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam trong buổi lễ giới thiệu chương trình Motorshow mới tổ chức gần đây. Mặc dù nội dung buổi lễ là để giới thiệu chương trình lễ hội vào tháng 10 năm sau, nhưng Nghị định 108 quy định về cách tính thuế nhập khẩu mới làm “nóng” hội trường.

Các nhà nhập khẩu ô tô hiện diện tại cuộc họp đều phân phối xe ô tô hạng sang. Đây cũng là dòng xe chịu tác động của biểu thuế mới về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi trong Nghị định 108, trong đó nội dung quan trọng nhất là thay đổi cách xác định giá tính thuế.

Các nhà nhập khẩu ô tô vừa lần đầu tổ chức riêng một triển lãm xe sang tại Hà Nội tháng 10 vừa qua 

Các nhà nhập khẩu ô tô vừa lần đầu tổ chức riêng một triển lãm xe sang tại Hà Nội tháng 10 vừa qua 

Theo đó, giá tính thuế được ấn định không thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu (bao gồm giá tính thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt). Trong khi giá tính thuế cũ chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Nói chung, giá mới sẽ bao gồm cả phần lợi nhuận, chi phí hoạt động của nhà nhập khẩu.

Trước tình thế này, thậm chí có đại diện các nhà nhập khẩu còn than thở: “Chúng tôi khuyên nhân viên tiết kiệm giấy tờ, nước uống vì những chi phí này cũng bị đánh thuế”.

Theo Bộ Tài chính, cơ quan đề xuất thay đổi, cách tính thuế làn này là để đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước, tránh thất thu thuế.

Bên cạnh chuyện thay đổi giá tính thuế, Chính phủ cũng đang trình Quốc hội chấp thuận sửa đổi một số điều về Luật thuế, trong đó có thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô nhập khẩu có động cơ dung tích lớn và nhỏ. Theo đó, các dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ sẽ giảm thuế suất, trong khi động cơ lớn hơn 4 chấm thì sẽ bị nâng thuế suất. Các nhà nhập khẩu trên đều “dính” khoản này vì xe nước ngoài thường có động cơ khỏe.

Quy định mới cũng được cho là chưa thuận lợi đối với các nhà nhập khẩu, mặc dù có chính sách hoàn thuế. Nhưng việc đóng thuế 2 nơi cũng gây tốn thời gian, công sức và thâm dụng vốn của các nhà nhập khẩu.

Việc chính sách chưa rõ ràng khiến các nhà nhập khẩu ô tô đứng ngồi không yên. Một điều chắc chắn là giá xe sẽ tăng lên trong tương lai. Các nhà nhập khẩu lo lắng vì chưa thể xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng và muốn cách tính thuế rõ ràng hơn. Để đưa 1 chiếc xe nhập khẩu về, trung bình mất 3-6 tháng, nên dự thảo có thời điểm thi hành vào đầu năm 2016 là khó có thể thực hiện được.

Theo các nhà nhập khẩu, mọi chuyện bắt đầu khi VAMA có động thái gửi kiến nghị nâng thuế suất nhập khẩu một số dòng xe. “Có yếu tố lợi ích nhóm ở đây”, ông Trần Tấn Trung, đại diện cho thương hiệu Audi nói.

Về việc giảm giá xe nhập khẩu khi Việt Nam gia nhập vào các Hiệp định thương mại tự do, ông Trung cho rằng khách hàng đang hiểu chưa đúng vấn đề. Các hiệp định thương mại tự do phải đến 10 năm nữa mới bắt đầu có hiệu lực. Trong khi đó thuế chỉ giảm cho một số dòng xe chứ không phải là tất cả. Đến năm 2018, các xe nhập khẩu từ ASEAN chỉ được giảm thuế nếu có 40% lượng phụ tùng được nội địa hóa tại khu vực ASEAN. “Chỉ có một số dòng xe bán tải ở Việt Nam là có thể thỏa điều kiện này”, ông Trung cho biết.

Hiện nay, các nhà nhập khẩu đã gửi kiến nghị xem xét lại chính sách này. Tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Để tiếng nói có trọng lượng hơn, các nhà nhập khẩu ô tô cũng quyết tâm thành lập Hiệp hội riêng. Hiện các nhà nhập khẩu này đã gửi hồ sơ xin phép thành lập Hiệp hội, song cũng vẫn đang chờ duyệt.

Trước đây, chính sách của Chính phủ ảnh hưởng rất mạnh đến ngành ô tô. Bản thân các nhà nhập khẩu ô tô đã từng được hưởng lợi từ Thông tư 20 năm 2011. Thông tư này quy định các nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy phép từ chính hãng.

Nguồn: ndh.vn
Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới