Ý nghĩa của những khoản vay tín chấp

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 10/08/2017 17:47:00 +07:00

Lãi suất cao là một trong những rào cản khiến nhiều người ngại ngần với những khoản vay tín chấp, nhưng với những ai đã từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và vay tốn từ những nguồn tín dụng đen sẽ hiểu được những khoản vay tín chấp từ các ngân hàng chính là chiếc phao cứu sinh mà họ đang tìm kiếm.

Vay “giang hồ”

Nhớ lại thời điểm này năm ngoái, khi hàng ngày có hàng chục thanh niên mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người tới nhà thóa mạ, đe dọa, anh N.Q.Y ở Thái Nguyên vẫn không khỏi rung mình. Chỉ vì việc làm ăn khó khăn, túng thiếu tiền vốn nên anh đành tìm đến những nguồn tín dụng đen để vay. Số tiền vay không lớn, khoảng 60 triệu đồng nhưng ở mức lãi suất gần 100%/năm và trả lãi theo ngày đã khiến anh dù có cố gắng làm tới đâu cũng không đủ khả năng trả khoản nợ đó.

Chậm trả nợ tín dụng đen nghĩa là sẽ có những người đến đòi nợ theo cách rất “giang hồ”, khiến cả gia đình anh luôn sống trong nỗi sợ hãi. Mọi chuyện chỉ chấm dứt khi một người bạn gợi ý anh đến ngân hàng vay tín chấp để trả món nợ đó và có thêm vốn làm năm.

“Nếu không có khoản vay tín chấp đó thì không biết làm sao tôi thoát khỏi nhóm giang hồ đó” -  anh Y kể lại. Anh cho biết cũng rất may vì các ngân hàng hiện đã có những sản phẩm cho vay tín chấp để những người như anh có chỗ “bấu víu” vì làm gì có tài sản nữa để mà vay thế chấp.

Tất nhiên, vay tín chấp tại các ngân hàng thì lãi suất sẽ cao hơn vay có tài sản thế chấp. Những thông tin không đầy đủ về vay tín chấp đâu đó trên các phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội, đã khiến nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về vay tín chấp ở các tổ chức tín dụng.

Và vì vậy vẫn tiếp tục tìm đến những tổ chức tín dụng đen để vay tiền. Nhưng những người đã có trải nghiệm như anh Y thì cho rằng “vay tín chấp vẫn còn rẻ hơn và yên tâm hơn nhiều so với vay từ tín dụng đen”.

Cánh cửa từ ngân hàng

1

1

Thực tế nhu cầu vay tín chấp trên thị trường không phải là nhỏ. Đó cũng là nguyên nhân khiến tín dụng đen nở rộ khắp mọi nơi. Bắt được “sóng” đó, nhiều ngân hàng gần đây cũng đã bắt đầu giới thiệu ra thị trường những khoản vay tín chấp dành cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Nổi trội nhất là VPBank, với thương hiệu vay tín chấp - Vay Nhanh VPBank. Vay Nhanh VPBank dành cho mọi nhóm đối tượng Khách hàng bao gồm nhóm khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng tiểu thương.

Đặc biệt VPBank đã ra mắt cổng thông tin duy nhất để Khách hàng dễ dàng đăng kí bất kì khi nào có nhu cầu vay http://vaynhanhvpbank.vn/. Cổng thông tin này sẽ xóa nhòa khoảng cách giữa ngân hàng và những người có nhu cầu vay cấp thiết.

2

 

Một đại diện của VPBank chia sẻ rằng phần lớn những khách hàng này là những nhóm khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng trước đây, vì không có tài sản đảm bảo. Mỗi khi gặp khó khăn về tài chính hoặc rơi vào những tình huống éo le không còn nơi bấu víu, họ lại thường tìm đến những nguồn tín dụng đen.

“Vay tín chấp từ ngân hàng sẽ mở ra một cách cửa tới một nguồn vốn rõ ràng, minh bạch và an toàn cho những người cần gấp một khoản tiền nào đó để giải quyết nhu cầu mua hàng hóa hoặc thoát khỏi tình cảnh éo le. Đó chính là ý nghĩa của những khoản vay này đối với xã hội và nền kinh tế" - đại diện của VPBank chia sẻ.

Ở vai trò lớn hơn, nhiều chuyên gia kinh tế tin rằng các khoản vay tín chấp ở các tổ chức tín dụng sẽ giúp xóa bỏ dần những tổ chức tín dụng đen cho vay nặng lãi, vì khi người dân hiểu ra thủ tục vay tín chấp dễ dàng, rẻ hơn và an toàn hơn, họ sẽ chọn vay tín chấp từ các tổ chức tín dụng.

Đại diện của VPBank cho biết, kể từ khi chương trình Vay Nhanh VPBank được giới thiệu ra thị trường, những phản hồi từ khách hàng là rất tích cực. Trong 3 tháng qua, đã có hơn 3000 KH đã giải ngân thành công.

Những con số đó nói lên một điều rằng vay tín chấp từ các tổ chức tín dụng đang ngày càng được nhiều người dân tiếp nhận và coi là một trong những nguồn hỗ trợ chính khi có nhu cầu về vốn. Nhờ đó, những người như anh Y sẽ không còn phải chịu cảnh bị đòi nợ theo kiểu giang hồ nữa.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn