UberMoto - Lời giải cho câu hỏi vì sao ngày càng nhiều phụ nữ 'cầm lái'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 24/05/2017 08:15:00 +07:00

Câu chuyện của những người phụ nữ cầm lái, dù để tìm một phương kế mưu sinh hay có một công việc làm thêm cho “đỡ buồn” trong những khoảng thời gian trống đều gợi cho ta những suy nghĩ và bài học ý nghĩa.

Cách đây khoảng 1 năm, trong nỗ lực bản địa hoá sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển trong các thành phố lớn, thích ứng với thói quen đi lại của người Việt cũng như môi trường giao thông bản địa, Uber chính thức giới thiệu uberMOTO  - dịch vụ kết nối vận tải bằng xe gắn máy tại Việt Nam.

Hinh anh

 

Quãng thời gian đó, tuy chưa dài nhưng đã góp phần giải bài toán khó giữa nhu cầu, thói quen đi lại của người Việt và định hướng của Nhà nước trong việc giảm thiểu sở hữu và hạn chế sử dụng xe gắn máy.

Tất nhiên, không thể không kể đến số lượng việc làm khổng lồ mà uberMOTO đã tạo ra tại Việt Nam. Đặc biệt, đó còn là một điểm mốc đánh dấu lần đầu tiên phụ nữ được khuyến khích làm một công việc trước giờ vẫn bị gán mác “chỉ dành cho nam giới”.

Câu chuyện của những người phụ nữ cầm lái, dù để tìm một phương kế mưu sinh hay có một công việc làm thêm cho “đỡ buồn” trong những khoảng thời gian trống đều gợi cho ta những suy nghĩ và bài học ý nghĩa.

Tại Việt Nam, trước khi uberMOTO xuất hiện, vận tải hành khách bằng xe gắn máy vẫn là “nghề của đàn ông”.

Tuy không có quy định nào áp đặt rạch ròi phân chia nghề nghiệp, song do đặc thù công việc vất vả, đôi khi tiềm tàng nguy hiểm, đòi hỏi sức khoẻ, phải chờ đợi cả ngày ở những bến xe, bến chợ hoặc nơi đông người qua lại, đặc biệt phụ nữ làm nghề này dễ bị người đời dèm pha, nên trước đây, hiếm thấy phụ nữ “cầm lái”.

Là một trong những trường hợp hiếm hoi, chị Trần Thị Thi – một nữ tài xế xe ôm chia sẻ: “Nghề này cũng như bao nghề khác, có vui, có buồn, đàn ông làm được thì phụ nữ cũng làm được. Nhưng mới chạy những cuốc đầu cảm thấy khó chịu lắm, nhất là chở đàn ông ngồi phía sau. Rồi thì gặp người quen, ngoài mặc cảm về thân phận, nhiều lúc còn bị thị phi.”

Thực tế, tại các địa phương, tuy chỉ là thiểu số, song vẫn có phụ nữ tham gia vào công việc vận tải bằng xe gắn máy. Theo một nghĩa nào đó, công việc này là một trong những phương kế mưu sinh dễ dàng nhất với những người còn hạn chế về năng lực và nguồn vốn.

Chỉ với một chiếc xe gắn máy – phương tiện hầu như gia đình nào cũng có, một đôi mũ bảo hiểm và sự thông thạo địa bàn, ai cũng có thể bắt đầu công việc.

Tuy nhiên, tính bấp bênh của nguồn thu nhập cũng là một vấn đề khiến nhiều chị em băn khoăn. Ngày nào may mắn thì đông khách, có những ngày chẳng kiếm đủ ăn, so đi tính lại, lựa chọn các công việc như đồng áng, giúp việc hoặc các công việc tiểu thủ công nghiệp bán thời gian có khi ổn định hơn.

Tuy nhiên, một năm nay, mọi chuyện đã thay đổi. Với uberMOTO, Uber đã tạo ra môi trường làm việc tốt hơn để chị em cũng có thể tham gia cầm lái. Cùng với sự góp sức của công nghệ, tài xế đối tác an tâm luôn có Uber đồng hành trên mọi cung đường. Hệ thống dữ liệu thông minh luôn cung cấp thông tin khách hàng tới tài xế một cách đầy đủ, cho phép tài xế biết được những thông tin cơ bản về hành khách.

Đồng thời, hệ thống định vị của Uber luôn theo sát hành trình của mỗi tài xế đối tác 24/24 mỗi khi tài xế hoạt động, chức năng chia sẻ vị trí cho phép tài xế chia sẻ vị trí của mình với người thân.

Với đầy đủ các công cụ nhằm hỗ trợ và bảo đảm quyền lợi cho các tài xế đối tác, các bác tài của Uber luôn yên tâm có Uber đồng hành tương trợ. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ, sự đồng hành này chính là một “nguồn động viên” lớn đối với phái yếu, khiến các chị thêm vững tay lái trên mọi cung đường.

Hinh anh

Giờ đây, phụ nữ “cầm lái” ngày càng trở nên phổ biến.

Thêm vào đó, với chức năng kết nối hành khách có nhu cầu đi lại với tài xế một cách liên tục, Uber đảm bảo cho tài xế một nguồn thu nhập ổn định và cao hơn. Được biết, một tài xế đối tác của Uber, nếu chạy thường xuyên và đều đặn mỗi ngày thì thu nhập vượt qua con số 10 triệu/tháng là điều không quá khó. Con số nói thay tất cả, với người lao động Việt, một công việc với thời gian làm việc tự do, chủ động, lại có mức thu nhập hấp dẫn đến vậy là một cơ hội trước đây chưa từng có.

Không chỉ vậy, Uber luôn đề cao và trân trọng mọi tài xế đối tác, bất kể là nam hay nữ. Uber khuyến khích phụ nữ tham gia làm việc, kiếm thêm thu nhập. Càng ngày, đội ngũ tài xế đối tác của uberMOTO càng trở nên đông đúc và đa dạng.

Cơ hội việc làm mở ra cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, góp phần san sẻ gánh nặng kinh tế gia đình với nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh sống khó khăn, vất vả. 

Chị Trần Thị Thanh Nhung, 47 tuổi là một trong những tài xế đối tác uberMOTO của Uber tại TP Hồ Chí Minh, chia tay với chồng khi con trai mới chỉ lên 5 tuổi, một mình chị chèo chống nuôi con trai và mẹ già. Gánh nặng kinh tế gia đình đổ dồn lên đôi vai chị.

Đến nay, con trai chị đã được 22 tuổi, đã có thể chăm sóc cho mẹ, nhưng chuỗi ngày bận rộn của chị vẫn bắt đầu từ 7 giờ sáng, chị chạy Uber đến trưa mới về nhà chăm sóc mẹ và anh trai. Buổi chiều công việc của chị lại tiếp tục từ 2 giờ trưa tới 7 giờ tối.

Nghe chừng vất vả là vậy nhưng chị vẫn rất yêu nghề, yêu đời bởi nhờ có công việc này, chị đã có một nguồn thu nhập ổn định hơn, giúp chị chăm sóc gia đình. Với chị, Uber đã khiến gánh nặng trên vai chị được sẻ chia, san sẻ.

Hinh anh UberMoto - Loi giai cho cau hoi vi sao ngay cang nhieu phu nu 'cam lai' 3

Chị Trần Thị Thanh Nhung – Một nữ tài xế đối tác uberMOTO của Uber tại TP Hồ Chí Minh. 

Cùng chia sẻ nỗi lo cơm áo, nhưng chị Đinh Lan Phương và Nguyễn Bình lại đến với Uber khá tình cờ. Đang trong thời gian chờ việc nên chị Phương quyết định đăng kí trở thành tài xế đối tác của Uber để có thêm thu nhập.

Còn chị Bình là tiểu thương tại Hà Nội, đang buôn bán phát đạt lại bị đòi mặt bằng kinh doanh. Mỗi người đến từ một nẻo đường đời khác nhau, nhưng cùng chung nỗi bộn bề chuyện kiếm sống. Với các chị, điều quan trọng nhất là công việc này đã đem tới cho các chị một khoản thu nhập ổn định và phù hợp với nhu cầu và thời gian, công sức làm việc.

Phụ nữ Việt không ngại nắng mưa, vất vả, rất chịu thương chịu khó. Đó có lẽ cũng là một lí do khiến khi cơ hội được mở ra, số lượng nữ tài xế đối tác của uberMOTO vẫn đang tăng lên mỗi ngày.

Trước “thời đại” của uberMOTO, chưa bao giờ tại Việt Nam, số lượng nữ giới lại tham gia vào công việc vận tải hành khách nhiều tới vậy. Đó là một xu hướng tất yếu. Bởi như nữ tài xế uberMOTO Nguyễn Ngọc Điệp tại Hà Nội đã từng chia sẻ: “Nghề nghiệp không có giới tính.”

Ngày 28/05/2017, tại Nhà Văn hoá Quận Thanh Xuân Hà Nội và Câu lạc bộ Lan Anh TP Hồ Chí Minh, chương trình kỉ niệm 1 năm ngày uberMOTO có mặt tại Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn như giải đấu uberMOTO Olympics, vinh danh Top 5 tài xế đối tác uberMOTO của năm,... sẽ được tổ chức.

Chương trình hứa hẹn sẽ thu hút khoảng gần 2000 tài xế đối tác của Uber. Sự kiện nhằm tri ân các tài xế đối tác đã gắn bó và đồng hành tạo nên sự phát triển của Uber trong suốt chặng đường 1 năm xây dựng và phát triển dịch vụ uberMOTO tại Việt Nam.

Huyền Trang
Bình luận
vtcnews.vn