Phân biệt sữa tươi và sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 09/08/2017 10:35:00 +07:00

Bộ Y tế vừa ban hành QCVN 5:1-2017/BYT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa dạng lỏng, trong đó lần đầu tiên khái niệm về sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp được đưa vào quy chuẩn.

Với khái niệm khá lạ lẫm này, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa các sản phẩm sữa hoàn nguyên/hỗn hợp với sữa tươi và các sữa khác hiện có trên thị trường. Để giúp người tiêu dùng phân biệt các loại sữa, xin giới thiệu tư vấn của chuyên gia ngành sữa về vấn đề này.

Nhóm sản phẩm sữa tươi  

Bao gồm: Sữa tươi nguyên chất, sữa tươi nguyên chất tách béo, sữa tươi và sữa tươi tách béo, có đặc điểm chung là đều được chế biến trực tiếp từ sữa tươi nguyên liệu tiêu chuẩn của động vật (bò, dê, cừu…) được thu nhận từ các trang trại đạt chuẩn.

Sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ 100% sữa tươi nguyên liệu, không bổ sung hoặc tách bớt bất kỳ thành phần nào của sữa (ví dụ: Chất béo sữa…) và không bổ sung thêm thành phần nào khác ngoài sữa (ví dụ: Nước quả, đường,…) thì được gọi là “Sữa tươi nguyên chất”.

KIE_0847 5

Sữa tươi thanh trùng của TH true MILK sử dụng 100% nguyên liệu là sữa bò tươi nguyên chất 

Sữa tươi nguyên liệu mà chỉ tách bớt chất béo trong sữa, không bổ sung hoặc tách bớt thành phần nào khác thì sẽ được gọi là “Sữa tươi nguyên chất tách béo”.

Sữa tươi nguyên liệu mà được bổ sung thêm một số thành phần (ví dụ: Đường, chất hương tự nhiên, vi chất dinh dưỡng,…) với điều kiện các chất bổ sung này không nhằm mục đích thay thế các thành phần của sữa và sữa tươi nguyên liệu vẫn chiếm > 90% thì được gọi là sản phẩm “Sữa tươi”.

Sữa tươi nguyên liệu sau khi tách béo mà được bổ sung thêm một số thành phần (ví dụ: Đường, chất hương tự nhiên, vi chất dinh dưỡng,…) với điều kiện các chất bổ sung này không nhằm mục đích thay thế các thành phần của sữa và sữa tươi nguyên liệu vẫn chiếm > 90% thì được gọi là sản phẩm “Sữa tươi tách béo”.

Nhóm sản phẩm sữa nước phối chế từ sữa bột

“Sữa hoàn nguyên” là sản phẩm được chế biến từ sữa bột hoặc sữa cô đặc bằng cách pha thêm với nước để bù lại lượng nước đã tách ra trong quá trình sản xuất sữa bột hoặc sữa cô đặc từ sữa tươi nguyên liệu.

Sản phẩm này có thể được bổ sung thêm thành phần khác nhưng không nhằm thay thế sữa và thành phần sữa vẫn chiếm > 90% khối lượng của sản phẩm cuối cùng.

“Sữa hỗn hợp” là sản phẩm được chế biến từ hỗn hợp sữa tươi nguyên liệu với các sản phẩm sữa khác hoặc với các sản phẩm thành phần đơn lẻ của sữa (chất béo sữa,...).

Sản phẩm này có thể được bổ sung thêm thành phần khác nhưng không nhằm thay thế sữa và thành phần sữa vẫn chiếm > 90% khối lượng của sản phẩm cuối cùng.

1

 

Nên chọn mua sữa tươi hay sữa hoàn nguyên?

Sữa tươi chứa nhiều các khoáng chất, các chất đạm, chất béo, carbohydrate và nhiều loại vitamin có lợi, cung cấp cho cơ thể sự cân bằng về mặt dinh dưỡng. So với sữa tươi, lượng dưỡng chất tự nhiên có trong các sản phẩm sữa hoàn nguyên phần nào bị hao hụt hay biến đổi do đã phải trải qua nhiều quá trình xử lý nhiệt và thời gian bảo quản kéo dài, từ sấy phun sữa tươi thành bột, sau đó là quá trình bảo quản sữa bột từ 12 tháng đến 18 tháng và quá trình gia nhiệt thanh trùng hay tiệt trùng khi chế biến thành sữa hoàn nguyên. Trong khi đó, sữa tươi được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu thu nhận từ các trang trại đạt chuẩn được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 °C đến 6°C trong không quá 48 h trước khi chế biến.

Thực tế trên thị trường Việt Nam, có nhiều sản phẩm sữa dạng lỏng là các sản phẩm sữa hoàn nguyên được pha lại từ sữa bột nhập khẩu, có nhãn ghi sữa tiệt trùng hay thanh trùng, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm đây cũng là các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng hay sữa tươi thanh trùng. Hiện nay, tên gọi “sữa tiệt trùng” đã được đổi thành sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp.

Làm sao để phân biệt được sữa tươi với sữa hoàn nguyên khi chọn mua sữa?

Cách đơn giản để nhận biết giữa hai sản phẩm này là khi tìm mua sữa, người tiêu dùng hãy đọc kỹ bảng mô tả thành phần sản phẩm.

Trong bảng thành phần sản phẩm của sữa tươi có ghi rõ loại nguyên liệu sữa được  sử dụng là: Sữa bò tươi, sữa tươi, sữa tươi nguyên kem hoặc sữa tươi tách béo,…

Còn trong bảng thành phần của sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp có ghi rõ loại nguyên liệu được sử dụng là: Nước, sữa bột, sữa bột tách béo,...

KIE_0895 3

 

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sữa của những thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng sẽ đảm bảo chất lượng sữa mình mua hơn.

2

Sữa của TH true MILK là sữa tươi sạch thanh trùng duy nhất tại Việt Nam áp dụng công nghệ thanh trùng ESL của CHLB Đức 

Untitled 4

 Các loại sữa dạng lỏng trên thị trường

Theo QCVN 5:1-2017/BYT, các DN chế biến sữa dạng lòng có 6 tháng để đổi bao bì. từ tháng 3/2018, tất cả các bao bì sữa dạng lỏng sẽ phải sửa đổi tên gọi theo quy định mới

Vân Anh
Bình luận
vtcnews.vn