Lời giải cho bài toán sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 19/07/2017 08:00:00 +07:00

Khó khăn trong quản lý điều hành bởi chênh lệch tuổi tác luôn là một vấn đề nan giải muôn thuở, sự khác biệt về tư tưởng, trải nghiệm và nhiều thứ khác giữa sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi là những rào rản không dễ vượt qua.

Theo chia sẻ của Giám Đốc Yamada Takafumi - người đã dẫn dắt CareerLink.vn từng bước trở thành một trong những công ty hỗ trợ tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam hiện nay, cho rằng vẫn có cách để dung hòa mối quan hệ giữa sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi cũng như vượt qua rào cản chênh lệch thế hệ. Để làm được điều này thì cần sự cố gắng của cả hai bên, và ở vai trò của người quản lý thì sếp trẻ nên biết cách vận dụng 4 cách dưới đây để tìm lời giải cho bài toán khó này.

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ha-noi/HN.

logo-1200 (2)

 

1. Đặt bản thân vào vị trí của người khác

Sự xa cách của bạn và nhân viên lớn tuổi không chỉ đến từ khác biệt cấp bậc, mà còn ở thế hệ. Sẽ thật khó để hiểu những điều bạn chưa từng trải qua trong suốt chặng đường sự nghiệp của họ và cả gánh nặng cá nhân như gia đình, con cái, thậm chí... cháu chắt. Tuy nhiên, nếu bạn cứ lặng lẽ lảng tránh, hay hạn chế trò chuyện thì chỉ làm khoảng cách quan hệ ngày càng xa hơn.

Cách tốt nhất để hiểu người khác là bạn nên đặt bản thân vào vị trí của họ. Để làm được điều đó thì bạn nên đọc thêm sách, báo, trao đổi với người thân thuộc cùng thế hệ và tốt nhất là chủ động hỏi thăm, không chỉ về tình hình công việc mà còn ở các vấn đề cá nhân trong cuộc sống như gia đình, niềm đam mê. Từ đó, bạn sẽ nhận ra những khó khăn tuổi tác trong công việc của họ và thu hẹp khoảng cách vô hình giữa hai thế hệ.

2. Luôn xem trọng giá trị kinh nghiệm quý báu của họ

Người xưa có câu “gừng càng già càng cay” và giá trị câu nói này vẫn đúng trong vài trường hợp nhất định. Do đó, bạn đừng vội vàng đánh giá thấp những giá trị kinh nghiệm, kiến thức của nhân viên lớn tuổi là lạc hậu, lỗi thời, hoặc khó áp dụng vào thực tiễn hiện đại.

Bạn có thể được đề bạt làm sếp trẻ vì học thức, tài năng xuất chúng, nhưng không ai là hoàn hảo. Đặc biệt, những ngày đầu làm sếp thường sẽ bỡ ngỡ với nhiều vấn đề, hoặc cảm thấy khó khăn khi hòa nhập với văn hóa công ty mới. Và đó chính là lúc mà bạn nên gạt bỏ “cái tôi sếp trẻ” để chủ động hỏi han, trao đổi với những nhân viên “lão làng”. Chắc chắn với kinh nghiệm “chinh chiến” lâu năm và hiểu rõ tường tận quy trình làm việc thì những lời khuyên và góp ý từ họ sẽ vô cùng đáng giá.

3. Trao cho họ những cơ hội để học hỏi

Thế hệ nhân viên trẻ, tươi mới đúng là một tài sản đáng để đào tạo, đầu tư lâu dài như câu “tre già thì măng mọc”, nhưng không vì thế mà bạn gạt hết tên những “cựu thần” ngày nào cho những nhiệm vụ quan trọng.

Bên cạnh kinh nghiệm làm việc, các nhân viên lớn tuổi còn có một vốn sống phong phú, mạng lưới quan hệ rộng, và khả năng nhìn nhận sự việc sâu sắc bởi tuổi đời từng trải. Ngoài ra, có những nhân viên luôn sẵn sàng học hỏi thêm những điều mới, và chứng minh năng lực không bị ảnh hưởng nhiều bởi tuổi tác. Tin tưởng trao cho họ cơ hội chính là điều kiện giúp bạn hiểu thêm về cấp dưới của mình và xóa bỏ khoảng cách thế hệ của cả hai. Thậm chí, đôi lúc bạn sẽ rơi vào tình trạng “tre già nhưng măng chưa mọc” thì cũng còn một sự hỗ trợ đắc lực đáng tin cậy phía sau.

4. Dẹp bỏ những định kiến từ chính bản thân của bạn

Thực chất, vấn đề tuổi tác không phải là một vấn đề bất khả và bạn hoàn toàn có thể vượt qua nếu bản thân tự xóa bỏ những định kiến có từ trước. Chẳng nhân viên nào đứng trước mặt bạn và nói rằng: “Tôi thực sự cảm thấy vấn đề tuổi tác giữa chúng ta là một rào cản lớn”, vậy tại sao bạn lại huyễn hoặc mình bởi những suy nghĩ cổ hủ như thế.

Chắc chắn, mọi người sẽ có chút e dè khi biết đến tuổi tác của bạn, nhưng nếu họ luôn giữ một thái độ chuyên nghiệp thì thành quả công việc mới chính là điều quan trọng. Do vậy, bạn nên tập trung vào việc trao đổi, hướng dẫn và ghi nhận thành quả của họ hơn là cứ chăm chăm vào vấn đề tuổi tác. Từ đó bạn sẽ dần dần nhận được sự tôn trọng của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng gì các nhân viên lớn tuổi.

Tài quản lý của bạn quyết định tất cả

Cuối cùng, tài quản lý và thấu hiểu lòng người của bạn mới chính là điều quan trọng để hóa giải bài toán muôn thuở “sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi”. Bởi vì, bạn có lớn hơn họ cả chục tuổi nhưng khả năng quản trị, tầm nhìn và cách làm việc kém cỏi thì cũng chẳng ai chịu lắng nghe bạn cả.

Do đó, bạn hãy tập trung vào việc phát triển kỹ năng lãnh đạo, năng lực làm việc và học cách dung hòa sự khác biệt thế hệ. Làm được điều này thì bạn sẽ từng bước nhận được sự yêu mến, cởi mở và lòng nhiệt thành cống hiến cho công việc của mọi nhân viên, không riêng gì những “nhân viên lão làng”.

Trung Thành
Bình luận
vtcnews.vn