'Hãy luôn vươn đến bầu trời…' để thành công

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 12/04/2017 08:30:00 +07:00

'Hãy luôn vươn tới bầu trời, vì nếu không chạm tới những ngôi sao sáng nhất, thì bạn cũng đã ở giữa những vì tinh tú...', đây là một trong những câu danh ngôn tạo cảm hứng phấn đấu cho rất nhiều người trẻ trên toàn thế giới.

Là người mới nghĩa là người tiên phong

Khi còn ngồi ở ghế giảng đường, ai cũng cho rằng điều khó khăn nhất là làm sao tìm ra cho mình định hướng tương lai, làm sao để có được nghề nghiệp thành công. Cứ mỗi mùa tư vấn tuyển sinh mới về, tập thể sư phạm và sinh viên của Trường Đại học Tân Tạo (TTU - Long An) lại nhớ đến những chia sẻ của Ngài Michael Michalak - Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007-2010, thành viên Hội đồng Sáng lập và Cố vấn Đại học Tân Tạo trong lần đến thăm trường vào năm 2014.

Ông cho rằng, triết lý thành công nêu trên vô cùng đúng đắn khi áp dụng vào mô hình đào tạo của Trường: “Tôi rất thích khẩu hiệu của TTU: Kiến thức sẽ đưa ta đến những vì sao (From knowledge to stars). Các bạn hãy luôn nhớ khẩu hiệu này và chính các bạn hãy tạo nên điểm độc đáo cho TTU. Nói một cách khác, chúng ta đều là những người tiên phong. Các bạn cũng giống như tôi, được nhận học bổng khi học đại học, có thể là học bổng một phần hoặc toàn phần. Đội ngũ giảng viên của trường còn rất trẻ. Có những người mới nhận bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Nhưng họ đến đây vì họ muốn là một phần của trường đại học mới này. Họ muốn hình thành kinh nghiệm giáo dục cho một nhóm sinh viên hoàn toàn mới này".

Hinh anh

 Ngài Michael Michalak (trái) và GS. Eugune Levy (chủ tịch Hội đồng học thuật Đại học Tân Tạo) trao giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2015 cho các em học sinh xuất sắc

Đối với các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, có một số đã xác định được cái mình muốn làm, nhưng cũng có nhiều người thì chưa thể. Chính vì vậy, có thể nói, việc lựa chọn một trường Đại học để gửi gắm tương lai của mình chính là bước đầu tiên của hành trình chạm ngõ những ngôi sao tri thức ấy. Hẳn nhiên, là thành viên của một trường đại học đi theo mô hình khai phóng mới thì cũng giống như những người đi tiên phong mở đường cho một nền văn hóa mới, một truyền thống mới và một cách sống mới. Đây cũng chính là điều mà ngài Michael Michalak tâm huyết nhất trong những năm giữ vai trò cố vấn cho Đại học Tân Tạo.

Vươn cao đến những tinh tú

Ngài Michael Michalak hồi tưởng về những ngày đầu về với TTU: “Trong suốt 3 năm rưỡi làm việc ở Việt Nam, Bà Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến là một trong những người đã cùng tôi làm việc về nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục. Bà nói với tôi rằng bà muốn xây dựng một trường đại học mới theo cách giảng dạy và chương trình học của Hoa Kỳ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam".

Chính “mối duyên” Việt – Mỹ này đã hình thành nên ngôi trường Đại học Tân Tạo mang tầm vóc quốc tế, nơi làm việc của nhiều nhà nghiên cứu, giáo sư hàng đầu thế giới và là nơi cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp lớn như PWC Vietnam, Intel Vietnam, Unilever Group, P&G, Pepsi, Institute of American Education Viet Nam, Wall street English Center, Odyssey Resources (Vietnam), Tan Duc Investment Cooperation…

Ngài Michael Michalak cho rằng, giáo dục mang lại cơ hội bình đẳng cho mọi người. TTU của ngày hôm nay đã làm đầy ước mơ ngày xưa của ông khi còn ngồi ở giảng đường Đại học Oakland. Việc áp dụng mô hình giáo dục khai phóng “Liberal Arts" trong những năm qua tại trường đã tạo nên môi trường đại học với những sinh viên đầy năng lượng, nhiệt huyết, được giáo dục trong môi trường quốc tế, cởi mở, với hàm lượng kiến thức cao.

Hinh anh

 Ngài Michael Michalak phát biểu trong lễ tốt nghiệp 2016 của sinh viên Đại học Tân Tạo

Nhận xét về chương trình đại học hiện nay tại Việt Nam, Ngài Michael Michalak cho rằng việc thay đổi phương pháp dạy theo hướng song song lý thuyết lẫn thực hành là điều mà các trường cần hướng tới nếu muốn nâng cao chất lượng nhân lực. Hiện nay, chương trình đào tạo của TTU đang được thiết kế theo chuẩn của Đại học Rice và các trường đại học khác tại Mỹ, phát triển tư duy trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Bên cạnh đó sinh viên được tham gia các khóa thực tập để tiếp xúc với thực tiễn nhiều hơn.

Ông hy vọng rằng, với nhiều cơ hội giao lưu với giảng viên và với số lượng sinh viên còn chưa lớn, sinh viên TTU có thể dễ dàng mở rộng thế giới học thuật, trui rèn bản thân, để sớm hoà mình vào đỉnh cao của những vì tinh tú.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn