Đoàn xe 'hút máu rừng' rầm rầm trên đường Hồ Chí Minh như chốn không người

Thời sựThứ Tư, 29/06/2016 07:18:00 +07:00

Lâm tặc ngang nhiên chở hàng trăm khối gỗ lậu qua đường Hồ Chí Minh đến xưởng tiêu thụ, đoàn xe vượt qua nhiều trạm kiểm soát mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Phóng viên VTC News nhận được phản ánh của người dân tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) về việc, mỗi ngày có nhiều lượt xe chở hàng trăm tấn gỗ từ khu rừng 105 (lâm trường Chư Pảh, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk) ra đường Hồ Chí Minh một cách ngang nhiên mà không bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý. 

Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV quyết định xâm nhập vào khu vực để ghi nhận thông tin. 

13521676_205224053208343_979317764_n

Gỗ dầu trên xe công nông từ rừng đưa ra ngoài-Ảnh: Yumi 

Phục kích tại khu vực Suối Đá (xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo), PV chứng kiến khoảng 20 xe công nông thản nhiên chở hàng tấn gỗ từ khu rừng giáp ranh biên giới Campuchia chạy ra đường Hồ Chí Minh. Xe kéo thành hàng dài vượt qua con suối, trên xe khoảng có 3-4 người.

Các khối gỗ trên vẫn còn vết nhựa chảy, đa số các loại gỗ này thuộc gỗ dầu…

Điều đặc biệt, mỗi khi những chiếc xe gỗ này vượt qua suối Đá, đều có một người đàn ông trung niên chạy xe gắn máy phân phối lớn làm tín hiệu. 

Vượt qua tuyến đường đất, qua con Suối Đá, các xe công nông chở gỗ băng tiếp lên đường nhựa chạy với tốc độ khoảng 60km/h. Cả đoàn xe rầm rầm băng trên đường khiến nhiều người dân phải né tránh vì sợ qua chạm. 

Điều đáng nói, đoàn xe chạy ngang nhiên với chặng đường dài hàng chục km từ trong rừng đổ ra tuyến đường Hồ Chí Minh mà không chút lo sợ cơ quan chức năng.

Đồng thời các xe gỗ này qua được các trạm kiểm soát của công ty TNHH MTV lâm nghiệp Chư Pảh, đóng trên địa bàn xã Ea Hleo một cách vô tư.

Ngay sau đó, PV VTC News tiếp tục theo hành trình của những chiếc xe công nông ra đến đường Hồ Chí Minh, người đàn ông lạ chạy xe gắn máy phát hiện PV ghi hình nên đã hướng dẫn các xe chạy vào các con hẻm gần đó để tẩu thoát, không đưa gỗ về xưởng.

Người dân nơi đây cho biết, các xe gỗ này được đưa về xưởng của một người phụ nữ tên Lan gần đây, các xe này thường xuyên này hoạt động vào khoảng 17 giờ đến khuya.

“Ở khu vực này có 2 trạm quản lý nhưng chẳng hiểu sao lúc xe chạy qua lại không có trạm nào mở cửa nên xe chạy ra vô tư”, một người dân cho hay.

Hình ảnh đoàn xe chở gỗ lậu rầm rầm trên đường:

IMG_1239

Xe chở gỗ ngang nhiên tuồn ra đường Hồ Chí Minh để đến các xưởng - Ảnh: Yumi

13521780_205224103208338_390739704_n

Gỗ lậu ngang nhiên tuồn ra ngoài đường chính- Ảnh: Yumi 

IMG_1241

Hàng loạt xe gỗ lậu được chở qua trạm tại Ea Hleo- Ảnh: Yumi 

13536072_205223976541684_945809586_n

Các xe công nông chở gỗ qua Suối Đá tại khu vực Ea Hleo - Ảnh: Yumi 

Trước đó, vào ngày 20/6/2016 tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016- 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các lãnh đạo tại Tây Nguyên đóng tất cả rừng tự nhiên, đồng thời yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, kiểm soát, công an, tòa án... nâng cao trách nhiệm được giao ngăn chặn tình trạng tàn phá rừng đang xảy ra.

Làm rõ trách nhiệm từng diện tích, từng địa bàn rừng bị mất, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sử dụng gỗ không có giấy phép hợp lệ...

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại việc ngăn chặn các phương tiện chở gỗ lậu và nguồn gỗ từ các cánh rừng tuồn ra ngoài huyện Ea Hleo vẫn chưa thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

PV VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Video: Gỗ rừng tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) ngang nhiên tuồn ra đường Hồ Chí Minh

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn