Đoàn xe 12 vang danh một thời

XeChủ Nhật, 05/06/2016 09:07:00 +07:00

Đoàn xe 12 Cục Chuyên gia trực thuộc Thủ tướng phủ được thành lập năm 1950 là cái nôi rèn giũa nhiều thế hệ cán bộ “đường lối” trưởng thành.

Tôi đến với Đoàn xe 12 Cục Chuyên gia trực thuộc Thủ tướng phủ vào một ngày đầu năm 1960 theo giấy gọi nhập học lớp phiên dịch của Cục Chuyên gia. Đến Hà Nội, lúc đó đã có anh Vũ Kể, anh Vũ Xuân Quảng ở Hà Nam lên, cả 3 anh em chúng tôi hồi hộp chờ đợi nhập học. Nhưng rồi mọi việc đã thay đổi, chúng tôi được chuyển sang học lái xe ở tổ du lịch.

Đang độ tuổi 19, đôi mươi, thích bay bổng, giàu ước mơ, nay lại có nhiều cơ hội đi đến mọi miền đất nước, chúng tôi rất háo hức… Cả lớp học lái xe chúng tôi trên 100 người, phần đông là các đồng chí bộ đội chuyển ngành sang, còn chúng tôi là những thanh niên mới lớn từ mọi miền thành thị, nông thôn lên.

Các chiến sĩ lái xe đã góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc - Ảnh minh họa: Văn Sắc 

Thời gian này, miền Bắc đang sôi nổi đẩy mạnh thi đua sản xuất “mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc, chi viện sức người, sức của cho đồng bào miền Nam đánh to, thắng lớn, thống nhất nước nhà… Còn Đoàn xe 12 khi ấy có trọng trách tổ chức đưa - đón chuyên gia, khách quốc tế đến Việt Nam làm việc. Miền Bắc rộng lớn với nhiều nhà máy ngày đêm hối hả sản xuất, nhiều công trình lớn đang được xây dựng, nhiều hầm mỏ đang được khám phá khai mở… Công nhân viên chức Việt Nam và chuyên gia nước ngoài thay nhau túc trực tại hiện trường để sản xuất, công tác và sẵn sàng chiến đấu. Những CBNV Đoàn xe 12 đã góp phần đưa - đón chuyên gia an toàn.

Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc. Đoàn xe 12 là một trong những đơn vị nhanh chóng nhận thêm một trọng trách: Đưa - đón cán bộ vào Nam, ra Bắc và đi công tác chiến trường C.K. Đấy là thời điểm đầy thử thách trình độ “chuyên môn” và lòng “trí dũng” của đội ngũ CB,CNVC Đoàn xe 12.

Nói đến Đoàn xe 12 là nói đến kỷ cương, giàu lòng mến khách, tận tụy với công việc. Nhất là đội ngũ lái xe, yêu cầu phải phục vụ khách tận tình, chu đáo. Ngoài ra, còn phải ăn mặc đẹp, ứng xử lịch sự, thể hiện là “người chủ nhà” đón, đưa khách quốc tế thật văn minh, lịch sự. Nay chuyển sang thời chiến, mọi cái đã khác hẳn, từ khâu tổ chức đội xe cho thật gọn nhẹ, đến việc ngụy trang cho xe bằng lưới gai màu xanh và cành, lá cây… Xe được lắp thêm đèn gầm, trong xe còn mang theo cuốc, xẻng, dao, đèn pin, xăng, gạo dự phòng.

Người lái xe thì quần, áo, giầy, mũ đầy đủ, chỉnh tề, nhưng không phải sơ mi trắng cộc tay cổ cồn, com lê, caravat, giầy da “mõm nhái”… mà mọi trang phục phải chuyển sang màu xanh lá cây, xanh công nhân để phù hợp với thời chiến. Khi đi công tác xa, đến những vùng có chiến sự còn được trang bị thêm mũ sắt, súng trường AK, lương khô 202…

Mọi thứ đã thực sự chuyển sang thời chiến nhưng sự tận tụy, ý thức trách nhiệm của anh em lái xe đối với công việc không hề giảm bớt. Kỷ cương, kỷ luật còn cao hơn, không ngại gian khổ, hy sinh, không để chậm giờ, nhỡ khách… Vì có khi, đó là xương máu của nhiều người, của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ cả nước.

“Vào Đoàn xe 12 là được vào lò luyện”. Ai đã từng công tác ở Đoàn xe 12 đều nhận được sự quan tâm, giáo dục rèn luyện toàn diện của tổ chức Đảng và các đoàn thể về nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ. Rất nhiều người đã trưởng thành từ đây, trở thành kỹ sư, đảng viên, cán bộ ở chức vụ cao tại các cơ quan ban, ngành T.Ư và địa phương. Tôi là một trong hàng trăm số đó, được may mắn trở thành người cán bộ Đoàn chuyên trách, cán bộ Đảng rồi cán bộ Công đoàn cho đến lúc nghỉ hưu.

Rời nghề nhưng những phẩm chất ưu tú, đức tính quý báu của đội ngũ CNVC Đoàn xe 12 mãi là tấm gương tốt đẹp không phai mờ để tôi tiếp tục phấn đấu trong bước đường công tác của mình sau này.

Đến nay, mặc dù “biển hiệu” không còn nữa, nhưng Đoàn xe 12 Cục chuyên gia Thủ tướng phủ là nơi “một thời để nhớ” của những người đã từng công tác tại đây năm xưa.

Cựu Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn xe 12 Trần Quang Mãi
Bình luận
vtcnews.vn