Đoạn tình với hạt nhân, người Nhật thiếu điện dùng

Thế giớiThứ Ba, 13/03/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản có khả năng sẽ rơi vào tình trạng thiếu khoảng 10% năng lượng điện tiêu thụ trong mùa hè tới.

(VTC News) - Một cuộc thăm dò của tờ Asahi hôm thứ Ba cho biết, đa số người dân Nhật Bản phản đối việc tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân hiện đang đóng cửa để bảo trì. 

Kết quả này đã phản ánh sự mất lòng tin của công chúng đối với năng lượng nguyên tử và giải pháp của chính phủ kể từ sau trận sóng thần gây ra sự cố hạt nhân năm 2011.

Phía chính phủ Nhật Bản muốn tái khởi động một số nhà máy điện hạt nhân để tránh một cuộc khủng hoảng năng lượng trong đợt cao điểm mùa hè tới; bởi hiện nay 2 lò phản ứng cuối cùng đang hoạt động trong tổng số 54 lò phản ứng hạt nhân cũng sắp bị đóng cửa để bảo trì.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Yukio Edano cho biết, trong tháng này sẽ không có lò phản ứng hạt nhân nào ở Nhật Bản có thể nối lại hoạt động, vì vậy Nhật Bản có khả năng sẽ rơi vào tình trạng thiếu khoảng 10% năng lượng điện tiêu thụ trong mùa hè tới.

Động đất và sóng thần làm hư hại lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, dẫn tới cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl hồi năm 1986. Bức ảnh này ghi lại một góc nhà máy bị sóng thần tấn công hôm 11/3. 

Theo một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành cuối tuần qua, 57% người dân Nhật phản đối việc tái khởi động nhà máy điện hạt nhân và 80% không tin tưởng vào các biện pháp an toàn của chính phủ.

Người dân Nhật lo ngại về khả năng tái diễn kịch bản tồi tệ sau ngày 11/3 năm ngoái, khi trận động đất mạnh và sóng thần đã làm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi cách Tokyo 240 km về phía đông bắc.

Chính phủ Nhật Bản đã phải tiến hành nhiều đợt kiểm tra các lò phản ứng để xoa dịu nỗi hoang mang của công chúng.

Trong tương lai gần, Nhật Bản sẽ phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân, trong khi trước đó năng lượng hạt nhân góp phần giải quyết 30% nhu cầu điện trong trung và dài hạn cho Nhật Bản. Việc giảm cung ứng điện bằng năng lượng hạt nhân đã buộc Nhật Bản phải nhập khẩu nhiều dầu mỏ và khí đốt tự nhiên hóa lỏng để bù đắp thiếu hụt.

Hải Yến


Bình luận
vtcnews.vn