Đoàn Thị Hương không nhiễm chất độc thần kinh VX

Thế giớiThứ Ba, 03/10/2017 16:35:00 +07:00

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, 2 nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam, không bị nhiễm chất độc thần kinh VX.

Các nhà bệnh lý học cho biết kết quả xét nghiệm enzyme cholinesterase của 2 nữ nghi phạm trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam là bình thường. Việc xét nghiệm cholinesterase được tiến hành để chẩn đoán tình trạng nhiễm độc thuốc trừ sâu hoặc các chất độc thần kinh có tác dụng kháng cholinesterase.

Bác sĩ Norashikin Othman của bệnh viện Kuala Lumpur nói rằng một người bình thường có mức cholinesterase từ 5.320 đến 12.290 đơn vị/lít huyết tương (U/l). Hoạt độ cholinesterase của nạn nhân Kim Chol chỉ là 344 U/l.

"Mức hoạt độ cholinesterase thấp trong cơ thể Kim Chol (tên trên hộ chiếu) có thể do tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu hoặc chất độc thần kinh", Channel NewsAsia bác sĩ Norashikin nói trước tòa hôm 3/10.

Doan Thi Huong khong nhiem chat doc than kinh VX hinh anh 1

 Nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương. (Ảnh: Reuters)

Việc hoạt độ cholinesterase của 2 nghi phạm bình thường chứng tỏ 2 cô không nhiễm chất độc thần kinh VX.

Cảnh sát nói rằng sau khi vẩy chất độc lên nạn nhân, 2 cô gái đã bước đi với bàn tay hướng ra ngoài trước khi đi rửa tay.

Khi bên công tố viên hỏi làm thế nào để tránh chất độc, bác sĩ Norashikin nói rằng người ta có thể rửa tay, sử dụng đồ bảo hộ hoặc uống thuốc giải độc. Thuốc giải độc VX, theo bà, là atropine và oxine.

Sau phiên tranh luận, luật sư của nghi phạm Siti Aisyah, ông Gooi Soon Seng nói ông bất ngờ vì không được thông báo về mức hoạt độ cholinesterase thấp trong cơ thể 2 nghi phạm. "Phần chứng cứ này chưa từng được thông báo đến chúng tôi", ông nói.

Khi được hỏi về việc có thể thân chủ của ông Gooi đã dùng thuốc giải độc, ông nói: "Không thể vậy. Thuốc giải độc không hoạt động như vậy".

"Khi bạn có mức cholinesterase thấp, thuốc giải độc sẽ hoạt động và kích hoạt cơ bắp của bạn một lần nữa, từ đó bạn có thể thở lại", ông nói.

Video: Toàn cảnh vụ Kim Jong-nam ở sân bay Malaysia

Trước đó, bác sĩ Nik Mohd Adzrul Ariff Raja Azlan, người đã chăm sóc cho Kim trong trung tâm y tế ở sân bay Kuala Lumpur 2, nói rằng khi Kim bất tỉnh, ông đã cho bệnh nhân dùng thuốc atropine và adrenaline. Kim sau đó có dấu hiệu sống hơn nhưng vẫn bất tỉnh.

Ông được tuyên bố tử vong trong lúc được chuyển từ sân bay đến bệnh viện. Hai nghi phạm tuyên bố họ vô tội và bị lừa tham gia một trò chơi khăm trên truyền hình.

Công dân Triều Tiên với hộ chiếu Kim Chol được cho có tên thật là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 vào ngày 13/2. Nguyên nhân tử vong là chất độc thần kinh VX.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn