Đoàn công tác về nước khi động đất: Hội chữ thập đỏ nói gì?

Thời sựThứ Năm, 30/04/2015 12:00:00 +07:00

Đoàn công tác của Hội chữ thập đỏ Việt Nam trở về nước an toàn sau thảm họa động đất ở Nepal, việc này đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều của dư luận.

(VTC News) - Đoàn công tác của Hội chữ thập đỏ Việt Nam trở về nước an toàn sau thảm họa động đất ở Nepal, việc này đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều của dư luận.

Ngày 19/4, đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam được cử sang Nepal để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất. Sự trùng hợp đã xảy ra, một trận động đất kinh hoàng đã biến đất nước Nepal thành đống đổ nát đúng vào ngày đoàn công tác ra sân bay để về Việt Nam (26/4). 

Đoàn công tác đã bị kẹt lại ở Nepal, đến trưa 28/4, 10 người trong đoàn mới về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn.

Bên cạnh những lời chúc mừng khi đoàn trở về nước an toàn, thì dư luận lại đặt câu hỏi khi đoàn của Hội chữ thập đỏ Việt Nam qua Nepal học cách ứng phó với động đất từ những chia sẻ, trải nghiệm của nước bạn nhưng khi gặp động đất xảy ra trên nước bạn thì đoàn lại tìm cách nhanh nhất để quay về nước.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một tổ chức mà tính thiện nguyện phải đặt lên hàng đầu, là những người luôn có mặt để trợ giúp người khác khi có thiên tai, thảm họa. Đoàn qua đây để học cách ứng phó với động đất từ kinh nghiệm của nước bạn, thế thì sao gặp động đất lại quay về?

Hay tại sao không ở lại xắn tay cùng người dân Nepal, giúp đỡ họ và qua đó học thêm kinh nghiệm?

Số người tử vong do động đất ở Nepal có thể lên tới 10.000 người (Ảnh: AP) 

Trước những luồng ý kiến trên, trao đổi với PV VTC News, ông Đoàn Văn Thái – Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký của Hội chữ thập đỏ khẳng định, đoàn công tác của Hội không "bỏ" về, mà phải quay trở về nước vì không có phương tiện để tham gia ứng cứu, không cơ sở vật chất và khó liên lạc với các đơn vị cần thiết.

Ông Thái cho biết, khi đoàn công tác gặp động đất ở Nepal, đoàn này đã nhanh chóng mặc áo của Hội, hướng dẫn những người bên trong khách sạn đoàn đang lưu trú ra ngoài an toàn. "Trước khi về Việt Nam, đoàn công tác đã quyên góp tiền túi được một khoản nhỏ gửi lại ủng hộ cho người dân Nepal" ông Thái nói.

Trước một số ý kiến cho rằng, nhiệm vụ của đoàn là sang Nepal để học hỏi kinh nghiệm về phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất, tại sao lại bỏ qua một cơ hội thực tế như vậy để về nước, một lần nữa ông Thái cho rằng đều do đoàn công tác không có phương tiện, cơ sở vật chất liên lạc.

"Một khó khăn nữa là đoàn công tác không biết tiếng Nepal, trong khi người dân bản địa lại không sử dụng Tiếng Anh, nên đoàn công tác rất khó để tham gia công tác ứng cứu thời điểm đó" ông Thái nêu nguyên nhân.

Ông Thái nói thêm, đoàn công tác được cử sang Nepal không phải chỉ để học hỏi kinh nghiệm phòng ngừa, ứng phó với động đất mà tham gia 1 dự án hoạt động phòng ngừa ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng nói chung.

Cũng theo ông Thái, một số thành viên Hội chữ thập đỏ Nepal có nói với đoàn công tác rằng: "Các bạn trở về Việt Nam, kêu gọi thì sẽ giúp được chúng tôi nhiều hơn". Nói thêm về điều này, ông Thái cho rằng, khi Hội chữ thập đỏ chung tay với các quốc gia khác trên thế giới cùng ủng hộ, kêu gọi ủng hộ thì sẽ giúp đỡ được Nepal nhiều hơn trong thời điểm này.

Video: Nepal tan hoang sau trận động đất kinh hoàng
quocte/2015/04/27/Video-Nepal-hoang-tn-sau-ng-t-1430149428.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam cho biết thêm, sau khi xảy ra thảm họa động đất, Hội chữ thập đỏ Việt Nam cũng họp thống nhất và có công điện chia buồn với nước bạn Nepal. Đến thời điểm hiện tại, Hội đã ủng hộ Nepal 30.000 USD trích từ quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Ngoài ra, Hội đã đăng kí với Hiệp hội nếu Hiệp hội chữ thập đỏ Quốc tế tổ chức các đoàn cứu trợ thì sẽ cử hai chuyên gia về nhà ở và nước sạch, vệ sinh môi trường sang cùng cứu trợ. "Hiện Hiệp hội chữ thập đỏ Quốc tế đã đồng ý về để xuất này, vấn đề còn lại là thời gian và kế hoạch sẽ được Hiệp hội bố trí như thế nào" ông Thái nói.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn